Bộ Y tế lập thêm kịch bản đối phó virus corona

Việt Nam thêm một ca nhiễm nCoV tại Vĩnh Phúc, 236 người nghi viêm phổi trong khi một bệnh nhân ở Thanh Hóa khỏi bệnh được ra viện.

Tính đến sáng 3/2, trong số 236 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh có 163 ca kết quả xét nghiệm âm tính, 73 trường hợp tiếp tục cách ly theo dõi để ngăn lây nhiễm ra cộng đồng. Bộ Y tế định nghĩa trường hợp "nghi nhiễm" là người có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch.

Vĩnh Phúc đang là tỉnh có số ca nhiễm bệnh viêm hô hấp do virus corona nhiều nhất. Các bệnh nhân đi chung một đoàn từ Vũ Hán về nước hôm 17/1.

bo y te lap them kich ban doi pho virus corona

Sở Y tế Gia Lai hôm qua thông tin phát hiện một người trở về từ Trung Quốc có biểu hiện ho nhẹ, cách ly ở Khoa nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Ông Nguyễn Đình Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai, cho biết mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur xét nghiệm, ít nhất trong 48 giờ tới sẽ có kết quả.

Ngày 2/2, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết dự kiến trong tuần bệnh nhân Lizhichao (sinh năm 1992) có thể sẽ được xuất viện. Còn bệnh nhân LiDing (1954) đã ổn định, không sốt, không phải thở oxy, tự sinh hoạt, các xét nghiệm sinh hóa bình thường... nhưng vẫn cần theo dõi và chờ thêm kết quả xét nghiệm nCoV lần nữa.

Còn nữ bệnh nhân là du học sinh trở về từ TP Vũ Hán cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vào chiều 31/1, đã có kết quả âm tính với nCoV và được chẩn đoán mắc cúm mùa. Bệnh viện đã thu xếp để bệnh nhân được xuất viện theo yêu cầu vào chiều nay.

Theo Bộ Y tế, tính từ 7h đến 15h ngày 2/2, hai tổng đài đường dây nóng của Bộ Y tế, nơi tiếp nhận các thông tin về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp là 1900 3228 và 1900 9095 đã tiếp nhận 5511 cuộc gọi đến của người dân, đạt kết nối thành công 95%. Thời điểm cao nhất nhận 1.209 cuộc gọi một giờ. Hai đường dây nóng này hoạt động song song với các đường dây nóng của 21 bệnh viện có cơ sở theo dõi và điều trị cách ly các bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm nCoV.

Trước tình hình dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) có xu hướng tăng nhanh, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, Bộ đã xây dựng 4 kịch bản đối phó với dịch, tăng 1 kịch bản so với trước.

Kịch bản đầu tiên khi có ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam. Kịch bản thứ 2 là từ ca xâm nhập đó lây lan sang người ở Việt Nam. Kịch bản thứ 3 là mức độ lây lan cộng đồng dưới 1.000 ca. Kịch bản thứ 4 là trên 1.000 ca mắc bệnh.

bo y te lap them kich ban doi pho virus corona

Ông Khoa cho biết, tất cả các kịch bản này đều đã có phương án. Trong trường hợp các cơ sở điều trị vượt quá lưu lượng, lúc đó có thể thành lập bệnh viện dã chiến.

Qua kinh nghiệm phòng dịch SARS 2002, H1N1 năm 2009 và áp dụng biện pháp tương đối mạnh để kiểm soát ngăn ngừa dịch, tất cả trường hợp được xác định dương tính với virus corona, hoặc đi từ vùng dịch đều được cách ly để xác định chẩn đoán.

Khi người dân phát hiện những triệu chứng ho sốt và có tiếp xúc với những người đi về từ vùng dịch nên đến những cơ sở y tế gần nhất để nhanh chóng xác định, xét nghiệm, tránh lây lan cho người khác.

Cả nước hiện 3 đơn vị chẩn đoán xác định virus corona gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đối với các tỉnh khu vực phía Bắc; Viện Pasteur Nha Trang đối với các tỉnh khu vực miền Trung; Viện Pasteur TP.HCM đối với các tỉnh khu vực phía Nam.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

bo y te lap them kich ban doi pho virus corona Bệnh nhân nhiễm virus corona tại Thanh Hóa xuất viện
bo y te lap them kich ban doi pho virus corona Bệnh nhân nhiễm virus corona đầu tiên xuất viện
bo y te lap them kich ban doi pho virus corona OPEC và các nước họp khẩn vì virus corona
bo y te lap them kich ban doi pho virus corona Trump nói Mỹ đã "chặn đứng" virus corona
bo y te lap them kich ban doi pho virus corona Trường hợp thứ 8 mắc virus corona ở Việt Nam