Biệt thự bỏ hoang bị đánh thuế gần 7 tỷ, vợ đại gia đâm đơn kiện

Người phụ nữ lập luận vì biệt thự được xây dựng lại và chờ cấp phép xây dựng nên lẽ ra được miễn thuế.

Một phụ nữ người Trung Quốc đang kiện thành phố Vancouver, Canada do bị đánh thuế một biệt thự bỏ trống sau khi mua. Người đệ đơn kiện là He Yiju - vợ của người đàn ông giàu có Zheng Jianjiang . Bà mua biệt thự năm 2015 và nay có giá 26,7 triệu USD.

Biệt thự được xây năm 1937, có 6 phòng ngủ, 5 phòng tắm. Biệt thự tọa lạc trong khu phố giàu có với những ngôi nhà ven sông, là một trong những khu vực có giá bất động sản đắt nhất ở Vancouver.

biet thu bo hoang bi danh thue gan 7 ty vo dai gia dam don kien
Tại Vancouver "thuế nhà trống" sẽ đánh vào bất kỳ bất kỳ bất động sản nào bỏ trống hơn 6 tháng trong năm tính thuế.

Người phụ nữ giải thích bà bỏ không biệt thự vì phải xây dựng lại và chờ cấp phép của chính quyền trong 2 năm. Lúc đầu biệt thự có giá 24,9 triệu USD, mức chịu thuế lên đến 249.000 USD (tương đương 5,7 tỷ đồng).

Người đệ đơn kiện lập luận vì biệt thự được xây dựng lại, chủ nhà đủ điều kiện được miễn "thuế nhà trống" của Vancouver. Loại thuế này đánh vào bất kỳ bất kỳ bất động sản nào bỏ trống hơn 6 tháng trong năm tính thuế. Thành phố Vancouver bác đề nghị của người phụ nữ giàu có về miễn trừ với việc xây dựng lại.

Thành phố Vancouver cố gắng quản lý giá nhà tăng vọt trong bối cảnh đầu tư nước ngoài tăng mạnh. Nhiều người giàu có chuyển tới đây sinh sống tăng lên khiến chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp đánh thuế bất động sản bỏ trống để giải quyết khủng hoảng nhà ở.

 
Thành phố Vancouver bác yêu cầu được miễn thuế của người phụ nữ (Ảnh: Google Maps).

"Thuế nhà trống" nhằm thúc đẩy chủ sở hữu bỏ trống nhà hoặc chưa sử dụng cho thuê mặt bằng và giúp thúc đẩy thị trường nhà ở cho thuê.

"Thành phố đang ở giữa một cuộc khủng hoảng nhà ở nghiêm trọng với một tỷ lệ cho thuê nhà trống thấp nhất và chi phí thuê nhà cao nhất ở Canada", thành phố Vancouver đăng trên trang web.

"Thuế nhà trống" được thực hiện từ năm 2017, khiến những người giàu có ở Vancouver vội vàng cho thuê các biệt thự bỏ trống để tránh bị đánh thuế. Nhà giàu cho thuê nhà tránh thuế giúp sinh viên học đại học ở đây thuê được phòng trọ trong các ngôi nhà sang trọng với mức giá chỉ 825 USD/tháng.

Tố Quyên(Theo Sun, Business)

/ https://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/thi-truong/biet-thu-bo-hoang-bi-danh-thue-gan-7-ty-vo-dai-gia-dam-don-kien-553064.html