Bộ trưởng Tư pháp Arab Saudi thừa nhận vụ giết nhà báo được mưu tính trước

Xác nhận mới nhất của Arab Saudi mâu thuẫn với tuyên bố trước đó  rằng Khashoggi tử vong do tai nạn ngoài ý muốn. 

bo truong tu phap arab saudi thua nhan vu giet nha bao duoc muu tinh truoc
Nhà báo Jamal Khashoggi trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng ba. Ảnh: AP.

"Công tố viên đã nhận được thông tin từ phía Thổ Nhĩ Kỳ thông qua nhóm điều tra chung giữa Riyadh và Ankara, chỉ ra rằng các nghi phạm trong vụ Khashoggi đã mưu tính trước tội ác của họ", Bộ trưởng Tư pháp Arab Saudi Shaikh Suood bin Abdullah Al Mo\'jab hôm nay cho biết, theo CNN.

Xác nhận mới nhất của Arab Saudi mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của nước này rằng nhà báo Jamal Khashoggi tử vong trong lúc xô xát với nhóm người Arab tại lãnh sự quán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ và được cho là do chịu sức ép lớn từ cộng đồng quốc tế.

"Công tố viên vẫn tiếp tục điều tra các nghi phạm dựa trên kết quả điều tra mới nhất để tìm ra sự thật", Bộ trưởng Tư pháp Arab Saudi nói thêm. Trong khi đó, các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục truy tìm manh mối nơi thi thể Khashoggi bị che giấu.

Thông báo được Arab Saudi đưa ra khi Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel chuẩn bị báo cáo với Tổng thống Donald Trump cuộc điều tra về cái chết của Khashoggi.

Haspel tới Thổ Nhĩ Kỳ hôm 22/10 để đánh giá thông tin Thổ Nhĩ Kỳ thu thập được quanh vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul. Haspel đã nghe bản ghi âm quá trình nhà báo bị thẩm vấn và giết chết khi bà ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Khashoggi biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Sau nhiều lần phủ nhận, Arab hôm 21/10 xác nhận nhà báo đã chết trong một vụ xô xát và đã bắt 18 nghi phạm. Tuy nhiên, các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng nhà báo này đã bị tra tấn, giết hại và thi thể bị phân tách để phi tang.

Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid Al Falih thừa nhận cái chết của nhà báo Khashoggi đã gây ra một cuộc khủng hoảng tại vương quốc.

"Đó không phải là cái chết, đó là một vụ giết người. Chúng tôi thừa nhận sự việc và đang giải quyết. Chúng tôi sẽ minh bạch và cho tất cả đồng minh, bạn bè ở Mỹ biết rằng Arab không hài lòng về những gì đã xảy ra. Sự việc đã làm hoen ố danh tiếng của vương quốc", Falih nói.

Huyền Lê

bo truong tu phap arab saudi thua nhan vu giet nha bao duoc muu tinh truoc Thái tử Arab Saudi lần đầu phát biểu về vụ nhà báo bị giết

Thái tử Arab Saudi gọi vụ nhà báo bị giết là "tội ác ghê tởm", nhấn mạnh rằng vương quốc đang hợp tác với chính ...

bo truong tu phap arab saudi thua nhan vu giet nha bao duoc muu tinh truoc Arab Saudi không cho Thổ Nhĩ Kỳ khám giếng ở nhà tổng lãnh sự

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bị ngăn cản khám một chiếc giếng trong vườn của tổng lãnh sự Arab Saudi tại Istanbul dù từng vào ...

/ VnExpress