Bộ Giáo dục nói gì về "cơ, rô, tép, bích" trong vở bài tập Toán lớp 1?

Ảnh minh họa trong vở bài tập Toán lớp 1 có xuất hiện những hình ảnh "cơ, rô, tép, bích" khiến nhiều bậc phụ huynh xôn xao.

Mới đây, cộng đồng mạng đang xôn xao trước sự việc vở bài tập Toán lớp 1 có sự xuất hiện của "cơ, rô, tép, bích".

Cụ thể, một phụ huynh đã đăng tải trên một hội nhóm của mạng xã hội Facebook với nội dung: "F1 nhà e mới đi nhập ngũ mà đã được tạo điều kiện tiếp xúc với cơ, rô, tép bích. Chưa biết đến năm thứ 2 có được tiếp xúc với cắt vị hay mở bát không đây?

#Note: thế giới quanh ta có rất nhiều hình, rất nhiều đồ vật để đưa vào giới thiệu để viết vào một tờ giấy trắng có ý nghĩa mà. Sao lại chọn những hình cho HS trải nghiệm đời quá sớm như vậy!"

0319 photo 1 15998098005681601967018

Được biết, những hình ảnh trên nằm trong bài tập số 1, trang thứ 12 của vở bài tập Toán lớp 1, bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống" của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam .

Ngay sau khi đăng tải, bài viết nhận được nhiều sự chú ý của cư dân mạng, đa số mọi người đều tỏ ra đồng tình trước ý kiến của vị phụ huynh này.

“Việc đưa những hình ảnh “cơ, rô, tép, bích” vào sách lớp 1 khiến các bé có thể liên tưởng đến hình ảnh bộ bài Tây, ảnh hưởng đến quá trình học tập cũng như định hướng tương lai cho học sinh”, một phụ huynh cho biết.

“Cho các con trải đời sớm quá!”, một người khác bình luận thêm.

Bên cạnh những ý kiến nhận định những hình ảnh “cơ ,rô, tép, bích” sẽ làm ảnh hưởng xấu đến tư duy của học sinh thì có nhiều phụ huynh lại cho rằng, mọi người đang suy nghĩ quá rắc rối và phức tạp hóa mọi chuyện.

Liên quan đến hình ảnh "cơ, rô, tép, bích" xuất hiện trong vở bài tập Toán lớp 1, ngày 12/9, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (bộ GD&ĐT) cho biết, trước hết, bộ GD&ĐT chỉ thẩm định sách giáo khoa, không thẩm định sách tham khảo cũng như các loại sách bổ trợ như vở bài tập, các bộ thực hành. Theo đó, vở bài tập Toán lớp 1 không nằm trong danh sách các loại sách được bộ GD&ĐT thẩm định, kiểm tra.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho hay, năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nên các nhà xuất bản, sở GD&ĐT, trường học, nhà phát hành cùng thoả thuận và chọn ra cách phát hành sách giáo khoa trực tiếp đến tay học sinh nhằm tiết kiệm thời gian trong đầu năm học.

Ông Thái Văn Tài cho biết, những loại sách tham khảo, sách bổ trợ được thực hiện dựa trên những quy định của Luật xuất bản, do vậy, chính nhà xuất bản, tác giả, biên tập là những người phải chịu trách nhiệm cho nội dung ghi trong sách tham khảo.

Nhà trường trang bị tài liệu tham khảo, bổ trợ phục vụ cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của giáo viên; khuyến khích giáo viên sử dụng tài liệu tham khảo để nâng cao chất lượng giáo dục. Mọi tổ chức, cá nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học nhận định, nếu bộ sách tham khảo, sách bổ trợ được đưa vào nhà trường có nội dung vi phạm pháp luật hoặc trái với quy định của Luật xuất bản thì nhà xuất bản (cụ thể là Giám đốc nhà xuất bản) và tác giả của bộ sách tham khảo, sách bổ trợ đó phải trực tiếp chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Còn trong trường hợp cái bộ sách tham khảo, sách bổ trợ được đưa vào nhà trường có nội dung chưa phù hợp với học sinh, ảnh hưởng đến quá trình học tập cũng như thực tiễn thì hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm.

PV (th)

Tôi nói về sách giáo khoa lớp 1 Tôi nói về sách giáo khoa lớp 1
Phụ huynh Hà Nội chật vật “lùng” SGK, NXB hứa in đủ nhưng vẫn thiếu Phụ huynh Hà Nội chật vật “lùng” SGK, NXB hứa in đủ nhưng vẫn thiếu
"Cơ, rô, tép, bích" xuất hiện trong vở bài tập Toán lớp 1
/ Nghề nghiệp và cuộc sống