Bộ GD&ĐT lọc thí sinh ảo theo cách nào?

Bộ GD&ĐT cho biết, quá trình lọc ảo được thực hiện từ ngày 2/10 đến trước 17h ngày 4/10.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho hay, nguyên lý lọc ảo năm nay vẫn sẽ thực hiện như năm 2019. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT đã rà soát và bổ sung thêm một số chức năng hỗ trợ các trường trong phần mềm tuyển sinh, ví dụ như chức năng cho các trường quy đổi điểm thi đối với các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ.

0156 thi thpt 3 15969463196541220829602

Nguyên tắc lọc ảo của phần mềm này như sau:

Các trường ĐH, CĐ cài đặt phần mềm phù hợp với phương thức xét tuyển mà trường lựa chọn. Sau đó các trường tải dữ liệu tuyển sinh từ hệ thống dữ liệu chung của toàn quốc, gồm điểm thi, nguyện vọng xét tuyển, thông tin khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên... Những dữ liệu này đều được mã hóa.

Thí sinh trúng tuyển, xác nhận nhập học bằng phương thức xét tuyển nào thì sẽ được nhập vào hệ thống bằng phương thức mã hóa trên giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT bản chính. Nhờ đó khi nhập vào hệ thống, các thí sinh này sẽ không bị rơi vào hình thức xét tuyển khác. Từ đó giảm tối đa số thí sinh ảo.

Sau đó các trường ĐH, CĐ tải dữ liệu về. Trên cơ sở dữ liệu này, hội đồng trường đưa ra mức điểm dự kiến trúng tuyển. Các trường sẽ tự quyết định mức điểm chuẩn trúng tuyển và tỉ lệ ảo.

Trường đưa danh sách dự kiến trúng tuyển lên hệ thống, đồng thời tải kết quả lọc ảo về. Như vậy hệ thống sẽ chạy chung trong 6 lần và cho ra kết quả lọc ảo cuối cùng. Các trường không được thay đổi kết quả này.

Dự kiến trước 17h ngày 14/10, các trường cập nhật thông tin thí sinh xác nhận nhập học vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Từ ngày 15/10, các trường có thể xét tuyển bổ sung đợt 2.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong đợt điều chỉnh nguyện vọng đăng ký tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 (từ 19/9 đến hết 27/9), cả nước có 275.530 thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học năm nay là 648.481.

PV (th)

Đề nghị hạn chế lượng đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, tránh thí sinh Đề nghị hạn chế lượng đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, tránh thí sinh "ảo"
Điểm chuẩn đại học 2018: Giảm 4-6 điểm, vẫn sẽ có thí sinh ảo Điểm chuẩn đại học 2018: Giảm 4-6 điểm, vẫn sẽ có thí sinh ảo
Nhiều thí sinh đã “chán” đại học, chuyển sang học nghề Nhiều thí sinh đã “chán” đại học, chuyển sang học nghề

/ Nghề nghiệp và cuộc sống