Bộ GD&ĐT: Mức tăng học phí phải phù hợp với mỗi địa phương

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, mức học phí, lộ trình tăng học phí phải phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, chia sẻ khó khăn với người dân.

Chiều 4/6, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, theo quy định của luật, Bộ GD&ĐT tham mưu Chính phủ ban hành quy định về khung học phí. Trước đây chúng ta có Nghị định 86, hiệu lực đến hết năm học 2020-2021.

"Năm 2021, Bộ GD&ĐT tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 81 quy định khung học phí của các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2021 - 2022 trở đi. Vào thời điểm chuẩn bị ban hành, dịch tương đối phức tạp, Bộ đã đề xuất và được giữ nguyên học phí năm học 2021 - 2022 như năm 2020 - 2021", ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, khung học phí đối với giáo dục phổ thông năm học 2022 - 2023 đã đưa cụ thể trong Nghị định 81. 

Từ các năm sau trở đi, HĐND các địa phương căn cứ tình hình cụ thể về điều kiện kinh tế xã hội, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng, đặc điểm của địa phương, khả năng đóng góp thực tế của người dân…để quyết định khung học phí hoặc mức học áp dụng tại địa phương cho mầm non và giáo dục phổ thông; mức này quy định không quá 7,5%/năm.

Bộ GD&ĐT: Mức tăng học phí phải phù hợp với mỗi địa phương - 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn. (Ảnh: Đắc Huy).

Theo lộ trình học phí, dự kiến đến năm 2025 mới tính đủ chi phí cho bậc đại học, còn với giáo dục mầm non và phổ thông đến năm 2030 tính đủ chi phí. Nghị định quy định khung học phí, mức trần, sàn, các địa phương quy định mức học phí theo khung học phí. 

“Năm nay, mặc dù dịch đã được kiểm soát, tuy nhiên việc phục hồi kinh tế - xã hội vẫn cần thời gian, ở nhiều địa phương, nhiều gia đình vẫn còn khó khăn. Các địa phương công bố mức học phí, ở các trường đại học mức độ tự chủ tài chính khác nhau", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn thông tin thêm.

Ngày 23/5 vừa qua, Bộ GD&ĐT có công gửi các Bộ, ngành, địa phương đề nghị chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc xác định mức học phí cũng như lộ trình tăng học phí phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, chia sẻ khó khăn với người dân, khả năng đóng góp của người dân.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tăng cường thanh, kiểm tra khoản thu học phí của các cơ sở giáo dục để đảm bảo tuyệt đối không xảy ra lạm thu đầu năm học. Bộ cũng được giao tiếp tục nghiên cứu để xây dựng lộ trình điều chỉnh tăng học phí, đặc biệt nghiên cứu toàn diện tác động của việc tăng học phí tới các đối tượng khác nhau, nhất là đối với học sinh sinh viên, gia đình khó khăn. Trên cơ sở đó, đề xuất với Chính phủ có những biện pháp hỗ trợ cần thiết.

https://vtc.vn/bo-gd-dt-muc-tang-hoc-phi-phai-phu-hop-voi-moi-dia-phuong-ar680598.html

ĐẮC HUY - MINH TUỆ / VTC News