Bộ ngoại giao Mỹ đình chỉ hoạt động đại sứ quán tại Belarus

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông báo ngừng hoạt động đại sứ quán ở Minsk và cho phép nhân viên ngoại giao không thiết yếu tùy ý rời Moskva

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và cho phép nước này sử dụng lãnh thổ để mở mũi tấn công nhằm vào Ukraine.

Đại sứ quán Mỹ tại Belarus
Đại sứ quán Mỹ tại Belarus

Hôm nay, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông cáo cho biết: "Bộ Ngoại giao Mỹ đã đình chỉ hoạt động ở đại sứ quán tại Minsk, Belarus, đồng thời cho phép nhân viên không thiết yếu và thân nhân ở đại sứ quán tại Moskva, Nga rời đi. Chúng tôi thực hiện những bước đi này do vấn đề an ninh và an toàn, bắt nguồn từ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Ưu tiên cao nhất là an toàn và an ninh với công dân Mỹ, trong đó có nhân viên chính phủ và thân nhân trên khắp thế giới",

Đại sứ quán Mỹ tại Minsk và Moskva chỉ duy trì hoạt động ở mức thấp vì các nước đã đưa ra những lệnh trục xuất nhân viên ngoại giao của đối phương suốt nhiều năm qua. Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 2 cũng khuyến cáo công dân rời Belarus.

Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan hôm 20/2 phàn nàn phái bộ ngoại giao đang gặp vấn đề nghiêm trọng về bảo trì do thiếu nhân sự. Sullivan cho biết sứ quán "rất khó để tiếp tục hoạt động an toàn" nếu chính phủ Nga tiếp tục không cấp thị thực cho các nhân viên hỗ trợ.

Đại sứ Sullivan, người không đem theo gia đình tới Nga, nói thêm trong 5 năm qua, số lượng nhân viên trong sứ quán Mỹ ở Moskva đã giảm từ 1.200 người xuống còn chỉ còn 150 người.

PV (t/h)

Belarus sửa hiến pháp, mở đường để vũ khí hạt nhân trở lại Belarus sửa hiến pháp, mở đường để vũ khí hạt nhân trở lại
Ukraine lại đổi ý, chấp thuận đàm phán với Nga ở Belarus Ukraine lại đổi ý, chấp thuận đàm phán với Nga ở Belarus

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống