"Nếu không kịp thời sửa chữa để xảy ra tai nạn thì mai mốt các đồng chí ra tòa".
Tại Hội nghị tổng kết Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chiều 3/1, ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết, năm 2018, Tổng cục được giao vốn kế hoạch xây dựng cơ bản hơn 3.200 tỷ đồng và vốn kế hoạch bảo trì đường bộ hơn 8.300 tỷ đồng. Đến nay, công tác giải ngân đều đạt 100% nguồn kinh phí được cấp.
Đường quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định - Phú Yên tróc lở như mặt ruộng. Ảnh: Baomoi
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý một khối tài sản “khổng lồ”, từ đường quốc lộ, cao tốc đến hệ thống cầu. Công tác duy tu sửa chữa cần phải tập trung hơn nữa.
Theo Bộ trưởng GTVT, quản lý khối tài sản đường bộ rất lớn mà không có giải pháp, không đề xuất kịp thời khi thiếu tiền bảo trì thì có thể mất tới 5.000 -10.000 tỉ đồng mỗi năm trong khi đáng ra một năm chỉ mất 1.000 tỉ đồng do đường hỏng.
Ông Thể cho rằng, số tiền này rất lớn, nếu làm không tốt là có lỗi với dân, là không làm tròn trách nhiệm.
Hiện tại, còn hơn 16.000km đường bộ quá hạn trung, đại tu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Nếu công tác duy tu không kịp thời, mạch máu phát triển kinh tế sẽ bị gián đoạn. Nếu không kịp thời sửa chữa để xảy ra tai nạn thì mai mốt các đồng chí ra tòa”.
Ông Thể dẫn chứng trường hợp người bị tai nạn tử vong do đường xấu ở quốc lộ 1 qua Phú Yên mới đây, gia đình người bị nạn đã gửi đơn đề nghị tòa án truy cứu trách nhiệm hình sự của Ban quản lý dự án Thăng Long. Lí do họ đề nghị là do cơ quan này chểnh mảng công tác duy tu, sửa chữa dẫn đến tai nạn chết người.
Theo thống kê, trong vòng chưa đầy nửa tháng, Quốc Lộ 1A đi qua huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên xảy ra hai vụ tai nạn thương tâm vì dính bẫy ổ gà.
Ngày 26/11/2018, ông Nguyễn Đạt Hải (50 tuổi, trưởng thôn Phú Lễ, xã Hòa Thành, Đông Hòa) chạy xe trên Quốc lộ 1A (đoạn thuộc địa phận thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) thì bị tai nạn khiến ông bị gãy xương bả vai phải chuyển vào bệnh viện Đa khoa Bình Định điều trị.
Tiếp đến vào ngày 10/12/2018, anh Trần Nguyễn Quang Tánh (34 tuổi, trú thôn Phước Lâm, Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) chạy xe máy đến KM1352+900 Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Xuân Hòa Đông, huyện Đông Hòa) thì ngã khiến anh Tánh thiệt mạng tại chỗ.
Ngày 22/12/2018, ông Trần Danh (cha ruột nạn nhân Trần Nguyễn Quang Tánh) cho rằng, Ban Quản lý dự án Thăng Long có dấu hiệu vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông. Ông Danh đã có đơn khởi kiện, mong muốn cơ quan công an sớm đưa sự việc ra ánh sáng để lấy lại công bằng cho người con trai đã khuất.
Tuy nhiên, sau đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua Phú Yên) đã chuyển số tiền 600 triệu đồng để hỗ trợ cho gia đình nạn nhân đồng thời muốn ông Danh viết đơn bãi nại.
“Có 2 người của công ty cùng một luật sư đến gia đình xin hỗ trợ chi phí 600 triệu đồng để làm sổ tiết kiệm cho hai con của Tánh. Đây là việc công ty hỗ trợ cho hai con của Tánh, chứ nói bồi thường là tôi không chịu...”, ông Danh nói.
Mặc dù vậy, ông Danh cũng đã rút đơn kiện, song theo quy định, nếu xác định có dấu hiệu tội phạm, vẫn có thể truy tố theo quy định của pháp luật.
Bí ẩn khoản tiền 600 triệu hỗ trợ nạn nhân tử vong do sụp \'ổ gà\'
Người thân nạn nhân tử vong do sụp “ổ gà” trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên rút đơn đề nghị khởi tố ... |
\'Những cô gái trong thành phố\' ngập cảnh cưỡng bức không kém \'Quỳnh búp bê\'
"Những cô gái trong thành phố" chỉ mới lên sóng được 5 tập nhưng đã gây chú ý bởi những cảnh cưỡng bức, sàm sỡ. |