Bộ Y tế khẳng định không giấu dịch corona

Đại diện Bộ Y tế khẳng định mọi thông tin liên quan đến virus corona đều được minh bạch.

Chiều nay 31/1, tại buổi họp báo thông tin về virus corona của Bộ Y tế, ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp y tế công cộng Việt Nam cho biết, dịch đang diễn biến phức tạp, các vấn đề thời gian ủ bệnh, người lành có lây hay không chưa thật rõ ràng.

Tất cả thông tin về tình hình dịch bệnh liên quan đến virus corona đều được công khai minh bạch. Theo ông Phu, việc này sẽ giúp người dân không hoang mang. Bên cạnh đó, từ việc cung cấp rõ ràng các thông tin, Bộ Y tế cũng sẽ nắm được phản hồi của người dân để đưa ra các biện pháp đáp ứng kịp thời.

Các trường hợp nghi ngờ nhiễm, Việt Nam đã thực hiện điều tra dịch tễ để tìm hiểu các nguồn lây và khai báo các cơ sở y tế để cách ly.

Tuy nhiên, quan trọng nhất bên cạnh sự vào cuộc của chính quyền là sự chủ động ứng phó với dịch của chính bản thân người dân.

Theo đó, với những trường hợp đi từ vùng dịch về, người dân cần thực hiện việc cách ly tại nhà. Hoặc khi có triệu chứng sốt, cần khai báo ngay với các cơ sở y tế để được cách ly, theo dõi kịp thời.

Với người dân, ông Phu khuyến cáo cần thực hiện các biện pháp phòng tránh như đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên rửa tay với xà phòng, tăng cường vitamin C, không tiếp xúc với người lạ…

bo y te khang dinh khong giau dich corona
Ông Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp y tế công cộng Việt Nam.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không có việc thì người dân không nên đến chỗ đông người, đi du xuân nếu không khẩn cấp, không nên tổ chức hội họp, có thể thay bằng họp trực tuyến, không tổ chức lễ hội…

“Các bộ ngành sẽ căn cứ mức độ lây lan, tình hình dịch bệnh để tư vấn cho Chính phủ có khuyến cáo đến đó”, ông Phu cho hay.

Các trường học, hiện chưa có thông tin nào nói cho học sinh nghỉ học và chưa phát hiện ca nào lây lan trong cộng đồng. Bộ GD&ĐT cũng khuyến cáo, học sinh, cán bộ trong ngành có triệu chứng bệnh thì đến ngay cơ sở y tế. Nếu xác định nhiễm corona sẽ có các biện pháp đáp ứng ngay như cách ly, theo dõi các học sinh tiếp xúc. Tùy theo quy mô có thể cho nghỉ 1 lớp hay nghỉ toàn trường.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam (Bộ Y tế), tính đến 17h ngày 31/1, thế giới ghi nhận 9.920 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV). Trong đó 213 người chết (toàn bộ đều là người Trung Quốc).

Riêng Trung Quốc có 9.779 trường hợp nhiễm bệnh tại 30/31 tỉnh/thành phố. Ngoài quốc gia này, thế giới cũng ghi nhận 141 trường hợp nhiễm virus corona tại 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Thái Lan (19 trường hợp), Nhật Bản (14), Hồng Kông (12), Singapore (13), Đài Loan (9), Ma Cao (7), Australia (9), Malaysia (8), Hoa Kỳ (6), Pháp (6), Việt Nam (5), Đức (5), Hàn Quốc (11), Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (4), Canada (3), Campuchia (1), Nepal (1), Sri Lanka (1), Phần Lan (1), Ấn Độ (1), Phillippines (1).

bo y te khang dinh khong giau dich corona 22 đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch bệnh do virus corona

Hiện đã có 22 đường dây nóng bệnh viện đi vào hoạt động phục vụ người dân để tiếp nhận các thông tin, ý kiến ...

bo y te khang dinh khong giau dich corona Ba bài học từ dịch viêm phổi Vũ Hán

Việc Trung Quốc chậm trễ công bố thông tin và từ chối nhận giúp đỡ quốc tế trong giai đoạn đầu là những sai lầm ...

bo y te khang dinh khong giau dich corona Nhiều đại học cho sinh viên nghỉ tránh nCoV

Ngày 31/1, các đại học Bách khoa Hà Nội, Thủy lợi, Mỏ-Địa chất thông báo lùi lịch học một tuần, nhiều trường khác cũng xem ...

/ vtc.vn