Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố chống lại hoạt động "gây rối" của Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết, Mỹ sẽ chống lại hành động “ngày càng quyết đoán” của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan được tổ chức ở Thung lũng Simi thuộc bang California, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói: “Trung Quốc đang hành động để phát triển khả năng quân sự nhanh nhất có thể, nhưng một số hoạt động cưỡng ép của nước này ở khu vực khiến chúng tôi và các đối tác trong rất lo ngại”.

Ông Austin cho rằng, cách tốt nhất để chống lại sự hiện đại hóa quân sự, khả năng hạt nhân và tiến bộ công nghệ ngày càng tăng của Trung Quốc là tăng cường liên minh của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố chống lại hoạt động 'gây rối' của Trung Quốc - 1
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. (Ảnh: Reuters)

Trong các chuyến thăm tới 7 quốc gia ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương kể từ khi trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc, ông Austin cho biết luôn nghe các đối tác của Washington, tuyên bố Mỹ “tiếp tục đóng vai trò ổn định ở khu vực”.

Theo đó, Mỹ sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung, làm sâu sắc hơn mối quan hệ với các đồng minh, đối tác trong khu vực, cũng như khuyến khích “vai trò an ninh ngày càng hữu ích và ngày càng tăng của châu Âu trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông Austin cho rằng, sự trỗi dậy của Trung Quốc “trong các lĩnh vực cạnh tranh mới ở không gian và không gian mạng khiến gia tăng rủi ro và tính toán sai lầm”, bởi các chuẩn mực hành vi chưa được thiết lập một cách tốt nhất ở môi trường này.

Đồng thời, ông Austin nhắc lại bình luận của Tổng thống Joe Biden rằng Mỹ không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc và sẽ tìm cách “hạ nhiệt căng thẳng nếu có thể”.

Tại cuộc hội đàm hồi tháng 11, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh sự cần thiết hợp tác hai bên trong giải quyết các thách thức, song quan hệ Mỹ - Trung không có nhiều tiến triển từ sau cuộc gặp này.

Căng thẳng giữa hai bên tiếp tục leo thang khi chính quyền Biden liên tục có những động thái bày tỏ sự ủng hộ đối với Đài Loan trước sức ép từ Trung Quốc. Ông Austin cho hay, Mỹ sẽ tìm cách để làm được nhiều hơn nữa cho Đài Loan. “Chúng tôi hiểu rõ về thách thức mà Trung Quốc đặt ra”, ông Austin nói.

Hôm 28/11, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, 27 máy bay quân sự Trung Quốc, trong đó có 18 máy bay chiến đấu, 5 máy bay ném bom H-6 và một máy bay tiếp liệu Y-20, đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo này. Bắc Kinh liên tục tiến hành các hoạt động quân sự sát Đài Loan trong năm nay.

KÔNG ANH (Nguồn: Bloomberg)

Dự báo sốc về chính trị và kinh tế Mỹ năm 2022 Dự báo sốc về chính trị và kinh tế Mỹ năm 2022
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhiều lần muốn gặp quan chức Trung Quốc nhưng bất thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhiều lần muốn gặp quan chức Trung Quốc nhưng bất thành

/ vtc.vn