Bốn hiệp hội gửi kiến nghị tới Chính phủ mong muốn hỗ trợ thủ tục nhập vaccine Covid-19

Hôm 27/7, 4 Hiệp hội: Dệt may Việt Nam, Da - Giày - Túi xách Việt Nam, Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Mỹ Nghệ và Chế biến Gỗ TP.HCM cùng gửi một kiến nghị tới Thủ tướng mong muốn đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine hoặc hỗ trợ doanh nghiệp mua vaccine để tiêm miễn phí cho người lao động.

Ngày 27/7, 4 Hiệp hội: Dệt may Việt Nam, Da - Giày - Túi xách Việt Nam, Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Mỹ Nghệ và Chế biến Gỗ TP.HCM cùng gửi một kiến nghị tới Thủ tướng mong muốn đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine hoặc hỗ trợ doanh nghiệp mua vaccine để tiêm miễn phí cho người lao động.

90% các doanh nghiệp đã chấp nhận dừng sản xuất, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu

Theo đó, các hiệp hội kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện nhanh nhất và nhiều nhất (trong cuối tháng 7, đầu tháng 8) lượng vaccine để tiêm cho người lao động tại các nhà máy, khu công nghiệp của 4 ngành hàng xuất khẩu để tiếp tục vừa duy trì sản xuất vừa chống dịch.

Bên cạnh đó, các hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ hỗ trợ được mua vaccine từ nguồn cung tự tìm kiếm để tiêm miễn phí cho người lao động.

Hiện 4 hiệp hội đã chủ động tìm nguồn cung vaccine từ Tập đoàn Royal Stratergic Parner UAE (UAE). Ngày 13/7, Đại sứ quán Việt Nam tại UAE đã tới làm việc với tập đoàn để xác minh về khả năng cung ứng vaccine của họ.

Theo 4 hiệp hội, Bộ Y tế đã hướng dẫn cho doanh nghiệp triển khai thủ tục nhập khẩu vaccine nhưng do đây là hoạt động chưa có tiền lệ nên sẽ có nhiều vướng mắc về thủ tục.

"Chúng tôi đề nghị Chính phủ và Bộ Y tế chủ trì đàm phán với tập đoàn trên hoặc chỉ định đơn vị nhập khẩu Việt Nam đủ điều kiện triển khai thủ tục, ưu tiên hỗ trợ các hiệp hội tiêm chủng cho người lao động tại nhà máy", 4 hiệp hội đề xuất. Mọi chi phí để triển khai sẽ do doanh nghiệp các hiệp hội ngành hàng chịu trách nhiệm.

Theo đại diện của 4 hiệp hội, trên 90% các doanh nghiệp đã chấp nhận dừng sản xuất, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu cho các nhãn đã tin tưởng đặt hàng sản xuất tại Việt Nam. Nếu để lâu dài, theo các hiệp hội, sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của các nhãn hàng, các nhà nhập khẩu về thị trường Việt Nam.

Năm 2021, tổng cầu cho các mặt hàng của bốn ngành tại thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU đã tăng mạnh. Nhiều doanh nghiệp nhận được đơn hàng đến cuối năm, triển vọng tăng trưởng xuất khẩu và đóng góp vào việc gia tăng GDP cho năm 2021 và các năm tới, nếu đợt dịch mới không bùng phát mạnh.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của các ngành trên đạt gần 150 tỷ USD một năm, chiếm gần 60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, góp phần nuôi sống trên 8 triệu lao động và có khoảng 12,5 triệu người gián tiếp tham gia vào chuỗi cung ứng phục vụ các ngành này. Kim ngạch 6 tháng đầu năm có tốc độ tăng trưởng từ 15-20%.

Phóng viên (t/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/bon-hiep-hoi-gui-kien-nghi-toi-chinh-phu-mong-muon-ho-tro-thu-tuc-nhap-vaccine-covid-19/?fbclid=IwAR3WBIq9LPfAvZrc_TDNiwzciydYAx_NcBhqP4NY55h3OMk9LBBOwjRaapM

TP.HCM thêm 2.740 ca COVID-19 mới, xem xét tiêm vaccine cho 62.000 shipper TP.HCM thêm 2.740 ca COVID-19 mới, xem xét tiêm vaccine cho 62.000 shipper
Vingroup xây dựng nhà máy công suất 100-200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19/năm Vingroup xây dựng nhà máy công suất 100-200 triệu liều vaccine ngừa COVID-19/năm