Bộ Tài chính yêu cầu các địa phương sớm ban hành các mức tỷ lệ phần trăm tính đơn giá thuê đất

Bộ Tài chính đề nghị các địa phương sớm ban hành các mức tỷ lệ phần trăm tính đơn giá thuê đất, để áp cho các hồ sơ phát sinh từ 1/8/2024.

Thông tin tại tại Hội nghị triển khai quy định về tiền sử dụng đất, thuê đất vừa diễn ra ngày 20/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng đề nghị các địa phương sớm ban hành các mức tỷ lệ phần trăm tính đơn giá thuê đất, để áp cho các hồ sơ phát sinh từ 1/8.

Theo đó, đại diện Bộ Tài chính cho biết, thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Bộ Tài chính đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương ban hành các mức tỷ lệ (%) tính thu tiền thuê đất để áp dụng đối với các hồ sơ phát sinh từ ngày 1/8.

Trước đó, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2024/NĐ-CP quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP ngày 31/7/2024 quy định về Quỹ phát triển đất theo Luật Đất đai năm 2024.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng đề nghị các bộ, ngành, địa phương chú ý một số nội dung về trường hợp thuê đất theo quy định tỷ lệ phần trăm hàng năm từ 0,25%-3%. Trong đó, mức tỷ lệ tối thiểu thấp hơn hoặc bằng 50% so với mức quy định tại Luật đất đai năm 2013.

Bên cạnh đó, đất xây dựng công trình ngầm có đơn giá thuê đất không quá 30% của đơn giá thuê đất trên bề mặt (với cùng hình thức thuê đất, mục đích sử dụng đất). Trường hợp đất có mặt nước đơn giá được tính không thấp hơn 20% so với loại đất có vị trí liền kề (với giả định có cùng mục đích sử dụng đất và thời hạn sử dụng).

 

Căn cứ vào thực tế địa phương, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng đề nghị Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh sớm quy định mức tỷ lệ để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, đất có mặt nước và quyết định giá đất cụ thể, để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (sau khi xin ý kiến của Hội đồng nhân dân cùng cấp). Đặc biệt là quy định trách nhiệm của cơ quan tài chính trong việc chủ trì xây dựng và trình Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quy định các mức tỷ lệ cụ thể để xác định đơn giá thuê đất nêu trên.

Thứ trưởng Bùi Văn Khắng cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương lưu ý về một số quy định liên quan đến giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; Về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; Về xử lý kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Về tổ chức thực hiện, Nghị định số 103/2024/NĐ-CP có quy định trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh...

Nghị định 103/2024 quy định cách tính, thu, nộp tiền sử dụng, thuê đất và chuyển tiếp với trường hợp được giao, cho thuê trước ngày 1/8. Theo đó, công thức tính đơn giá thuê đất hàng năm là tỷ lệ phần trăm (x) giá tiền thuê đất. Trong đó, giá để tính tiền thuê được áp dụng theo bảng giá đất tại Luật Đất đai 2024. Còn các mức tỷ lệ phần trăm tính đơn giá sẽ do UBND cấp tỉnh quy định.

Theo Luật Đất đai 2024, tỷ lệ phần trăm tính đơn giá thuê đất một năm từ 0,25% đến 3%, giảm một nửa so với quy định cũ. Với đất xây công trình ngầm, đơn giá này không quá 30% so với mức thuê đất trên bề mặt (nếu cùng hình thức thuê). Trường hợp đất có mặt nước, đơn giá thuê không thấp hơn 20% so với loại đất nằm liền kề (giả định cùng mục đích sử dụng và thời hạn sử dụng).

Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2024 cũng đã mở rộng các trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm và xác định cụ thể các trường hợp thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê. Trong đó, những trường hợp được thuê đất trả tiền một lần sẽ được chọn giữa trả tiền một lần hoặc hàng năm.

Một số trường hợp thuê đất trả tiền một lần, như sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao, nhà lưu trú công nhân; đất thương mại, dịch vụ du lịch, kinh doanh văn phòng hay đất xây nhà ở xã hội cho thuê.

 https://markettimes.vn/bo-tai-chinh-yeu-cau-cac-dia-phuong-som-ban-hanh-cac-muc-ty-le-phan-tram-tinh-don-gia-thue-dat-61732.html

Lê Sáng / Markettimes.vn