Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo doanh nghiệp dự án đường tránh Thị xã Cai Lậy và tăng cường QL1 qua TX Cai Lậy khẩn trương hoàn thành trách nhiệm đã cam kết trong Hợp đồng.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan tới công tác quản lý bảo trì và đảm bảo an toàn giao thông thuộc dự án BOT xây dựng công trình tuyến tránh quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn aua TX Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang trong thời gian đang tạm dừng thu phí.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam với trách nhiệm là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định tại Thông tư số 50/2018/TT-BGTVT tổ chức thực hiện những nhiệm vụ quy định trong Thông tư và Hợp đồng dự án, chỉ đạo doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thành trách nhiệm đã cam kết trong Hợp đồng.
Trường hợp doanh nghiệp dự án không thực hiện những nội dung thuộc trách nhiệm của mình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm đôn đốc, xử lý theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền cần kịp thời báo cáo Bộ GTVT.
Những bất cập liên quan đến dự án BOT Cai Lậy đến nay vẫn chưa thể giải quyết ổn thỏa |
Trước mắt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải khẩn trương thống nhất phương án tổ chức giao thông với UBND tỉnh Tiền Giang để đảm bảo ATGT trong thời gian hoàn thiện công tác xây dựng trạm thu phí và sửa chữa mặt đường khu vực trạm thu phí mới, đảm bảo êm thuận, an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Căn cứ Phụ lục hợp đồng dự án BOT đã ký, cơ quan quản lý Nhà nước về đường bộ yêu cầu doanh nghiệp dự án phối hợp chặt chẽ Cục Quản lý đường bộ IV để thực hiện công tác bảo trì dự án BOT tuyến tránh TX Cai Lậy đáp ứng yêu cầu.
Trước đó, vào giữa tháng 12/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất phương án thực hiện công tác quản lý bảo trì và đảm bảo an toàn giao thông tại dự án BOT đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua TX Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang trong thời gian đang tạm dừng thu phí.
Cụ thể, trong thời gian chờ Bộ GTVT và các đơn vị có liên quan đang giải quyết các tồn tại và nhà đầu tư chưa được thu phí trở lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị 2 phương án để giải quyết dứt điểm tình trạng dự án BOT không được quản lý, bảo trì theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu kỹ thuật, tránh tình trạng công trình hư hỏng ngày càng nặng, nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua, UBND tỉnh Tiền Giang, Ban ATGT tỉnh Tiền Giang, Cục Quản lý đường bộ IV và cử tri, nhân dân tỉnh Tiền Giang đã phản ánh đến về dự án BOT còn: ''tồn tại nhiều hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện ổ gà, sình lún, đọng nước, san gạt lề đường chưa được thực hiện, một số biển báo, cọc tiêu bị nghiêng ngả, xiêu vẹo chưa được sửa chữa... nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.
Theo UBND tỉnh Tiền Giang, tình hình TNGT trên tuyến quốc lộ 1 và tuyến tránh TX Cai Lậy diễn biến phức tạp, từ đầu năm đến nay trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang xảy ra 133 vụ, chết 53 người, bị thương 79 người; tuyến tránh thị xã Cai Lậy xảy ra 5 vụ, chết 2 người, bị thương 5 người.
Trong thời gian Dự án BOT tạm dừng thu phí vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có rất nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở và yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án trên cần phải nghiêm túc tổ chức thực hiện công tác quản lý, bảo trì theo quy định của pháp luật và Hợp đồng BOT.
Tuy vậy, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vẫn chưa thực hiện đầy đủ công tác quản lý, bảo trì của dự án BOT theo quy định, gây nguy cơ mất ATGT. Trong khi, tiến độ việc xây dựng Trạm thu phí mới trên tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TX Cai Lậy rất chậm.
Hai phương án “giải cứu” trạm BOT Cai Lậy như thế nào?
Trong thời gian chờ Bộ GTVT giải quyết các tồn tại tại trạm BOT Cai Lậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất 2 ... |
Ảnh: Tuyến tránh Cai Lậy hư hỏng nặng, "ổ voi" đầy đường
Một số đoạn trên tuyến tránh Cai Lậy (Tiền Giang) hư hỏng, đầy "ổ voi" khiến xe đi lại khó khăn, tiềm ẩn tai nạn ... |