Bộ trưởng Quốc phòng Italia: Khả năng viện trợ Ukraine không phải vô hạn

Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crosetto cho rằng khả năng viện trợ cho Kiev không phải vô hạn và Rome đang nỗ lực để đưa Nga - Ukraine trở lại bàn đàm phán.

Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crosetto. (Ảnh: Getty Images)

Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crosetto. (Ảnh: Getty Images)

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Italia, “tình hình ở Ukraine đang trở nên tồi tệ hơn”, với việc Kiev gặp “khó khăn lớn trong việc giành lại những vùng đất đã mất kiểm soát” và Moscow không thể “khuất phục” quốc gia này.

“Chúng ta đang chứng kiến ​​sự bất khả thi trong việc giải quyết xung đột trên thực địa”, ông Crosetto nói và cho biết thêm rằng Italia đang nỗ lực tìm cách xây dựng các bàn đối thoại để đạt được hòa bình.

Ông Crosetto kết luận bằng cách tuyên bố rằng nếu Nga chiếm ưu thế ở Ukraine, xe tăng của nước này sẽ lao về phía biên giới châu Âu, khiến viễn cảnh về Thế chiến thứ ba dễ xảy ra hơn.

Cuối tháng trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nhắc lại rằng Moscow sẵn sàng đàm phán hòa bình với Kiev về nguyên tắc, tuy nhiên, họ vẫn chưa thấy bất kỳ “đề xuất nghiêm túc nào”. Nhà ngoại giao này bác bỏ "công thức hòa bình" của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, nói đó như một “tối hậu thư thuần túy mà Nga sẽ không bao giờ chấp nhận".

Các quan chức Nga trước đây đã chỉ ra rằng Tổng thống Zelensky đã "gạt bỏ" các cuộc đàm phán khi ông ký sắc lệnh cấm đối thoại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào tháng 10 năm ngoái.

Đầu tháng này, Politico dẫn lời một quan chức châu Âu cho biết, các quốc gia thành viên EU đã "đạt đến giới hạn" về số lượng vũ khí mà họ có thể cung cấp cho Ukraine mà không ảnh hưởng đến khả năng phòng thủ của chính họ.

Một quan chức giấu tên nói: “Chúng tôi không thể tiếp tục cho đi từ kho dự trữ của chính mình”.

Cũng theo Politico, việc hỗ trợ tài trợ cho chính phủ Ukraine đang “có nhiều trở ngại hơn bao giờ hết”, minh chứng là sự thất bại gần đây của Mỹ trong việc phân bổ thêm tiền viện trợ Ukraine vào ngân sách tạm thời, cũng như chiến thắng bầu cử của cựu Thủ tướng Slovakia Robert Fico, người đã tuyên bố khi vận động tranh cử rằng ông sẽ ngừng hỗ trợ cho Kiev.

https://vtc.vn/bo-truong-quoc-phong-italia-kha-nang-vien-tro-ukraine-khong-phai-vo-han-ar825690.html

HOA VŨ / VTC News