Bộ Ngoại giao Mỹ: Không có dấu hiệu Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết không có dấu hiệu Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 25/5, đề cập đến thông tin liên quan đến việc Nga đã bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói Washington không thấy có lý do để xem xét lại tư thế hạt nhân chiến lược của mình.

“Mỹ không thấy có lý do để điều chỉnh tư thế hạt nhân chiến lược của mình hoặc bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân”, ông Matthew Miller cho hay.

Ông Matthew Miller lên án thỏa thuận giữa Moskva và Minsk về việc bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tại một cơ sở ở Belarus, cho rằng đây là "ví dụ mới nhất về hành vi vô trách nhiệm của Nga kể từ khi nước này phát động chiến dịch quân sự toàn diện vào Ukraine hơn một năm trước".

Bộ Ngoại giao Mỹ: Không có dấu hiệu Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân  - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ)

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Miller cảnh báo việc Nga sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân trong cuộc xung đột ở Ukraine sẽ dẫn đến "hậu quả nghiêm trọng".

Hôm 25/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Belarus Viktor Khrenin ký các văn kiện cho phép Moskva triển khai vũ khí hạt nhân tại Belarus. Đây là các thủ tục cần thiết cho phép Nga lưu trữ vũ khí hạt nhân tại một cơ sở đặc biệt trên lãnh thổ Belarus.

Trước đó, vào hôm 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, theo yêu cầu của Minsk, Moskva sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, tương tự như những gì Mỹ lâu nay vẫn làm ở châu Âu.

Ông Putin nhiều lần cảnh báo Nga sẽ sử dụng mọi biện pháp để tự vệ, kể cả vũ khí hạt nhân.

https://vtc.vn/bo-ngoai-giao-my-khong-co-dau-hieu-nga-chuan-bi-su-dung-vu-khi-hat-nhan-ar785314.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News