Bộ Y tế phản hồi kiến nghị dừng thổi nồng độ cồn vì virus corona

Bộ Y tế cho rằng không nên bỏ quy định thổi nồng độ cồn khi đang có dịch do virus corona, khi kiểm tra cần tuân thủ quy trình nghiêm ngặt.

Bộ Y tế vừa báo cáo Văn phòng Chính phủ về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông khi có dịch viêm phổi cấp do chủng mới virus corona.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản đề nghị Bộ Y tế khẩn trương có báo cáo khi nhiều người có băn khoăn thổi máy đo nồng độ cồn có làm lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là virus corona hay không?

Trong mùa dịch, Bộ Y tế cho rằng vẫn nên tiếp tục duy trì thổi nồng độ cồn tuy nhiên quy trình cần nghiêm ngặt, chặt chẽ hơn

Trong văn bản trả lời, Bộ Y tế khẳng định, tại những thời điểm có dịch bệnh như hiện nay, hoạt động kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở vẫn phải được thực hiện nghiêm ngặt đúng quy trình, yêu cầu.

Theo Bộ Y tế, việc kiểm tra nồng độ cồn qua ống thở cũng có nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền qua đường hô hấp tương tự như các hoạt động, công việc giao tiếp thông thường khác. Trong khi đến nay, thế giới và Việt Nam chưa có bằng chứng cho thấy sự khác biệt về nguy cơ lây nhiễm của các loại hình giao tiếp nêu trên.

Tuy nhiên Bộ Y tế lưu ý, khi thổi nồng độ cồn trong mùa dịch, cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như dùng riêng ống thổi cho từng người (ống chưa qua sử dụng, đã được tiệt trùng), sát khuẩn thiết bị đo. Lực lượng làm nhiệm vụ tuân thủ đúng quy trình thao tác và người dân tuân thủ hướng dẫn của cánh sát giao thông thì sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm.

Trường hợp dịch có diễn biến phức tạp, Bộ Công an sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án thích hợp cho việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở.

Thúy Hạnh

Trung Quốc nỗ lực bình ổn giá giữa dịch virus corona

Một quan chức chính quyền từng cảnh báo những ai lợi dụng khó khăn của đất nước để thu lợi đều sẽ bị trừng phạt ...

Bộ đội ăn lán, ngủ rừng ngăn dân xuất cảnh trái phép

Tổ công tác của Bộ đội Biên phòng ăn ngủ tại lều dọc đường mòn, lối mở, ngăn người dân qua lại Trung Quốc giữa ...

Hà Nội sẵn sàng với các tình huống xấu nhất do dịch nCoV gây ra

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố đang tập trung mọi nguồn lực phòng, chống không để lây nhiễm chéo, chủ ...

 

 

/ vietnamnet.vn