Bộ trưởng Xây dựng: Cần tăng tốc các dự án kết nối sân bay Long Thành

- Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh cần tăng tốc các dự án kết nối sân bay Long Thành để đảm bảo đồng bộ, kịp vận hành thương mại vào giữa năm 2026.

Ngày 21/5, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực địa dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Sau buổi kiểm tra, đoàn làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, các chủ đầu tư và nhà thầu để rà soát tiến độ, tháo gỡ vướng mắc.

Toàn cảnh Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh làm việc với dự án sân bay Long Thành.

Toàn cảnh Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh làm việc với dự án sân bay Long Thành.

Các hạng mục sân bay cơ bản bám sát tiến độ

Tại buổi làm việc, ông Lê Quyết Tiến – Cục trưởng Cục Kinh tế và Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, 4 dự án thành phần tại sân bay Long Thành hiện đang được thi công đồng bộ, nhiều hạng mục đạt hoặc vượt tiến độ đề ra.

Trong đó, dự án thành phần 1 (xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước như Cảng vụ, Hải quan, Công an, Xuất nhập cảnh…) cơ bản hoàn thành các khối chính, nhiều hạng mục dự kiến hoàn thành trong quý IV/2025.

Thành phần 2 (công trình quản lý bay – có tháp kiểm soát không lưu) đã xây dựng đến độ cao 107,93/115m, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/9. Các hạng mục phụ trợ như nhà kỹ thuật, nhà VIP, trạm nguồn… sẽ lắp thiết bị từ tháng 6/2025, phần còn lại hoàn thiện vào cuối năm.

Theo ông Lê Quyết Tiến – Cục trưởng Cục Kinh tế và Quản lý đầu tư xây dựng, 4 dự án thành phần tại sân bay Long Thành hiện đang được thi công đồng bộ, nhiều hạng mục đạt hoặc vượt tiến độ đề ra.

Theo ông Lê Quyết Tiến – Cục trưởng Cục Kinh tế và Quản lý đầu tư xây dựng, 4 dự án thành phần tại sân bay Long Thành hiện đang được thi công đồng bộ, nhiều hạng mục đạt hoặc vượt tiến độ đề ra.

Với thành phần 3, gói thầu nhà ga hành khách đã huy động hơn 5.000 công nhân, 1.000 máy móc, thi công đến tầng 4, đạt giá trị khoảng 13.504 tỷ đồng. Mục tiêu là hoàn tất xây dựng trước 31/12 để chuyển sang lắp đặt và chạy thử hệ thống.

Đường băng số 1 đã hoàn thiện, vượt tiến độ 3 tháng, hệ thống đèn hiệu đã chạy thử thành công. Tuy nhiên, gói thầu giao thông nội cảng (4.8) đang chậm do thiếu thiết bị, nhân lực và điều kiện thi công khó khăn. Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – rà soát đường găng tiến độ và tập trung xử lý các điểm nghẽn.

Vật liệu, nhân lực, mặt bằng còn nhiều vướng mắc

Theo ông Tiến, tổng nhu cầu đá xây dựng cho sân bay Long Thành khoảng 4,9 triệu m³. Dù địa phương đã cam kết cung ứng đầy đủ, nhưng thực tế khối lượng đá mới đạt hơn 1,18 triệu m³ tính đến ngày 12/5. Một số mỏ như Soklu 2, Soklu 5 không đạt yêu cầu kỹ thuật, mỏ Tân Cang 6 chưa đạt thỏa thuận giữa chủ mỏ và các nhà thầu.

Cục trưởng Cục Kinh tế và Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Đồng Nai sớm bổ sung nguồn từ mỏ Núi Nứa, đồng thời tháo gỡ vướng mắc ở các mỏ hiện hữu để đảm bảo vật liệu cho việc khởi công đường băng số 2 trong tháng 5.

Cũng theo ông Tiến, để đảm bảo hoàn thành sân bay trong năm 2025 và kịp vận hành vào giữa 2026, ACV cần sớm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đấu nối trụ sở các cơ quan quản lý. Các nhà thầu phải chủ động tăng tốc thi công, đặc biệt ở các khu vực còn vướng mặt bằng. Ngoài ra, cần chuẩn bị sẵn sàng phương án thi công mùa mưa, kiểm soát chất lượng và khắc phục sớm các tồn tại.

Theo Cục trưởng Cục Kinh tế và Quản lý đầu tư xây dựng, dự án vẫn gặp khó khăn về vật liệu.

Theo Cục trưởng Cục Kinh tế và Quản lý đầu tư xây dựng, dự án vẫn gặp khó khăn về vật liệu.

 

Với dự án thành phần 4 (các công trình suất ăn, khu bảo dưỡng tàu bay) đã có 5 hạng mục triển khai, bao gồm suất ăn số 2 (động thổ ngày 17/4), các dự án phục vụ mặt đất số 1, số 2 và khu bảo trì tàu bay số 1 (triển khai trong tháng 5), suất ăn số 1 (triển khai tháng 6/2025). Các nhà đầu tư cam kết cơ bản hoàn thành trước 31/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Riêng dự án hangar số 4 do Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) đầu tư đã thống nhất chấm dứt hợp đồng. Sau khi thanh lý, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư mới, giao lại cho VietJet theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

Đường băng số 2 chuẩn bị khởi công, quyết tâm đảm bảo tiến độ

Ông Nguyễn Tiến Việt – Phó Tổng giám đốc ACV – cho biết, tổng giá trị thi công đến nay đạt 34.365 tỷ đồng, tương đương 44,42%. Hiện nay ACV đã lựa chọn tư vấn trong trường hợp đặc biệt để lập, thẩm tra thiết kế kỹ thuật đường cất hạ cánh số 2. Hồ sơ đã được Bộ Xây dựng thẩm định, phấn đấu khởi công vào ngày 30/5.

Đơn vị này cũng đang phối hợp với tư vấn Hàn Quốc – sân bay Incheon – để đẩy nhanh công tác chuẩn bị khai thác. ACV đề nghị các chủ đầu tư thành phần cung cấp tiến độ cụ thể nhằm xây dựng phương án vận hành, đảm bảo sẵn sàng đưa vào khai thác ngay sau khi chạy thử thành công.

Đường băng số 1 đã hoàn tất, vượt tiến độ 3 tháng và đã chạy thử thành công hệ thống đèn hiệu.

Đường băng số 1 đã hoàn tất, vượt tiến độ 3 tháng và đã chạy thử thành công hệ thống đèn hiệu.

Cũng trong buổi làm việc, nhiều nhà thầu kiến nghị tỉnh Đồng Nai hỗ trợ nhanh vật liệu đất, đá phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Sản lượng thi công qua địa bàn mới đạt 35 – 51%, nhiều đoạn còn vướng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật.

Liên quan đến nội dung trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cho biết địa phương cam kết hoàn tất giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao cho các nhà thầu, phối hợp với Ban 85 để đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo Chính phủ.

Thứ trưởng Phạm Minh Hà yêu cầu ACV chỉ đạo nhà thầu tăng cường tuyển dụng nhân sự phục vụ thi công.

Thứ trưởng Phạm Minh Hà yêu cầu ACV chỉ đạo nhà thầu tăng cường tuyển dụng nhân sự phục vụ thi công.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho biết, trước đó Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từng báo cáo về việc các nhà thầu gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng nhân lực phục vụ thi công sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, hiện nay các quy định, quy chuẩn liên quan đến nhân lực và tiến độ thi công đã đầy đủ, rõ ràng. Do đó, ACV cần kiên quyết chỉ đạo các nhà thầu chủ động tăng cường nguồn lực, đẩy mạnh tuyển dụng để đáp ứng tiến độ chung của toàn dự án.

Cùng với yêu cầu tổ chức thi công theo phương án “3 ca 4 kíp” để đảm bảo tiến độ, Thứ trưởng Phạm Minh Hà cũng nhấn mạnh trách nhiệm của ACV và các nhà thầu trong việc chăm lo sức khỏe, điều kiện làm việc cho đội ngũ công nhân trên công trường, nhất là trong giai đoạn cao điểm và mùa mưa sắp tới.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao sự chuyển biến tích cực tại đại công trường sân bay Long Thành. Các hạng mục đang thi công đồng loạt, nhà thầu phối hợp ăn ý, không xảy ra xung đột mặt bằng. Tuy vậy, Bộ trưởng cảnh báo các bên không được chủ quan, phải giữ nhịp độ và hoàn thành toàn bộ hạng mục trong năm 2025 như yêu cầu của Chính phủ.

Với đường băng số 2, Bộ trưởng đánh giá cao sự chủ động của ACV trong hoàn tất thủ tục pháp lý, yêu cầu sớm phân chia khối lượng, chủ động mặt bằng, thi công dứt điểm sau khởi công. “Khi khởi công xong là làm ngay, có vướng mắc phải báo cáo để tháo gỡ kịp thời”, ông Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

https://vtcnews.vn/bo-truong-xay-dung-can-tang-toc-cac-du-an-ket-noi-san-bay-long-thanh-ar944446.html

Lương Ý / VTC News