Bộ Y tế hoàn thành thủ tục mua vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Đại diện Bộ Y tế cho biết đến nay đã cơ bản hoàn thành thủ tục mua vaccine COVID-19 để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi.

"Thủ tục mua vaccine cơ bản đã thực hiện xong và Bộ Y tế đề nghị cấp chậm nhất đến 30/4 để đẩy nhanh việc bao phủ tiêm vaccine cho trẻ em. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã có hướng dẫn y tế cơ sở về việc đảm bảo an toàn khi tiêm vaccine cho trẻ em", Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nói tại phiên giải trình "Dạy học trong bối cảnh COVID-19" do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức ngày 25/2.

Theo ông Tuyên, tại Việt Nam, đến nay công tác tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên đạt trên 99% mũi 1, mũi 2 khoảng 98%, mũi 3 khoảng 32%. Đối với trẻ 12-17 tuổi, tỷ lệ tiêm chủng mũi 1 khoảng 99%; mũi 2 khoảng 94%.

Với trẻ em 5-11 tuổi, Bộ Y tế đã tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng và Thủ tướng cũng đã có quyết định đồng ý cho Bộ Y tế mua 21,9 triệu liều vaccine của Pfizer để tổ chức tiêm cho nhóm này.

Bộ Y tế hoàn thành thủ tục mua vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi - 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết thủ tục mua vaccine phòng COVID-19 tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi cơ bản đã hoàn tất. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)

Mới đây, trong công điện gửi các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai tiêm chủng phòng COVID-19 "thần tốc hơn nữa"; đảm bảo bao phủ liều bổ sung, liều nhắc lại cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên và đủ liều cơ bản cho các đối tượng 12-17 tuổi.

Các địa phương cũng chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi ngay khi Bộ Y tế có hướng dẫn và tổ chức tiêm chủng tại nhà cho những đối tượng khó khăn trong việc di chuyển.

Trước đó, Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai thăm dò dư luận tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, thu thập những thông tin khách quan ý kiến về việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi và công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Số lượt người tham gia trả lời là 387.037. Viện Dư luận xã hội đã chọn mẫu theo phương pháp ngẫu nhiên phân tầng 18.743 mẫu, đại diện cho các giai tầng và 6 khu vực kinh tế - xã hội của cả nước.

Kết quả thăm dò về mức độ sẵn sàng đưa trẻ em từ 5-11 tuổi đi tiêm vaccine phòng COVID-19 cho thấy khoảng 81% người dân cho rằng họ "Sẵn sàng đưa trẻ em đi tiêm vaccine phòng COVID-19" trong thời gian tới. Tỷ lệ này trong nhóm những người có con trong độ tuổi từ 5-11 tuổi là 80%.

Tỷ lệ "Do dự hoặc chưa muốn đưa trẻ em đi tiêm vaccine phòng COVID-19" là 12%. Chỉ có 3% cho rằng "Không sẵn sàng đưa trẻ em đi tiêm vaccine phòng COVID-19".

PHẠM QUÝ

Bộ Y tế: Mua kit test xét nghiệm khi chưa có nhu cầu gây lãng phí, tăng giá Bộ Y tế: Mua kit test xét nghiệm khi chưa có nhu cầu gây lãng phí, tăng giá
Bộ Y tế cho phép sử dụng thuốc kháng virus Remdesivir cho trẻ em mắc COVID-19 Bộ Y tế cho phép sử dụng thuốc kháng virus Remdesivir cho trẻ em mắc COVID-19

/ vtc.vn