Bộ Tư pháp Mỹ lên tiếng trước yêu cầu dỡ niêm phong lệnh khám nhà ông Trump

Bộ Tư pháp Mỹ đã phản đối nỗ lực từ truyền thông nhằm yêu cầu dỡ niêm phong các giấy tờ pháp lý liên quan đến lệnh khám xét nhà của cựu Tổng thống Donald Trump ở Mar-a-Lago, nhấn mạnh tài liệu này chứa những nội dung không thể tiết lộ.

Bộ Tư pháp Mỹ lên tiếng trước yêu cầu dỡ niêm phong lệnh khám nhà ông Trump -0
FBI hồi tuần trước bất ngờ khám xét tư dinh của ông Trump tại Florida. Ảnh Reuters. 

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, nếu những giấy tờ pháp lý này được công bố, lộ trình cuộc điều tra của chính phủ cũng sẽ bị tiết lộ cùng với những chi tiết cụ thể khác, có khả năng ảnh hưởng đến các bước điều tra trong tương lai.

Trong những ngày qua, nhiều đồng minh của ông Trump đã lên tiếng kêu gọi Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland dỡ niêm phong các giấy tờ pháp lý có liên quan để chứng minh rằng các công tố viên có lý do chính đáng để tin “một tội phạm nào đó đã được thực hiện tại nhà riêng của ông Trump”.

Cuối tuần trước, theo yêu cầu của Bộ Tư pháp, một tòa án liên bang ở bang Florida đã dỡ niêm phong lệnh khám xét và một số các tài liệu pháp lý liên quan cho thấy các đặc vụ FBI đã chuyển đi 11 bộ hồ sơ mật từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump.

Một số bộ hồ sơ được thu giữ có đánh dấu “tuyệt mật”. Những tài liệu dạng này thường được lưu giữ trong các cơ sở đặc biệt của chính phủ bởi nếu lộ lọt có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Đây cũng là một trong những lý do mà Bộ Tư pháp viện dẫn để giữ kín các tờ khai pháp lý hiện vẫn đang được niêm phong, nhấn mạnh cuộc điều tra có liên quan đến “các tài liệu với mức độ mật cao”.

Theo những tài liệu được công bố cuối tuần qua, Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra hành vi vi phạm 3 luật, trong đó có một điều khoản Luật Chống Gián điệp mà theo đó cấm việc sở hữu thông tin quốc phòng, cũng như một đạo luật khác liên quan đến hành vi cố ý phá hủy, che giấu hoặc làm sai lệch hồ sơ nhằm cản trở quá trình điều tra.

Quyết định của Bộ trưởng Garland liên quan đến việc dỡ niêm phong lệnh khám xét được coi là “bất thường”, bởi Bộ Tư pháp Mỹ từ trước đến nay có chính sách không bình luận về các cuộc điều tra đang được xử lý.

 https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bo-tu-phap-my-len-tieng-truoc-yeu-cau-do-niem-phong-lenh-kham-nha-ong-trump-i664149/

Duy Tiến / VTC News