Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói không có ý định ở lại Gaza lâu dài

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết nước này không có ý định ở lại lâu dài ở dải Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho hay, Israel sẵn sàng thảo luận về các lựa chọn thay thế về việc bên nào sẽ kiểm soát Gaza, miễn là đó không phải lực lượng thù địch với Israel.

"Israel sẽ thực hiện bất kỳ biện pháp nào để tiêu diệt Hamas, nhưng chúng tôi không có ý định ở lại dải Gaza lâu dài. Chúng tôi chỉ quan tâm đến an ninh đất nước và an ninh của công dân chúng tôi dọc biên giới với Gaza", Bộ trưởng Yoav Gallant nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Gallant, Israel sẵn sàng đạt được thỏa thuận với nhóm chiến binh Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon, với điều kiện thoả thuận đó sẽ bao gồm việc thiết lập vùng an toàn dọc biên giới và những đảm bảo thích hợp.

“Chúng tôi có khả năng thực hiện hành động và phản ứng mang tính hủy diệt như những gì diễn ra ở Gaza. Tôi cho rằng Hezbollah đã tính đến điều đó”, Bộ trưởng Israel cảnh báo.

 

Israel cho biết họ sẵn sàng chiến đấu trong nhiều tháng hoặc lâu hơn để đánh bại Hamas ở Gaza. Cuộc tấn công trên bộ của nước này ngày càng gia tăng quy mô với nhiều cuộc không kích hơn.

Qatar, quốc gia đóng vai trò hòa giải quan trọng, cho biết các nỗ lực ngăn chặn chiến tranh và thả tất cả con tin sẽ tiếp tục, song thiện chí thảo luận về lệnh ngừng bắn đang ngày càng xa dần.

Hôm 7/10, Hamas bất ngờ tấn công Israel, khiến gần 1.200 người thiệt mạng và khoảng 240 bị bắt cóc. Khoảng 137 con tin vẫn ở dải Gaza, sau khi hơn 100 người được thả trong 7 ngày hai bên ngừng bắn.

Israel phải đối mặt với sự phẫn nộ của quốc tế sau khi cuộc tấn công quân sự của nước này vào dải Gaza. Cơ quan y tế Gaza cho hay, các cuộc tấn công đáp trả liên tục từ Israel đã khiến gần 18.000 người ở dải Gaza thiệt mạng, khoảng 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Khoảng 90% trong số 2,3 triệu người ở Gaza đã phải sơ tán khỏi Gaza.

Mới đây, Mỹ phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về xung đột Israel - Hamas. Đại hội đồng Liên hợp quốc dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu nghị quyết tương tự vào hôm 12/12.

https://vtc.vn/bo-truong-quoc-phong-israel-noi-khong-co-y-dinh-o-lai-gaza-lau-dai-ar840112.html

KÔNG ANH(Nguồn: Channel News Asia) / VTC News