Bộ GDĐT lên tiếng về việc học phí trường y dược tăng "phi mã"

Liên quan đến việc học phí của các trường y dược "tăng phi mã" sau khi tự chủ, Bộ GDĐT cho biết đã đề nghị Bộ Y tế kiểm tra, xác minh để trả lời công khai cho người học và toàn xã hội. Tới đây, Bộ GDĐT sẽ đề xuất quy định cụ thể khung và trần học phí phù hợp với các chuẩn kiểm định và chất lượng đầu ra của các cơ sở đào tạo.

bo gddt len tieng ve viec hoc phi truong y duoc tang phi ma

Học phí đại học tăng sẽ là một áp lực lớn với những sinh viên điều kiện kinh tế gia đình không được khá giả. Ảnh: Hải Nguyễn

Cơ quan chủ quản thẩm định phương án thu - chi

Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ GDĐT) cho biết, quy định về chính sách học phí các cấp học căn cứ theo theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP, Nghị định số 127/2018/NĐ-CP và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH) 2018.

Đặc biệt, thẩm quyền trách nhiệm, ban hành mức thu học phí và trách nhiệm kiểm tra giám sát đã được quy định rõ.

Đối với các cơ sở GDĐH công lập, cơ quan chủ quản (Bộ ngành/địa phương) trực tiếp có trách nhiệm thẩm định, quyết định/phê duyệt/thống nhất phương án phân loại mức độ tự chủ về tài chính của cơ sở giáo dục đại học trực thuộc, bao gồm cả phương án thu - chi tài chính.

Trong đó, phải đảm bảo mức thu học phí theo đúng quy định tại Luật GDĐH và Nghị định 86/2015/NĐ-CP. Đồng thời, cơ quan chủ quản có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các CS GDĐH trực thuộc trong việc thực hiện chính sách học phí theo quy định.

Với các cơ sở GDĐH công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, đồng thời đáp ứng điều kiện tự chủ theo quy định tại Điều 32, Luật GDĐH. Theo đó, các cơ sở được tự chủ xác định mức thu học phí trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật và lộ trình tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo.

Công tác này thực hiện theo Thông tư số 14/2019/TT-BGĐT về hướng dẫn xây dựng, thẩm định, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật và phương pháp xây dựng giá dịch vụ giáo dục đào tạo áp dụng trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Cơ quan chủ quản trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý, giám sát việc thực hiện chính sách học phí của các cơ sở GDĐT được giao chủ quản, xử lý sai phạm theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm giải trình với xã hội, với người học về các chức năng được giao.

Tự chủ phải đảm bảo quyền lợi người học

Theo quan điểm của Bộ GDĐT, trong quá trình thực hiện tự chủ, cơ sở đào tạo cần xây dựng và ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dựa trên định mức kinh tế - kỹ thuật do cơ quan chủ quản ban hành và các quy định, hướng dẫn hiện hành phù hợp với chất lượng đào tạo.

Cơ sở đào tạo được tự xác định học phí nếu đáp ứng được các điều kiện tự chủ theo quy định của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật GDĐH; ban hành mức thu học phí phù hợp với lộ trình tính giá dịch vụ GDĐT tương xứng với chất lượng đào tạo.

Đặc biệt, các cơ sở có trách nhiệm công khai, minh bạch và cam kết chất lượng; Giải trình với xã hội và các cơ quan quản lý Nhà nước về việc xây dựng mức học phí tương xứng với chất lượng đầu ra cam kết và lộ trình tăng học phí phù hợp với chất lượng được kiểm định chương trình đào tạo.

Đáng chú ý, cơ sở đào tạo khi xây dựng mức thu học phí cần phải tính đến các chính sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ cho người nghèo, đối tượng chính sách thông qua các hình thức như: Quỹ hỗ trợ sinh viên nghèo, sinh viên khó khăn; chỉ tiêu cho các vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, các chính sách hỗ trợ khác.

Theo Bộ GDĐT, tự chủ không đồng nghĩa với “muốn làm gì thì làm”, “thu học phí mức cao bao nhiêu thì thu”.

bo gddt len tieng ve viec hoc phi truong y duoc tang phi ma
Mức tăng học phí của ĐH Y Dược trong 2 năm học gần đây so với năm học 2020-2021. Biểu đồ: Đ.Chung

Tự chủ cần được nhìn nhận đúng dưới trách nhiệm xã hội, trách nhiệm giải trình báo cáo, minh bạch thông tin về mức thu học phí, lộ trình tăng học phí; cam kết chất lượng của nhà trường; nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bảo đảm quyền lợi cho người học và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Cần quy định cụ thể khung và trần học phí

Cũng theo Bộ GDĐT, trong thời gian vừa qua, báo chí phản ánh một số trường tự chủ đã ban hành, thông báo mức thu chưa hợp lý, không phù hợp với quy định. Cụ thể trường hợp của Trường Đại học Y Dược TPHCM, Bộ GDĐT đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế kiểm tra, xác minh thông tin theo phản ánh của báo chí, phối hợp với Bộ GDĐT để trả lời công khai cho người học và toàn xã hội.

Thời gian tới, được biết Bộ GDĐT sẽ đề xuất cần đưa quy định cụ thể khung và trần học phí phù hợp với các chuẩn kiểm định và chất lượng đầu ra của các cơ sở đào tạo vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2015/NĐ-CP, để trình Chính phủ xem xét, ban hành.

Đặng Chung

bo gddt len tieng ve viec hoc phi truong y duoc tang phi ma Bộ GDĐT lên tiếng về việc học phí trường y dược tăng "phi mã"

Liên quan đến việc học phí của các trường y dược "tăng phi mã" sau khi tự chủ, Bộ GDĐT cho biết đã đề nghị ...

bo gddt len tieng ve viec hoc phi truong y duoc tang phi ma Học phí trường Y Dược phải tính đến sự hỗ trợ, thậm chí bù lỗ từ bệnh viện

Theo TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học FPT ở Việt Nam học phí bao nhiêu cũng có thể ...

bo gddt len tieng ve viec hoc phi truong y duoc tang phi ma Đại học Y- Dược tăng học phí gấp 5 lần: Bộ Y tế yêu cầu giải trình

Sáng 5.6, trao đổi với Lao Động, đại diện Vụ Kế hoạch- Tài chính, Bộ Y tế cho hay Bộ Y tế đã yêu cầu ...

/ laodong.vn