Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cho rằng vẫn chưa thấy Bộ Giao thông Vận tải giải quyết vấn đề BOT dựa trên lợi ích của người dân.
Sáng 4/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã trả lời nhiều câu hỏi của các đại biểu Quốc hội xung quanh vấn đề BOT.
Chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) tranh luận lại: " Bộ trưởng nói giải quyết vấn đề BOT đứng trên lợi ích của người dân. Tôi thì tôi không thấy thế. Bởi 17 dự án đặt sai vị trí, 3 dự án không đi phải trả tiền, 6 dự án không đi đường tránh cũng trả tiền, không đi cao tốc cũng trả tiền...
Báo cáo và giải pháp mà Bộ trưởng nêu thì cứ dân chịu thì thu, không chịu thì dừng, rồi dân chịu lại thu. Như thế vì lợi ích của dân chưa, sao dân không đi phải trả tiền?"
Đại biểu Hoàng Quang Hàm.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu có dự án lịch sử để lại và khi chuyển về Bộ thì tiếp nhận.
"Như trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài đã báo cáo Chính phủ. Năm 2014, Thủ tướng có văn bản chỉ đạo tiếp tục thu phí. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo. Còn với dự án trước đây đưa vào có sự tham gia của chính quyền địa phương và Bộ ngành và các bên liên quan cho rằng trạm thu chỗ đó là hợp lý. Hiện nay nếu di dời thì phải tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội để có khoản kinh phí với hợp đồng của nhà đầu tư BOT", ông Thể dẫn chứng.
Bộ trưởng Thể nói thêm có một số dự án hết sức quan trọng như đi Hải Phòng, nhưng vì đầu tư lớn nên thời điểm đó thống nhất chủ trương mở trạm ở Quốc lộ 5.
"Tương tự, mở rộng tuyến tránh và nâng cấp tuyến hiện hữu, mong muốn của địa phương là mở rộng đô thị, tạo sự phát triển cho địa phương, rồi nâng cấp cải tạo quốc lộ...Các dự án đều thực hiện đúng theo trình tự thủ tục, có sự thống nhất của các bộ ngành và địa phương", Bộ trưởng Thể lý giải.
Người đứng đầu Bộ Giao thông cũng khẳng định: "Hiện ngân sách khó khăn. Khi Quốc hội biểu quyết cân đối nguồn vốn thì chúng tôi sẵn sàng mua lại dự án này. Mong xã hội và người dân thông cảm. Còn chúng tôi cố gắng miễn, giảm phí cho người dân, nhất là người dân ở khu vực trạm".
Sau khi Bộ trưởng Thể trả lời, đại biểu Hoàng Quang Hàm tiếp tục tranh luận: "Bộ trưởng nói mới thấy “vấn đề lịch sử”, nhưng trước đây khi làm dự án có hỏi ý kiến người dân không? Thương thảo để giảm lãi suất chưa? Giờ vỡ ra người dân phải chịu là chưa thoả đáng".
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đã lấy ý kiến UBND các cấp khi làm dự án.
"Chúng ta chưa có cụ thể lấy ý kiến là cụ thể cơ quan thế nào. UBND các cấp triển khai giải phóng mặt bằng. Còn một số địa phương lấy ý kiến HĐND và đoàn ĐBQH. Có dự án căn cứ quy hoạch của địa phương. Với dự án dân xây dựng nhà nhiều, cốt nền không đồng đều nên lấy bình quân và đảm bảo cốt theo quy định. Một số nhà thấp thì có đường dân sinh, đường gom kết nối để đảm bảo.
Về chi phí qua trạm thì cố gắng giảm thấp nhất, về lâu dài là triển khai đường mới đường song hành", Bộ trưởng Thể làm rõ thêm.
Cứ quay về tên "Thu phí" BOT, không cần phải nghiên cứu
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã bày tỏ quan điểm như vậy khi Bộ trưởng GTVT đăng đàn trả lời chất vấn ... |
Thu phí BOT: Dân chịu thì cứ thu, dân không chịu thì giảm giá rồi thu tiếp
Đại biểu QH Hoàng Quang Hàm cho rằng nhiều trạm BOT vị trí không hợp lý, người dân không đi cũng phải trả tiền. Nhưng ... |
Vẫn giữ 16 trạm BOT đặt sai vị trí
Sau khi rà soát có 17 trạm BOT bất cập về vị trí đặt trạm nhưng Bộ Giao thông Vận tải chỉ tạm thời đề ... |