Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto đắc cử Tổng thống Indonesia

Theo Ủy ban Bầu cử Indonesia, Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto đắc cử tổng thống và dự kiến nhậm chức vào tháng 10.

Hôm 20/3, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Indonesia Hasyim Asy'ari cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto cùng ứng viên Phó Tổng thống Gibran Rakabuming Raka nhận được hơn 96 triệu phiếu, tương đương 58,6% tổng số phiếu. Hai ứng viên đủ điều kiện thắng cử ngay từ vòng một.

Trong khi đó, 2 đối thủ còn lại của ông Prabowo Subianto là Anies Baswedan và Ganjar Pranowo lần lượt nhận được 24,9% và hơn 16% số phiếu.

Ông Prabowo Subianto. (Ảnh: AP)

Ông Prabowo Subianto. (Ảnh: AP)

Ông Prabowo Subianto và Gibran Rakabuming Raka - con trai cả của Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo, tuyên bố thắng cử từ ngày 14/2, khi các kết quả khảo sát sau bầu cử cho thấy họ chiếm ưu thế.

 

Hai ứng viên thất cử Anies Baswedan và Ganjar Pranowo tuyên bố sẽ khiếu nại lên Tòa án Hiến pháp về những sai phạm và gian lận trong cuộc bầu cử. Theo Luật bầu cử Indonesia, trong trường hợp có tranh chấp liên quan đến việc xác định kết quả bỏ phiếu, các cặp ứng cử viên có thể gửi đơn phản đối tới Tòa án Hiến pháp trong vòng tối đa 3 ngày sau khi có kết quả chính thức.

Ông Prabowo Subianto dự kiến nhậm chức vào ngày 20/10, lãnh đạo Indonesia trong nhiệm kỳ 5 năm. Tuyên bố sau khi có kết quả kiểm phiếu nhanh trước đó, ông Prabowo Subianto cam kết thành lập chính phủ gồm "những người Indonesia ưu tú nhất", bảo vệ mọi công dân, bất kể sắc tộc, tôn giáo hay thành phần xã hội, làm việc vì lợi ích tốt nhất của người dân Indonesia.

"Chúng tôi kêu gọi người dân Indonesia đoàn kết, bởi các thách thức của chúng ta vẫn rất lớn", ông Prabowo nói, tuyên bố sẽ xóa bỏ đói nghèo và bất công.

Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto, 72 tuổi, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nhờ những cam kết sẽ tiếp tục các chính sách của Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo.

Cuộc bầu cử năm nay của Indonesia đánh dấu sự thay đổi lãnh đạo đầu tiên tại quốc đảo này sau 10 năm. Ông Prabowo Subianto tranh cử tổng thống vào năm 2014 và 2019, nhưng đều để thua trước Tổng thống Joko Widodo.

https://vtcnews.vn/bo-truong-quoc-phong-prabowo-subianto-dac-cu-tong-thong-indonesia-ar860049.html

KÔNG ANH(Nguồn: Al Jazeera) / VTC News