Bộ trưởng Y tế Brazil từ chức

Hôm 15/5, Bộ trưởng Y tế Brazil Nelson Teich đã đột ngột từ chức sau chưa đầy một tháng nhậm chức. 

Quyết định từ chức Bộ trưởng Y tế Brazil diễn ra trong bối cảnh quốc gia Mỹ Latin này đang là điểm nóng covid-19 trên thế giới với hơn 200 ngàn người nhiễm bệnh và 15.000 người đã tử vong do covid-19. Trong 24h qua, quốc gia này ghi nhận tới hơn 15.300 ca nhiễm bệnh và 824 ca tử vong.

bo truong y te brazil tu chuc
Cựu Bộ trưởng Y tế Brazil Nelson Teich

Đáng chú ý, ông Teich là Bộ trưởng Y tế thứ 2 của Brazil rời nhiệm sở trong chưa đầy một tháng qua. Trước đó, người tiền nhiệm Luiz Mandetta đã bị sa thải bởi Tổng thống Jair Bolsonaro hôm 16/4 sau những bất đồng về các biện pháp cách ly xã hội mà ông Bolsonaro cho là không cần thiết. Chỉ 1 ngày sau đó, ông Nelson Teich, 62 tuổi, chuyên gia điều trị ung thư, trở thành Bộ trưởng Y tế Brazil. 

Nhiều ý kiến cho rằng, ông Teich từ chức vì những bất đồng với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong cách thức xử lý khủng hoảng. Tổng thống Bolsonaro những ngày gần đây thúc đẩy việc sử dụng Hydroxychloroquine để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19, nhưng ông Teich phản đối. Ông Teich cũng bày tỏ sự e ngại vào hồi đầu tuần qua khi Tổng thống Bolsonaro đã ban hành một nghị định, theo đó phân loại phòng tập gym, thẩm mỹ viện và tiệm cắt tóc là các dịch vụ thiết yếu.

Phát biểu tại buổi họp báo thông báo từ chức, ông Teich không nêu lý do từ chức, mà cảm ơn Tổng thống Bolsonaro đã cho ông cơ hội để trở thành Bộ trưởng Y tế và ông đã nỗ lực hết mình. "Cuộc sống luôn có lựa chọn và hôm nay tôi lựa chọn ra đi. Tôi đã nỗ lực hết sức trên cương vị của mình. Tuy nhiên là điều không dễ dàng để dẫn dắt Bộ Y tế trong khoảng thời gian khó khăn của đại dịch như thế này", ông Teich nói.

Thông tin Bộ trưởng Y tế thứ 2 từ chức trong chưa đầy một tháng đã khiến nhiều người xuống đường biểu tình phản đối chính quyền tại Rio de Janeiro. Hiện, các quan chức quân sự Brazil đang thúc đẩy việc đưa Thứ trưởng Y tế Eduardo Pazuello, tướng lục quân đương nhiệm, làm Bộ trưởng mới.

Theo số liệu của Worldometers, tính đến ngày 4/4, Brazil ghi nhận chưa đến 10.000 ca mắc Covid-19. Trong vòng 1 tháng, đến ngày 4/5, con số này đã tăng gấp hơn 10 lần, lên hơn 100.000 ca và liên tục tăng chóng mặt trong những ngày qua. Brazil hiện là nước có số ca mắc Covid-19 nhiều thứ 6 thế giới, vượt qua cả Đức, Pháp và Iran.

bo truong y te brazil tu chuc Lý do Nga có tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp “đáng kinh ngạc” so với Mỹ và Brazil

Trong khoảng 2 tuần qua, Mỹ, Nga và Brazil đã nổi lên là 3 quốc gia đứng đầu thế giới về số lượng ca mắc ...

bo truong y te brazil tu chuc Brazil ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục

Theo Reuters, ngày 8/5, Brazil ghi nhận thêm 10.222 ca mắc covid-19 và 751 ca tử vong. Đây là số ca tử vong trong ngày cao kỷ ...

bo truong y te brazil tu chuc Chiến lược “thả tự nhiên” khiến Brazil thành ổ dịch lớn nhất Nam bán cầu

Tổng thống Bolsonaro cho rằng, Covid-19 chỉ như “cúm nhẹ” và thậm chí còn biểu tình phản đối biện pháp phong tỏa mà các thống ...

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống