Biểu tình Hồng Kông trở nên phức tạp do nhóm người lạ mặt

Nhóm người lạ mặt tấn công người biểu tình, biểu tình có yếu tố khủng bố đã khiến Hồng Kông rơi vào hỗn loạn.

Cuộc biểu tình tại Hồng Kông (Trung Quốc) đã trở nên phức tạp hơn và gia tăng áp lực sau khi xuất hiện một nhóm người lạ mặt.

bieu tinh hong kong tro nen phuc tap do nhom nguoi la mat
Người biểu tình Hồng Kông tràn ra đường trong ngày 21/7. Ảnh: Reuters

Nhóm người đàn ông đeo mặt nạ, mặc quần áo trắng và gậy để tấn công người biểu tình bên trong một nhà ga.

Hãng truyền thông địa phương Stand News đã phát đi một bản tin trực tiếp trên mạng xã hội Facebook, trong đó cho thấy những người đàn ông này đã dùng ô để tấn công một đám đông biểu tình ở quận Yuen Lon, Tây Bắc Hồng Kông.

Những người biểu tình phẫn nộ thêm khi cho rằng lực lượng cảnh sát không can thiệp vào nhóm người lạ mặt này.

Hàng trăm nghìn người mặc áo đen, nhiều người đeo mặt nạ, tiến về phía Văn phòng Liên lạc của Trung Quốc. Một số người biểu tình đã ném trứng vào các bức tường của toà nhà này, trong khi những người khác phun sơn graffiti.

bieu tinh hong kong tro nen phuc tap do nhom nguoi la mat
Người biểu tình yêu cầu phương thức mà cảnh sát đã sử dụng trong các cuộc biểu tình.

Hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã chặn người biểu tình cách Văn phòng Liên lạc khoảng 1 km, bắn đạn cao su và xịt hơi cay.

Đại diện lực lượng cảnh sát Hồng Kông cho biết, cảnh sát đã vẫy cờ đen cảnh báo trước khi sử dụng hơi cay nhằm vào đám đông người biểu tình.

Cuộc tuần hành ngày 21/7 được tổ chức nhằm kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử trực tiếp và một cuộc điều tra độc lập về các phương thức mà cảnh sát đã sử dụng trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ trước đây.

bieu tinh hong kong tro nen phuc tap do nhom nguoi la mat
Cảnh sát Hồng Kông vẫy cờ đen trước khi bắn đạn hơi cay vào người biểu tình. Ảnh: Reuters

Cảnh sát trước đó cho biết đã tìm thấy khoảng 2 kilogram chất triacetone triperoxide (TATP), vốn được sử dụng trong các vụ tấn công khủng bố trên khắp thế giới, và bắt giữ một người đàn ông trong cuộc đột kích vào một tòa nhà thương mại tối 19/7.

Hoạt động biểu tình kéo dài trong 2 tháng qua (vốn xuất phát từ ý định phản ứng trước dự luật dẫn độ) khiến Hồng Kông chìm trong bất ổn. Tình hình không lắng dịu mặc dù giới chức đặc khu đã nhượng bộ.

Lãnh đạo chính quyền đặc khu, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã phát biểu trước truyền thông vào ngày 9/7, tuyên bố dự luật dẫn độ đã chết.

bieu tinh hong kong tro nen phuc tap do nhom nguoi la mat
Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) phát biểu trước truyền thông ngày 9/7. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các nhà hoạt động không hài lòng với tuyên bố này. Họ cho rằng bà Lâm đã chơi chữ và yêu cầu phải sử dụng cụm từ "rút lại hoàn toàn" thay vì những từ ngữ khác.

Những người ủng hộ chính quyền cho rằng không nên câu nệ chữ nghĩa mà hãy nhìn về phía trước. Theo báo South China Morning Post, các vòng đối thoại giữa chính quyền và người biểu tình đang bị gián đoạn vô thời hạn.

Trả lời báo chí, bà Lâm cho rằng nếu có đàm phán với đại diện người biểu tình, cuộc họp sẽ không tập trung vào một vấn đề cụ thể mà có thể bao gồm vấn đề kinh tế, đời sống và sự chia rẽ chính trị.

bieu tinh hong kong tro nen phuc tap do nhom nguoi la mat \'Xã hội đen\' đại náo nhà ga Hong Kong, phục kích từ chiều đến đêm

Nhiều tình tiết vẫn chưa được làm rõ trong vụ nhóm người mặc áo trắng dùng gậy gộc tấn công hành khách đi tàu tại ...

bieu tinh hong kong tro nen phuc tap do nhom nguoi la mat Xã hội đen mặc áo trắng tấn công tàn bạo nhóm biểu tình ở HK

Một nhóm xã hội đen mặc áo thun trắng, mang roi và đeo khẩu trang bịt kín mặt bất ngờ xông vào đám đông tại ...

bieu tinh hong kong tro nen phuc tap do nhom nguoi la mat Trước biểu tình, Hong Kong thu giữ lượng chất nổ lớn nhất lịch sử

Vào ngày trước cuộc biểu tình phản đối chính quyền, cảnh sát Hong Kong bắt 3 người đàn ông mang theo lượng chất nổ lớn ...

/ baodatviet.vn