Bộ trưởng Quốc phòng Philippines yêu cầu Trung Quốc xin lỗi vụ đâm tàu cá

Ông Lorenzana cho rằng việc tàu cá Philippines bị đâm chìm chỉ là tai nạn, song Trung Quốc phải xin lỗi và bồi thường cho các ngư dân.

bo truong quoc phong philippines yeu cau trung quoc xin loi vu dam tau ca

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: ABS-CBN.

"Tôi nghĩ rằng yêu cầu xin lỗi và đòi bồi thường thiệt hại là rất phù hợp", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana phát biểu tại một diễn đàn ở Manila hôm nay khi được hỏi về yêu cầu của chính phủ Philippines với Trung Quốc sau vụ đâm chìm tàu cá trên Biển Đông.

Hiện chưa rõ Lorenzana đòi chính phủ Trung Quốc hay thuyền viên trên tàu cá nước này xin lỗi và bồi thường. Ông cũng nói rằng việc tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Phillippines ở bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6 là "sự cố vô tình", trái ngược với tuyên bố trước đó của hải quân Philippines rằng tàu Trung Quốc đã cố tình gây ra vụ va chạm.

Tuy nhiên, Lorenzana bảo vệ quan điểm trước đó của ông rằng việc tàu cá Trung Quốc bỏ rơi các ngư dân Philippines bị đâm chìm giữa biển là hành động "hèn nhát" và "nhẫn tâm".

Theo lời kể của các thuyền viên Philippines, tàu Trung Quốc sau khi đâm chìm tàu Gemvir-1 đã tắt đèn tháo chạy khỏi hiện trường, bỏ mặc những ngư dân lênh đênh trên biển suốt nhiều giờ. 22 ngư dân Philippines chỉ được cứu thoát nhờ một tàu cá của ngư dân tỉnh Tiền Giang, Việt Nam.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines hôm 14/6 ra thông báo thừa nhận tàu Trung Quốc đã đâm tàu Gemvir-1, nhưng cho rằng đây chỉ là tai nạn trong lúc tàu Trung Quốc bị một nhóm tàu Philippines truy đuổi. Thông báo cũng nói rằng thuyền trưởng Trung Quốc muốn cứu nhóm ngư dân Philippines nhưng sợ bị bao vây và chỉ rời đi khi thấy họ được một tàu cá Philippines khác cứu.

Hải quân Philippines và các thuyền viên trên tàu Gemvir-1 bác bỏ tuyên bố này, khẳng định không có tàu Philippines nào khác ở hiện trường và nhóm ngư dân gặp nạn đã được tàu cá Việt Nam cứu. "Nếu không có tàu Việt Nam, chúng tôi đã chết", thuyền trưởng tàu Gemvir-1 khẳng định.

Phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm 17/6, Ngoại trưởng Philippines lên án hành vi bỏ rơi thuyền viên của tàu Trung Quốc, đồng thời cảm ơn Việt Nam vì đã cứu ngư dân gặp nạn. Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Philippines và chủ sở hữu tàu cá Gemvir-1, nhóm ngư dân đã thiệt hại 2,2 triệu peso (43.000 USD) sau vụ tai nạn.

bo truong quoc phong philippines yeu cau trung quoc xin loi vu dam tau ca Philippines dọa cắt quan hệ ngoại giao với Trung Quốc sau vụ đâm tàu cá ở Biển Đông

Manila tỏ ra tức giận khi tàu cá của họ bị đâm chìm và tuyên bố sẽ có biện pháp quyết liệt nếu phát hiện ...

bo truong quoc phong philippines yeu cau trung quoc xin loi vu dam tau ca Tàu cá Trung Quốc đâm tàu cảnh sát biển Hàn Quốc

Ngày 4-1, cảnh sát biển Hàn Quốc bị tấn công trong lúc trấn áp tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép tại vùng biển ...

Huyền Lê (Theo Rappler)

/ https://vnexpress.net