Bộ trưởng Esper bất tuân lệnh của ông Trump dùng quân đội chống biểu tình

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Donald Trump triển khai quân đội chống người biểu tình vụ George Floyd .

bo truong esper bat tuan lenh cua ong trump dung quan doi chong bieu tinh

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Donald Trump triển khai quân đội chống người biểu tình. Ảnh: AFP

Ngày 3.6, các cuộc biểu tình phản đối cảnh sát và phân biệt chủng tộc sau cái chết của George Floyd vẫn tiếp tục trên khắp nước Mỹ trong hơn 1 tuần qua, gây ra tình trạng bất ổn dân sự tồi tệ nhất ở Mỹ kể từ vụ ám sát Martin Luther King Jr năm 1968.

Lệnh giới nghiêm được ban bố ở hầu hết các thành phố lớn của Mỹ, làm giảm khả năng đối đầu giữa người biểu tình và cảnh sát trong những giờ buổi tối. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tuần hành bất chấp thời hạn.

Theo tờ The Guardian, tại Washington, ở khu vực xung quanh Nhà Trắng đã chứng kiến ​​các cuộc đụng độ dữ dội giữa cảnh sát liên bang và người biểu tình tập trung trên Đồi Quốc hội.

Sau khi Tổng thống Donald Trump tiếp tục bảo vệ quyết định sử dụng đạn cao su và chất hóa học chống lại người biểu tình quanh nhà thờ St John hôm 1.6, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết ông không đồng ý với mong muốn của ông Donald Trump triển khai quân đội để áp đặt hoặc duy trì trật tự.

"Tôi không ủng hộ việc viện dẫn Đạo luật chống bạo động (Insurrection Act)" - ông Esper nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc, đề cập đến Đạo luật ban hành vào năm 1807 cho phép chính phủ liên bang sử dụng lực lượng quân đội để đối phó với tình trạng bất ổn trong nước và một số tình huống khẩn cấp khác. Khi đạo luật này được kích hoạt, Tổng thống Mỹ có quyền điều quân để trấn áp "bất cứ cuộc nổi dậy, bạo loạn trong nước, tụ tập bất hợp pháp hoặc âm mưu chống phá hay cản trở thực thi pháp luật của Mỹ".

"Việc dùng lực lượng chiến đấu trong vai trò thực thi pháp luật chỉ nên được sử dụng như một giải pháp cuối cùng và chỉ trong tình huống khẩn cấp và thảm khốc nhất. Bây giờ chúng ta không ở tình huống đó" - ông Esper nói.

Thư ký báo chí Nhà Trắng, Kayleigh McEnany, sau đó nói với các phóng viên rằng Đạo luật chống bạo động "chắc chắn là một công cụ trong quyền hạn của Tổng thống Donald Trump".

Bà McEnany từ chối cho biết liệu ông Donald Trump có sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper vì những bình luận công khai của mình hay không. Sau đó có báo cáo rằng Lầu Năm Góc đã đảo ngược quyết định di chuyển các đơn vị chiến đấu đi.

Khánh Minh

bo truong esper bat tuan lenh cua ong trump dung quan doi chong bieu tinh Bộ trưởng Esper bất tuân lệnh của ông Trump dùng quân đội chống biểu tình

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Donald Trump triển khai quân đội chống người biểu tình vụ ...

/ laodong.vn