Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo chính phủ sắp cạn tiền

Bộ Tài chính Mỹ đang đối mặt với thâm hụt ngày càng tăng một phần do chính sách cắt giảm thuế của Trump từ năm 2017.

bo truong tai chinh my canh bao chinh phu sap can tien

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: AFP.

"Dựa trên các dự báo cập nhật, chúng ta có thể cạn tiền vào đầu tháng 9, trước khi quốc hội làm việc trở lại. Vì vậy, tôi đề nghị quốc hội tăng trần nợ công trước kỳ nghỉ hè", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 12/7 viết trong bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Bộ Tài chính Mỹ, nơi đang đối mặt với thâm hụt ngân sách ngày càng tăng một phần do chính sách cắt giảm thuế năm 2017 của Tổng thống Donald Trump, cho biết họ chỉ còn đủ tiền mặt đến mùa thu.

Pelosi và Mnuchin đã trao đổi ba lần trong tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán về ngân sách và trần nợ công. Nhiều nguồn tin cho rằng các dự báo mới sẽ sự thúc đẩy nỗ lực tăng trần nợ công trước khi quốc hội Mỹ bắt đầu kỳ nghỉ kéo dài 6 tuần từ 26/7.

Pelosi nói với các phóng viên rằng bà chưa đọc thư của Mnuchin gửi cho Đồi Capitol, nhưng bà đã biết trước việc này. Chủ tịch Hạ viện hôm 11/7 nói rằng quốc hội nên hành động trong tháng này để tăng trần nợ công.

Các lãnh đạo quốc hội thừa nhận việc chờ đến tháng 9 để tăng trần nợ công của Mỹ sẽ làm tăng nguy cơ vỡ nợ chưa từng có. Đảng Cộng hòa, Dân chủ và chính quyền Trump đã tăng cường đàm phán trong tuần này và tất cả các bên nói rằng một thỏa thuận sẽ được thực hiện.

bo truong tai chinh my canh bao chinh phu sap can tien Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Trump "hoàn toàn hài lòng" với việc áp thuế thêm Trung Quốc

Bộ trưởng Steven Mnuchin khẳng định nước này luôn sẵn sàng áp thuế để tái cân bằng mối quan hệ với Trung Quốc.

bo truong tai chinh my canh bao chinh phu sap can tien Đàm phán thương mại bế tắc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ đến TQ

Các quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ sẽ đến Trung Quốc để thực hiện vòng đàm phán mới với Bắc Kinh, khi đang ...

Huyền Lê (Theo CNN, Bloomberg)

/ https://vnexpress.net