Cuộc tổng tuyển cử quy mô hàng đầu thế giới tìm người kế nhiệm Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Hơn 820.100 điểm bỏ phiếu trong nước của cuộc tổng tuyển cử tại Indonesia chính thức đóng cửa chiều 14/2, phần lớn đều diễn ra trong trật tự, công tác kiểm phiếu đã được hoàn thành ở một số địa phương, tuy nhiên, kết quả chính thức sẽ được công bố trong vòng một tháng.

Các điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống, quốc hội và lập pháp tại Indonesia đã mở cửa sáng sớm 14/2 và đóng cửa chiều cùng ngày. Quốc đảo với hơn 270 triệu dân đã bố trí tổng số 823.236 điểm bỏ phiếu, trong đó 3.075 điểm bỏ phiếu ở nước ngoài đã hoàn thành công tác này từ trước đó. Cuộc bầu cử năm 2024 là cuộc bầu cử thứ 5 của Indonesia kể từ quá trình chuyển đổi dân chủ của nước này vào cuối những năm 1990. Đây là cuộc bầu cử đồng loạt thứ hai được Indonesia tổ chức kể từ năm 2019, kéo dài một ngày và được đánh giá là quy mô nhất, phức tạp nhất trên thế giới.

Trong cùng lúc, với 5 lá phiếu, các cử tri sẽ phải lựa chọn 20.614 vị trí gồm tổng thống, phó tổng thống, 152 ghế DPD (hội đồng đại diện khu vực), 580 ghế DPR (cơ quan lập pháp cấp quốc gia), 2.327 ghế cho DPR I cấp tỉnh và 17.510 ghế DPRD II (cấp quận, huyện) tại 38 tỉnh và 514 huyện, thành phố. Có 24 đảng chính trị, gồm 18 đảng quốc gia và 6 đảng khu vực ở Aceh ra tranh cử trong cuộc bầu cử lần này. Tổng cộng có 258.596 ứng cử viên lập pháp cạnh tranh trong cuộc bầu cử cùng với ba cặp ứng cử viên tranh cử chức vụ tổng thống và phó tổng thống.

Cuộc tổng tuyển cử quy mô hàng đầu thế giới tìm người kế nhiệm Tổng thống Indonesia Joko Widodo -0
Một điểm bỏ phiếu ở Jakarta ngày 14/2. Ảnh AP

Ba ứng cử viên tranh cử vị trí tổng thống là: Anies Baswedan, Prabowo Subianto và Ganjar Pranowo. Các ứng cử viên cho chức tổng thống và phó tổng thống ở Indonesia sẽ tranh cử theo cặp. Người đồng hành cùng ông Prabowo là Gibran Rakabuming Raka, con trai cả của đương kim Tổng thống Joko Widodo. Người đồng hành cùng chính trị gia Anies Baswedan là Muhaimin Iskandar. Cựu Thống đốc Trung Java Ganjar Pranowo có người đồng hành là Mahfud MD, Bộ trưởng điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh.

Các công sở và trường học được nghỉ một ngày cho sự kiện quan trọng này. Được biết, Bộ Tài chính Indonesia đã phân bổ ngân sách lên tới 71,3 nghìn tỷ rupiah (4,6 tỷ USD) cho các hoạt động của cuộc bầu cử trong thời gian 20 tháng bắt đầu từ năm 2022 đến năm 2024. Các cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu có độ tuổi từ đủ 17 tuổi trở lên và phải xuất trình thẻ căn cước công dân khi đi bầu cử. Mỗi loại phiếu được bỏ vào các thùng riêng biệt. Sau khi bỏ phiếu vào thùng, các cử tri thực hiện thủ tục nhúng ngón tay vào loại mực có thể lưu trên tay trong 24 giờ để đề phòng gian lận như việc bỏ phiếu hai lần. Để giành chiến thắng hoàn toàn, một ứng cử viên tổng thống cần có hơn 50% số phiếu bầu. Nếu không có ứng cử viên nào giành được đa số, cuộc bầu cử vòng hai giữa hai ứng cử viên dẫn đầu sẽ được tổ chức vào tháng 6.

Ngay sau khi các hòm phiếu được đóng lại vào chiều cùng ngày, việc kiểm phiếu nhanh sẽ được các cơ quan khảo sát độc lập thực hiện và sẽ đưa ra kết quả sơ bộ ban đầu. Theo Reuters, các số liệu không chính thức đến tối 14/2 cho thấy Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto đang trên đà giành được đa số phiếu, dẫn trước sớm và có thể giúp ông giành chiến thắng trong một vòng duy nhất nếu duy trì được vị trí này. Hiện ông Prabowo có khoảng 59% phiếu bầu theo kết quả thăm dò của 3 đơn vị độc lập. Kết quả sơ bộ của 3 đơn vị này được đưa ra khi chỉ có 30-45% số phiếu đã được kiểm, vì vậy, kết quả chung cuộc có thể sẽ còn thay đổi. Ngoài ra, các đối thủ Anies Baswedan và Ganjar Pranowo lần lượt có khoảng 23% và 17,7%, theo các cuộc thăm dò nhanh. 

Bên cạnh các vị trí lập pháp và quốc hội, mọi con mắt hiện đổ dồn vào người sẽ kế nhiệm đương kim Tổng thống Joko Widodo. Trong nhiệm kỳ của ông Widodo, Indonesia đã chứng kiến một thời kỳ tăng trưởng đáng chú ý, trung bình 5% mỗi năm, ngoại trừ năm 2020, khi nền kinh tế suy thoái do đại dịch COVID-19. Lộ trình kinh tế của ông, được gọi là "Indonesia vàng 2045", dự án Indonesia trở thành một trong 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới với GDP lên tới 9 nghìn tỷ USD, đúng một thế kỷ sau khi giành được độc lập từ thực dân Hà Lan. Dù kết quả ra sao, người lên chức tổng thống sắp tới của quốc đảo Indonesia sẽ chèo lái một trong những nền kinh tế mới nổi, có tốc độ tăng trưởng ấn tượng và những dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng, bao gồm cả việc chuyển thủ đô từ Jakarta đông đúc đến đảo biên giới Borneo với chi phí đáng kinh ngạc lên tới hơn 30 tỷ USD.

Nhiều cử tri Indonesia bày tỏ kỳ vọng rằng lãnh đạo tiếp theo sẽ giúp đất nước thêm phát triển, thịnh vượng. Tại điểm bầu cử số 001, Selong, Kebayoran Baru, Nam Jakarta, Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế sáng tạo, Sandiaga Uno đã đi cùng với gia đình đến thực hiện quyền công dân.

"Với tư cách là người từng tham gia tranh cử năm 2019, tôi thấy có nhiều cải tiến về mặt xã hội nên tôi hy vọng đất nước sẽ tiến bộ hơn nữa và hướng tới một Indonesia vàng. Cần tạo nhiều cơ hội việc làm cho người thu nhập, đặc biệt là cho thế hệ trẻ. Cần hướng tới một chính phủ trong sạch, không có tham nhũng và thực thi pháp luật công bằng", ông Sandiaga Uno nhận định.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/cuoc-tong-tuyen-cu-quy-mo-hang-dau-the-gioi-tim-nguoi-ke-nhiem-tong-thong-indonesia-joko-widodo-i722734/

Duy Tiến / cand.com.vn