Bộ trưởng Công Thương: Giá điện bán lẻ được tính toán lại thành 5 bậc, nâng bậc 1 lên 100kWh

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương, nhiều đại biểu Quốc hội phản ánh, thang bậc tính giá điện sinh hoạt hiện nay chưa hợp lý; rồi nạn hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn rất nghiêm trọng...

ĐBQH Phạm Văn Hòa đặt câu hỏi chất vấn từ điểm cầu đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp

ĐBQH Phạm Văn Hòa đặt câu hỏi chất vấn từ điểm cầu đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp

Sáng 21-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên chất vấn với các thành viên Chính phủ về hai nhóm nội dung, liên quan đến nhiều lĩnh vực quản lý của nhiều bộ, ngành.

Tham gia chất vấn, nhiều ĐBQH bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực quản lý của ngành công thương, bao gồm gian lận thương mại, giá điện…

ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) nêu, cách tính giá điện theo bậc thang hiện nay chưa phù hợp với người dân. Trong đó, bậc 1 của điện sinh hoạt quy định mức sử dụng chỉ từ 0 – 50kWh. Ngoài ra, người dân còn bị chịu thuế giá trị gia tăng (VAT 10%). Do đó, đại biểu đề xuất Bộ Công Thương nghiên cứu, nâng mức điện sinh hoạt bậc 1 lên 100kWh và tính toán xem có miễn được thuế VAT hay không?

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, biểu giá điện bậc thang là mô hình phổ biến của tất cả các quốc gia để khuyến khích khách hàng sử dụng tiết kiệm. Bởi, điện là sản phẩm rất khác so với các ngành khác, càng sản xuất nhiều, càng ảnh hưởng tới môi trường.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn

Hiện nay, Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg quy định biểu giá giá điện bán lẻ bình quân gồm có 6 bậc. Thực hiện nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ trì đã sửa đổi Quyết định này.

Theo đó, trong dự thảo trình Chính phủ sáng 21-8, giá điện bán lẻ được tính toán lại thành 5 bậc. Trong đó, bậc 1 nâng từ 0 - 50kwh lên 0 – 100kWh, như đề xuất của ĐBQH đã nêu.

Cách tính này, theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, sẽ góp phần hỗ trợ người nghèo. Đồng thời, mức hỗ trợ người nghèo vẫn giữ như cũ, Ngân sách Nhà nước hỗ trợ tới mức 30kWh. Từ mức 30kWh đến hết khung bậc 1, người tiêu dùng vẫn phải thanh toán theo quy định.

Ngoài ra, để xóa khoảng cách bất hợp lý giữa các đối tượng sử dụng điện, dự thảo đề nghị điều chỉnh khung giá điện trong sản xuất, sinh hoạt tiệm cận hơn. Một số ngành sản xuất được điều chỉnh tương ứng với biểu giá trong lĩnh vực dịch vụ để đảm bảo không bù chéo giữa các đối tượng sử dụng điện.

Đại biểu Chu Thị Hồng Thái (đoàn Lạng Sơn) đặt câu hỏi chất vấn

Đại biểu Chu Thị Hồng Thái (đoàn Lạng Sơn) đặt câu hỏi chất vấn

Các đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh), Chu Thị Hồng Thái (đoàn Lạng Sơn)... phản ánh, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu đang trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế trong nước, làm tổn hại đến doanh nghiệp chân chính và quyền lợi người tiêu dùng. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Công thương nêu giải pháp xử lý triệt để vấn đề này?

Trả lời các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, trong nền kinh tế thị trường, gian lận thương mại là một đặc trưng. Việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng là rất quan trọng, nhất là trong môi trường thương mại điện tử phát triển mạnh như hiện nay. Đây là yêu cầu cao với Chính phủ và là thách thức rất lớn đối với các cơ quan quản lý.

Ông Diên cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan đã tham mưu cấp có thẩm quyền để ban hành nhiều cơ chế, chính sách để khắc phục tình trạng này.

Ngoài ra, phối hợp tốt với các lực lượng trong phòng chống gian lận thương mại của các địa phương, yêu cầu các website rà soát để ngăn chặn, bóc gỡ hàng nghìn gian hàng giả, hàng kém chất lượng trên mạng; tăng cường hơn nữa truyền thông để hướng dẫn người tiêu dùng. Bộ cũng đã xây dựng cơ sở dữ liệu và chia sẻ thông tin với các cơ quan liên quan (công an, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng)…

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, với những biện pháp đó đã xử lý hàng chục nghìn trường hợp và thu về ngân sách nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng liên quan đến hành vi vi phạm gian lận thương mại.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Bộ đã xử lý kịp thời, nghiêm minh, luân chuyển vị trí công tác nhiều cán bộ trong lĩnh vực này, nâng cao hiệu quả công tác giám sát, thanh tra kiểm tra.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung để xử phạt những hành vi vi phạm trong thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phòng chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng mà Chính phủ đã ban hành…

Theo Bộ trưởng Diên, việc này không chỉ Bộ Công Thương mà chính quyền các địa phương, doanh nghiệp và người sản xuất phải cùng vào cuộc, phối hợp các cơ quan chức năng cả trong và ngoài nước để xử lý, vì đối với thương mại điện tử thì nguồn hàng từ nước ngoài vào là rất lớn.

Tiến Hưng / ANTĐ