Bỏ xe biển đỏ doanh nghiệp Quốc phòng: Hành động nóng

Cục Kinh tế đã thu hồi 1.400 xe biển số quân sự theo chủ trương của Bộ Quốc phòng.

Thu hồi 1.400 xe biển đỏ

Sáng 20/10, tại buổi họp báo về việc triển khai Đề án cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp quân đội, thiếu tướng Võ Hồng Thắng, Cục trưởng Kinh tế (Bộ Quốc phòng) cho biết cơ quan này đã thu hồi 1.400 xe biển số quân sự theo chủ trương của Bộ Quốc phòng.

"Sắp tới, mỗi doanh nghiệp quân đội chỉ có 2 xe biển đỏ phục vụ cho nhiệm vụ an ninh, quốc phòng", ông Thắng nói.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Võ Hồng Thắng cho biết, từ năm 2001 đến nay, Bộ Quốc phòng đã tổ chức lại các doanh nghiệp quân đội phù hợp với yêu cầu đổi mới.

Cụ thể, từ trên 300 doanh nghiệp từ trước năm 2000, đến nay còn lại 88 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng và 21 công ty cổ phần có vốn nhà nước do Bộ Quốc phòng quản lý).

Quan điểm chỉ đạo của Bộ Quốc phòng là đến năm 2020 thực hiện xong Đề án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp quân đội, giảm mạnh đầu mối doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng.

Thiếu tướng Võ Hồng Thắng khẳng định, việc sắp xếp, đổi mới được thực hiện theo hướng sát với yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; phù hợp với thị trường, thực tiễn doanh nghiệp quân đội.

Việc rút gọn đầu mối cũng gắn với Đề án điều chỉnh tổ chức lực lượng quân đội và định hướng phát triển doanh nghiệp không hoặc ít có nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Bộ Quốc phòng thu hồi 1.400 xe biển đỏ. Ảnh minh họa

Hoàn toàn ủng hộ

Trước đó, tại buổi gặp mặt báo chí đầu năm của Tổng cục Chính trị, Thượng tướng Lương Cường - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, trong thời gian tới sẽ xem xét bỏ các loại xe biển đỏ trong doanh nghiệp Quốc phòng.

Trao đổi với Đất Việt về chủ trương của Tổng cục Chính trị, ĐBQH Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) đã bày tỏ sự ủng hộ và cho rằng, Bộ Quốc phòng nên nhanh chóng chấn chỉnh lại vấn đề này.

\'\'Hiện nay nhiều doanh nghiệp, cơ quan không có chức năng quản lý nhà nước nhưng lại sử dụng những xe mang biển có tính ưu tiên, mang tính công vụ nhà nước. Nhất là với những cái xe biển xanh 80 hoặc là xe biển đỏ của quân đội.

Do đó, những đơn vị doanh nghiệp mà không liên quan đến việc thi hành công vụ, thực hiện những nhiệm vụ mang tính nhà nước, quốc phòng an ninh, thì nên bỏ, không nên cấp. Cứ theo kiểu trào lưu là cứ quân đội là cấp biển đỏ, là không đúng, không chuẩn.

Đúng ra, những xe của doanh nghiệp phải cấp theo đúng biển dân sự cho tương xứng với hoạt động bên ngoài. Có như vậy, mới không gây nhầm lẫn, không gây ảnh hưởng đến các đơn vị chuyên trách.

Bây giờ chỗ nào cũng thấy xe của các cơ quan chức năng mà không phải là làm nhiệm vụ chức năng, chỉ kinh doanh ở bên ngoài; hoạt động mang tính dịch vụ thì nó không đúng. Vì thế, tôi ủng hộ quan điểm nên bỏ, nên chấn chỉnh, thu gọn lại những cơ quan nào được cấp biển nào, cần phải công khai minh bạch\'\', ông Xuyền nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) cho rằng, đây là một đề xuất hợp lý. Theo ông, ra đường rất khó có thể phân biệt đâu là xe chuyên trách, đâu là xe doanh nghiệp, cứ thấy biển đỏ là người ta nói đó là xe quân đội.

\'\'Những xe của các đơn vị quân đội đi làm nhiệm vụ an ninh quốc phòng thì không nói, đằng này xe của các doanh nghiệp gắn biển đỏ đi ra đường, người dân không biệt được, đôi khi nó cũng làm cho hình ảnh của quân đội trong con mắt người dân nó có gì đó thiếu thiện cảm.

Tôi cũng có một câu chuyện khác nữa, đó là câu chuyện về quản lý cần phải tiếp tục nghiên cứu. Quản lý vì sao, bởi vì nó là xe của doanh nghiệp quân đội thì doanh nghiệp đó cũng là doanh nghiệp của nhà nước chứ không phải của cá nhân ai.

Do đó, dù anh có thay biển số đỏ bằng biển số trắng đi chăng nữa thì khâu quản lý cũng không nên để người ta sử dụng vào những công chuyện ngoài lề như ăn nhậu, lễ bái... Chuyện thay đổi biển số chỉ là một bước trong cả quá trình\'\', ông Sơn phân tích.

Thu hồi hơn 1.400 xe biển đỏ của doanh nghiệp quân đội

Lãnh đạo Cục kinh tế, Bộ Quốc phòng cho biết đã thu hồi hơn 1.400 xe biển đỏ của nhiều doanh nghiệp quân đội. Hiện ...

Bộ Quốc phòng chính thức bàn giao hơn 7.300m2 đất ở sân bay cho TP.HCM

Chiều 19.10, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị bàn giao đất quốc phòng do Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không - Không quân) ...

Bộ Quốc phòng yêu cầu quản chặt ‘flycam’

Các thế lực phản động có thể lợi dụng các phương tiện bay để ghi hình, chụp ảnh từ trên cao phục vụ mục đích ...

(http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/bo-xe-bien-do-doanh-nghiep-quoc-phong-hanh-dong-nong-3345488/)

/ Theo Ngọc An/Đất Việt