Bộ trưởng tự nguyện cách ly cùng người về từ Vũ Hán

Bộ trưởng Y tế tuyên bố sẽ vào khu cách ly cùng những công dân vừa trở về từ Vũ Hán nhằm trấn an dư luận.

"Tôi sẽ dành 14 ngày cách ly cùng với những người sơ tán, chung cơ sở, chung điều kiện với họ", Bộ trưởng Y tế Ukraine Zoryana Skaletska nói trong thông điệp gửi dân thị trấn Novi Sanzhary, vùng Poltava, miền trung Ukraine cuối ngày 20/2.

Chính phủ Ukraine hôm qua điều máy bay chở 45 công dân nước này và 27 người nước ngoài sơ tán khỏi Vũ Hán, Trung Quốc, tâm dịch Covid-19. Sau khi máy bay hạ cánh, 72 người được đưa bằng xe buýt tới trung tâm cách ly ở gần thị trấn Novi Sanzhary.

bo truong tu nguyen cach ly cung nguoi ve tu vu han
Bộ trưởng Y tế Ukraine Zoryana Skaletska tại buổi đón các công dân nước này sơ tán từ Trung Quốc hôm 20/2. Ảnh: Unian.

Tuy nhiên, hàng trăm người dân địa phương chặn đường, ném đá vào xe buýt chở đoàn người về từ Vũ Hán, khiến hành trình đưa nhóm người này tới nơi cách ly rơi vào hỗn loạn.

Một số người biểu tình ném đá làm vỡ cửa sổ xe buýt, người say rượu dựng rào chắn giữa đường, đốt lốp xe và xô xát với cảnh sát. Chính quyền Ukraine buộc phải triển khai một xe bọc thép và hàng trăm cảnh sát chống bạo động để ngăn người biểu tình ở Novi Shanzhary.

bo truong tu nguyen cach ly cung nguoi ve tu vu han
Xe buýt chở hơn 70 người được sơ tán về từ Vũ Hán di chuyển dưới sự bảo vệ của cảnh sát tại Novi Sanzhary, vùng Poltava, miền trung Ukraine, hôm qua. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Skaletska viết trên Facebook rằng bà bị sốc trước nỗi hoảng loạn và hành động quyết liệt của người dân địa phương. "Những người này là đồng bào của chúng ta. Chúng ta cùng sống ở một đất nước và phải chăm lo cho sức khỏe, sự an toàn cho họ", bà nói.

Các quan chức Ukraine, trong đó có Tổng thống Volodymyr Zelensky, nỗ lực trấn an người dân địa phương trước những lo ngại về sự lây lan của nCoV. Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov đã đến khu vực này và Thủ tướng Ukraine Oleksiy Goncharuk tuyên bố ông cũng sẽ đến trung tâm cách ly. Zelensky kêu gọi người dân đoàn kết và nhấn mạnh "tất cả chúng ta đều là con người".

Dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc cuối tháng 12/2019 đến nay đã xuất hiện tại 28 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến ít nhất 76.202 người nhiễm, 2.247 người chết. 11 người đã tử vong vì dịch bên ngoài Trung Quốc đại lục, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Philippines, Đài Loan, Hong Kong và Iran. Ukraine chưa xác nhận ca nhiễm nào.

Mai Lâm (Theo AFP)

bo truong tu nguyen cach ly cung nguoi ve tu vu han Bộ Y tế: Tiếp tục cách ly, theo dõi chặt 28 người nghi nhiễm Covid-19

Đến nay, Việt Nam đã có 14/16 trường hợp nhiễm Covid-19 khỏi bệnh và xuất viện. Hiện có 28 trường hợp nghi nhiễm tiếp tục ...

bo truong tu nguyen cach ly cung nguoi ve tu vu han Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc ra lệnh tự cách ly

Binh sĩ Mỹ tại thành phố Daegu sẽ thực hiện tự cách ly để ngăn nCoV lây lan trong bối cảnh số người nhiễm tại ...

bo truong tu nguyen cach ly cung nguoi ve tu vu han Vũ Hán mắc sai lầm lớn khi cách ly người bệnh tại nhà

Kể từ khi Vũ Hán, tỉnh lỵ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, bị phong tỏa toàn thành hôm 23/1, do sự quá tải tại các ...

/ vnexpress.net