Biên soạn sách giáo khoa: Tại sao cứ phải giáo sư, tiến sĩ?

Người tham gia vào việc biên soạn sách giáo khoa nên là các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia giáo dục hay bất kể người dân nào có cũng có quyền viết sách cho con em mình?

bien soan sach giao khoa tai sao cu phai giao su tien si
Sắp tới sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa, của nhiều tác giả để học sinh lựa chọn. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn.

Ngày 19.1, Bộ GDĐT đã công bố dự thảo 20 chương trình môn học, hoạt động giáo dục để lấy ý kiến xã hội. Bộ GDĐT sẽ tiếp thu ý kiến nhân dân trong vòng 2 tháng, sau đó hoàn thiện chương trình, dự kiến trong tháng 4 sẽ ban hành chương trình các môn học.

Từ chương trình môn học này, các tổ chức, cá nhân có thể tham gia viết sách giáo khoa. Để đảm bảo các bộ sách giáo khoa thống nhất về mục tiêu, yêu cầu cần đạt, Bộ GDĐT sẽ ban hành quy định rõ ràng về tiêu chuẩn của sách giáo khoa. Các tổ chức, cá nhân viết sách sẽ phải tuân thủ theo những quy định này. Sách sau khi viết phải được thông qua bởi một hội đồng thẩm định trước khi phát hành.

Khác với chương trình hiện hành chỉ có duy nhất một bộ sách giáo khoa do Bộ GDĐT chủ trì biên soạn, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam độc quyền phát hành, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ có nhiều sách giáo khoa. Sách có thể do nhiều tổ chức, cá nhân soạn và chỉ là tài liệu dạy học không có tính pháp định. Trong đó, để đảm bảo việc có sách giáo khoa cho học sinh, Bộ GDĐT sẽ vẫn chủ trì biên soạn một bộ sách từ lớp 1 đến lớp 12.

Cũng tại cuộc họp báo này, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể - đưa ra một thông tin trước những ý kiến băn khoăn của báo chí về việc ai có quyền viết sách giáo khoa mới, thành viên ban soạn thảo có được viết sách không?

Theo GS Thuyết: Ban soạn thảo chương trình không phải là đơn vị thẩm định sách nên không có liên quan lợi ích với việc viết sách giáo khoa. Vì vậy, thành viên ban soạn thảo chương trình có quyền viết sách giáo khoa.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cũng nhận định, nếu thành viên ban soạn thảo viết sách sẽ có nhiều thuận lợi, vì họ là người hiểu rõ chương trình môn học nhất.

Về điều này, một giáo viên tại Hà Nội góp ý: Chưa chắc người soạn thảo chương trình, một giáo sư, tiến sĩ giỏi có thể viết ra một bộ sách giáo khoa hay.

Lâu nay, việc biên soạn sách giáo khoa của chúng ta thường do đội ngũ chuyên gia, các GS, TS đang làm công tác nghiên cứu hoặc giảng dạy tại các trường đại học đảm nhiệm. Trong khi việc viết sách cho học sinh và giáo viên sử dụng đáng lẽ phải là những người trực tiếp có kinh nghiệm đứng lớp ở các trường phổ thông, thì mới có thể nắm bắt tâm tư, biết học sinh cần gì.

Mỗi lần thay đổi sách, một lý do luôn được đưa ra là sách cũ nặng tính hàn lâm, quá tải kiến thức… Giáo viên này cho rằng, sách giáo khoa mới nếu tiếp tục do những người chưa có kinh nghiệm đứng lớp, làm công tác nghiên cứu viết ra, thì có thể sẽ tiếp tục lặp lại những hạn chế của sách giáo khoa cũ.

bien soan sach giao khoa tai sao cu phai giao su tien si Thiếu phòng học để áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới

Bộ GD&ĐT nêu một số điều kiện để thực hiện chương trình mới như mỗi môn học sẽ lựa chọn 2 giáo viên cốt cán ...

bien soan sach giao khoa tai sao cu phai giao su tien si Chương trình, SGK mới môn Lịch sử: Giảm học thuộc lòng, không cần nhớ số máy bay rơi

GS Phạm Hồng Tung - Chủ biên chương trình môn Lịch sử - cho rằng, nếu dạy Lịch sử theo cách áp đặt một chiều ...

bien soan sach giao khoa tai sao cu phai giao su tien si Chương trình sách giáo khoa mới: Giáo viên “ngơ ngác”

Theo quyết định của Quốc hội, chương trình sách giáo khoa (SGK) mới thực hiện chậm nhất từ năm học 2020 - 2021 đối với ...

/ https://laodong.vn