Binh sĩ cuối cùng của Mỹ rút khỏi Afghanistan

Mỹ đã hoàn thành việc rút quân khỏi Afghanistan vào cuối ngày 30/8, kết thúc cuộc chiến dài hơi và khép lại một chương lịch sử quân sự nhiều thất bại, những lời hứa không được thực hiện và kết thúc trong cảnh loạn lạc...

Binh sĩ cuối cùng của Mỹ rời khỏi Afghanistan -0

Máy bay của Không quân Mỹ chở các binh sĩ cuối cùng rời khỏi Kabul. Ảnh AP.

Hãng tin AP đưa tin, các binh sĩ cuối cùng của Mỹ đã rời khỏi Kabul trên những máy bay vận tải của Lực lượng Không quân vài giờ trước hạn chót 31/8 mà Tổng thống Joe Biden đưa ra. Hàng nghìn binh sĩ đã trải qua hai tuần vất vả để đảm bảo an ninh cho một cuộc không vận vội vã và đầy rủi ro của hàng chục nghìn người Afghanistan, người Mỹ và những người tìm cách thoát khỏi một đất nước mới đây lại rơi vào tay của phong trào Taliban.

Thông báo về việc quá trình rút quân đã hoàn thành, Tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, cho biết những chiếc máy bay cuối cùng cất cánh từ sân bay Kabul vào 3 giờ 29 chiều 30/8 (giờ Washington, tức khoảng 3 giờ sáng theo giờ Hà Nội). Ông cũng cho biết thêm rằng khoảng vài trăm người Mỹ vẫn đang mắc kẹt lại Afghanistan nhưng vẫn có thể rời khỏi nước này vào thời gian tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó cho biết các chỉ huy quân sự nhất trí ủng hộ việc chấm dứt các hoạt động không vận. Ông cũng đã yêu cầu Ngoại trưởng Antony Blinken phối hợp với các đồng minh quốc tế trong việc thúc ép Taliban tuân thủ đúng lời hứa đảm bảo lối thoát an toàn cho người dân Mỹ và những người muốn rời khỏi Afghanistan.

Binh sĩ cuối cùng của Mỹ rời khỏi Afghanistan -0

Tình hình an ninh phức tạp tại Kabul với nhiều vụ tấn công trong những ngày qua. Ảnh AP.

Tuy vậy, những ngày cuối cùng của cuộc chiến kéo dài nhất của Mỹ lại diễn ra không suôn sẻ khi quân đội Mỹ phải thực hiện nhiệm vụ khó khăn trong khi các mối đe dọa vẫn leo thang. ISIS-K, một nhánh của tổ chức khủng bố IS, đã tiến hành ít nhất nhất hai vụ tấn công, khiến 13 binh sĩ Mỹ và 170 người Afghanistan thiệt mạng.

Đợt rút quân cuối cùng đã hoàn thành cam kết của Tổng thống Biden về việc chấm dứt cái mà ông gọi là “cuộc chiến vô tận” của Mỹ, với mục đích ban đầu là để đáp trả các cuộc tấn công ngày 11/9/2001, giết chết gần 3.000 người ở New York, Washington và khu vực nông thôn bang Pennsylvania. Quyết định của ông được công bố vào tháng 4, phản ánh sự mệt mỏi của nước này đối với cuộc xung đột Afghanistan. Trong thời gian qua, Tổng thống Mỹ phải đối mặt với sự chỉ trích cả trong và ngoài nước, về việc kết thúc cuộc chiến cũng như cách xử lý trong cuộc di tản cuối cùng diễn ra trong cảnh hỗn loạn và làm ảnh hưởng đến tín nhiệm của Mỹ.

Duy Tiến

Mỹ rút hết quân, phải sơ tán công dân theo đường ngoại giao Mỹ rút hết quân, phải sơ tán công dân theo đường ngoại giao
Tên lửa liên tiếp dội xuống Kabul khi Mỹ sắp kết thúc sơ tán Tên lửa liên tiếp dội xuống Kabul khi Mỹ sắp kết thúc sơ tán
/ cand.com.vn