Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Nga lần đầu điện đàm kể từ khi Moskva tấn công Ukraine

Tình hình ở Ukraine là một trong những chủ đề trong cuộc điện đàm hôm 13/5 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin theo sáng kiến ​​của phía Mỹ. Hai bên đã thảo luận về các vấn đề hiện tại của an ninh quốc tế, trong đó có cả tình hình ở Ukraine".

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết, tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine. Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby, ông Austin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc giữa hai bên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Nga lần đầu điện đàm kể từ khi Moskva tấn công Ukraine - 1

 Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. (Ảnh: CNN)

“Tôi kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc", ông  Austin nói.

Trước đó, người phát ngôn John Kirby nói, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, Tổng Tham mưu trưởng Nga Valery Gerasimov đã từ chối nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley qua điện thoại.

Reuters dẫn lời quan chức Mỹ cho hay, cuộc điện đàm được thực hiện theo đề nghị của ông Austin, kéo dài khoảng một giờ song không giải quyết được các vấn đề cụ thể. Vị này mô tả cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Mỹ diễn ra "chuyên nghiệp".

Cuộc điện đàm gần đây nhất giữa ông Shoigu và ông Austin được tiến hành ngày 18/2.

Mỹ và Nga đã thiết lập một đường dây nóng kể từ Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine, với mục đích ngăn chặn những tính toán sai lầm và nguy cơ mở rộng xung đột.

Đường dây nóng này đặt tại trụ sở Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu, do tướng không quân Tod Wolters - người chỉ huy tất cả các lực lượng Mỹ ở châu Âu, phụ trách.

Điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin diễn ra trong bối cảnh các lực lượng Nga tiếp tục tấn công ở khu vực Donbas. Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết hỗ trợ quân sự và nhân đạo hàng tỷ USD cho Kiev.

Kể từ khi khủng hoảng Nga - Ukraine diễn ra, Mỹ đã gửi khoảng 3,8 tỷ USD vũ khí viện trợ cho Kiev. Đầu tuần này, Hạ viện Mỹ thông qua khoản viện trợ hơn 40 tỷ USD cho Ukraine. Thượng viện vẫn chưa thông qua khoản viện trợ này.

https://vtc.vn/bo-truong-quoc-phong-my-nga-lan-dau-dien-dam-ke-tu-khi-moskva-tan-cong-ukraine-ar676712.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News