Bộ Y tế yêu cầu cả nước khẩn trương tiêm 1 triệu liều vaccine sởi

TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố dịch sởi trên toàn thành phố. Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, TP cần khẩn trương chuẩn bị, tổ chức chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng, chống dịch sởi năm 2024 trên địa bàn theo kế hoạch.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP về việc triển khai tiêm vaccine phòng bệnh sởi.

Bộ Y tế cho biết, Bộ đã ban hành Quyết định số 2495/QĐ-BYT về Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng, chống dịch sởi năm 2024.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sởi bảo đảm kịp thời, hiệu quả và giảm thiểu tối đa nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung.

Đối với các tỉnh, TP thuộc phạm vi triển khai theo kế hoạch 2495 cần khẩn trương chuẩn bị, tổ chức chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng, chống dịch sởi năm 2024 trên địa.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương căn cứ tình hình dịch sởi tại địa bàn, tỷ lệ tiêm chủng, năng lực xét nghiệm, điều trị, nguồn lực sẵn có trong phòng, chống dịch...tiếp tục phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur thực hiện đánh giá nguy cơ, xác định vùng nguy cơ theo quy mô quận/huyện, xã/phường, rà soát đối tượng, đề xuất bổ sung địa bàn và đối tượng triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng, chống dịch sởi trong trường hợp cần thiết và báo cáo về Bộ Y tế.

TP Hồ Chí Minh công bố dịch sởi, Bộ Y tế yêu cầu cả nước khẩn trương tiêm 1 triệu liều vaccine -0
Tiêm vaccine sởi đúng lịch, đủ mũi để phòng bệnh.

Đồng thời, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch sởi, chủ động tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch, không để bùng phát trong cộng đồng.

Tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã ghi nhận hơn 2.000 trường hợp mắc bệnh sởi, trong đó tại TP Hồ Chí Minh ghi nhận hơn 500 trường hợp mắc. Đặc biệt, từ tháng 5 đến nay, các bệnh viện của TP Hồ Chí Minh ghi nhận khoảng 600 ca sốt phát ban nghi sởi, xét nghiệm phát hiện hơn 300 ca dương tính. Hơn 50% là bệnh nhân ở tỉnh, thành phố khác đến TP khám và điều trị. Trong 1 tháng qua, 3 trẻ bệnh sởi tử vong, đều mắc những bệnh lý mạn tính kèm sởi dẫn đến biến chứng nặng.

Ngày 27/8, UBND TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố dịch sởi trên toàn thành phố.

Bệnh sởi được xếp vào bệnh nguy hiểm nhóm B, tức nhóm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong. Theo quy định của Bộ Y tế, từ ngày 20/11/2023, với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B, một xã, phường, thị trấn được coi là có dịch khi có số người mắc bệnh vượt quá số mắc trung bình của tháng cùng kỳ 3 năm gần nhất. Một huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh được coi là có dịch khi có từ hai xã có dịch trở lên. Một tỉnh, TP trực thuộc Trung ương được coi là có dịch khi có từ hai huyện có dịch trở lên.

Theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, TP Hồ Chí Minh sẽ cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sau khi công bố dịch như thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; thực hiện việc khai báo, báo cáo dịch; tổ chức cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh, cách ly y tế và thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân.

Người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh để chủ động các biện pháp phòng bệnh và không xảy ra tình trạng hoang mang lo lắng; đồng thời chủ động đưa trẻ em đi tiêm chủng vaccine đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành y tế và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như hạn chế tụ tập đông người, thường xuyên rửa tay với xà phòng và sử dụng khẩu trang khi đến các địa điểm công cộng, các khu vực tập trung đông người.

https://cand.com.vn/y-te/-bo-y-te-yeu-cau-ca-nuoc-khan-truong-tiem-1-trieu-lieu-vaccine-soi-i741875/

Trần Hằng / cand.com.vn