Bộ Y tế công bố dịch viêm phổi ở Khánh Hòa

Bộ Y tế công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona tại tỉnh Khánh Hòa, sau khi xác định một nữ lễ tân khách sạn mắc bệnh.

Dịch công bố từ thời điểm xác định trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV ở Khánh Hòa, tối 31/1. Đây là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, nguy cơ ở mức khẩn cấp toàn cầu.

Các cơ quan, tổ chức cần thực hiện các biện pháp giám sát, chống dịch theo quy định của pháp luật. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm tiếp nhận, cách ly, điều trị người mắc viêm đường hô hấp cấp do nCoV theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang che miệng và mũi. Rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn với thời gian ít nhất là 20 giây. Tránh tiếp xúc gần với người bị ho hoặc sốt. Thông báo cho UBND, cơ quan chuyên môn y tế hoặc cơ sở y tế gần nhất khi phát hiện người mắc bệnh hoặc dấu hiệu bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Tuân thủ các quy định về cách ly và điều trị khi mắc bệnh.

Nữ bệnh nhân Khánh Hòa ngày 17/1 có tiếp xúc gần với 2 người Trung Quốc bị viêm phổi corona đầu tiên tại Việt Nam. Bệnh khởi phát ngày 18/1 với triệu chứng ho, sốt và đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với nCoV.

Tính đến chiều 31/1, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa cách ly 23 trường hợp nghi nhiễm, trong đó 13 trường hợp đã loại trừ nCoV do kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV. Số còn lại đang theo dõi đợi kết quả xét nghiệm.

Mẫu bệnh phẩm chuẩn bị xét nghiệm nCoV ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Giang Huy.

Bệnh viêm phổi do nCoV khởi phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, được báo cáo lần đầu ngày 31/12/2019. Tính đến sáng 1/2, Trung Quốc ghi nhận hơn 10.000 người mắc bệnh, 259 trường hợp tử vong. Nhiều nước khác đã xuất hiện các ca bệnh, chủ yếu là những người trở về từ Trung Quốc hoặc người Trung Quốc đi du lịch. Toàn thế giới có gần 12.000 người nhiễm nCoV.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 31/1 tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm phổi do nCoV đã lan đến hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Giải mã hệ gene của 2019-nCoV
Virus nCoV không tự lây truyền qua không khí
Nhiều đại học cho sinh viên nghỉ tránh nCoV
Số người chết vì viêm phổi Vũ Hán tăng lên 213
WHO tuyên bố viêm phổi là tình trạng khẩn cấp toàn cầu
Chống nCoV, Hà Nội yêu cầu chuẩn bị số lượng lớn khẩu trang dự phòng
/ vnexpress.net