Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao đất để mở rộng Tân Sơn Nhất

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ sẽ cập nhật báo cáo lại Thủ tướng phương án quy hoạch, đầu tư các dự án đường lăn, sân đỗ, nhà ga về phía nam, cũng như tổ chức giao thông kết nối trong thời gian sớm nhất.

Liên quan phương án mở rộng Tân Sơn Nhất về phía nam vừa được Thủ tướng Chính phủ thông qua, tại cuộc họp báo quý 1 Bộ GTVT chiều qua 29.3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ sẽ cập nhật báo cáo lại Thủ tướng phương án quy hoạch, đầu tư các dự án đường lăn, sân đỗ, nhà ga về phía nam, cũng như tổ chức giao thông kết nối trong thời gian sớm nhất.

Theo đó, Công ty tư vấn Pháp ADPi đề xuất sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam, với tổng diện tích sàn 200.000 m2 để có thể phục vụ 20 triệu khách/năm. Tổng vốn khái toán cho phương án này khoảng 18.000 tỉ đồng. Theo ông Đông, số vốn 18.000 tỉ đồng là ước tính tư vấn trong nước tính toán và đã được phê duyệt trước đó đáp ứng với quy mô 42 triệu khách/năm. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển hiện nay, việc quá tải sân bay Tân Sơn Nhất là hiện hữu nên cần phải nâng cao tối đa công suất, xác định quy mô ở 50 triệu khách/năm. Về nguồn vốn cho dự án mở rộng, dự kiến sẽ sử dụng tiền đầu tư của Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) cho xây dựng nhà ga hành khách, đường lăn kết hợp kêu gọi vốn xã hội hóa.

Liên quan đến diện tích đất để mở rộng, theo ông Đông, trong quá trình lên phương án mở rộng trước đây, Bộ GTVT đã lấy ý kiến Bộ Quốc phòng và được nhất trí cao phương án mở rộng về phía nam. Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao đất để hoàn chỉnh phương án mở rộng.

Về dự án BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Đông cho biết Bộ đã báo cáo Chính phủ 2 lần, trong đó lần một đưa ra 5 phương án, lần hai còn 3 phương án. Chính phủ sẽ họp trong thời gian sớm nhất để quyết định phương án chính thức.

Liên quan đến sự cố nứt dầm ngang trên đỉnh trụ P29 tại cầu Vàm Cống (phát hiện tháng 11.2017 - PV), theo ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT, theo các chuyên gia nước ngoài đây là sự cố rất hãn hữu trên thế giới, phải thận trọng trong xác định nguyên nhân gây nứt để có biện pháp xử lý triệt để. “Dự án sử dụng vốn vay ưu đãi do chính phủ Hàn Quốc tài trợ, để tránh kiện cáo phải làm rất thận trọng, khách quan. Huy động tư vấn trong nước và nước ngoài vào điều tra, hiện đã có nhận định nguyên nhân. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đang đánh giá các nguyên nhân, trong tháng 4 sẽ có kết quả chính thức”, ông Thành nói. Cũng theo ông Thành, tiến độ thi công cầu Vàm Cống sẽ bị ảnh hưởng do phải dừng lại để khắc phục sự cố nứt dầm, tuy nhiên hai tiểu dự án khác là cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp) và đường kết nối đã cơ bản xong, sẽ thông xe trong tháng 4.

bo quoc phong se ban giao dat de mo rong tan son nhat Thủ tướng quyết phương án mở rộng Tân Sơn Nhất về phía nam

Nhà ga mới công suất 20 triệu khách sẽ được xây dựng cùng phía với nhà ga hiện hữu của sân bay Tân Sơn Nhất, ...

/ Báo Thanh Niên