Bộ Quốc phòng Nga: Ukraine tấn công hai căn cứ quân sự Nga bằng UAV

Bộ Quốc phòng Nga hôm 5/12 cáo buộc Ukraine tấn công hai căn cứ quân sự nằm sâu bên trong Nga bằng máy bay không người lái (UAV).

RT đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã tấn công hai căn cứ không quân tại Ryazan và Saratov ở miền Trung Nam nước Nga. Vụ tấn công khiến 3 quân nhân thiệt mạng và 4 người bị thương, với 2 máy bay bị hư hại.

Còn theo Reuters, một trong những mục tiêu là căn cứ không quân Engels gần thành phố Saratov, cách Moskva khoảng 730 km. Căn cứ này chứa các máy bay ném bom thuộc lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga: Ukraine tấn công hai căn cứ quân sự Nga bằng UAV - 1

Hình ảnh vệ tinh này do Maxar Technologies ghi nhận hôm 5/12 tại căn cứ không quân Engels. (Ảnh: Maxar Tech)

"Kiev đã cố gắng tấn công bằng máy bay phản lực không người lái do Liên Xô sản xuất tại các sân bay quân sự Dyagilevo, ở vùng Ryazan và Engels, ở vùng Saratov", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các UAV bay ở độ cao thấp, đã bị lực lượng phòng không đánh chặn và bắn hạ. Các trường hợp tử vong được báo cáo tại căn cứ Ryazan.

Bộ Quốc phòng Nga gọi cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine là hành động khủng bố nhằm phá vỡ hoạt động hàng không tầm xa của nước này.

Tuy nhiên, cơ quan quốc phòng Nga cũng đã  đáp trả bằng một "cuộc tấn công lớn vào hệ thống kiểm soát quân sự và các đối tượng liên quan của tổ hợp phòng thủ, trung tâm liên lạc, năng lượng và các đơn vị quân sự của Ukraine bằng vũ khí trên không và trên biển có độ chính xác cao". Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân Nga đã tấn công 17 mục tiêu Ukraine.

Ukraine không trực tiếp nhận trách nhiệm về các vụ tấn công bằng UAV. Nếu Kiev thực hiện vụ tấn công thì đây sẽ là những cuộc tấn công sâu nhất bên trong vùng trung tâm của Nga kể từ khi Moskva phát động chiến dịch nhằm vào Ukraine hồi tháng 2.

Trong khi đó, Ukraine cho biết Nga đã phá hủy nhà máy điện ở phía đông nam và làm mất điện ở nhiều khu vực bằng một loạt tên lửa mới hôm 5/12.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, đồng thời cho rằng hầu hết trong số 70 tên lửa đã bị bắn hạ. Ông cũng cho hay, các công nhân ngành điện đã bắt đầu công việc khôi phục nguồn cung cấp điện.

 https://vtc.vn/bo-quoc-phong-nga-ukraine-tan-cong-hai-can-cu-quan-su-nga-bang-uav-ar718765.html

KÔNG ANH / VTC News