Biến chủng Ấn Độ khả năng lây cao hơn 40% biến chủng Anh

Bộ trưởng Y tế Anh cảnh báo nên tiêm đủ hai mũi vaccine Covid-19 bởi biến chủng được phát hiện ở Ấn Độ khả năng lây cao hơn biến chủng Anh.

"Con số 40% về khả năng lây nhiễm là lời cảnh báo khoa học mới nhất mà tôi nhận được", Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock hôm nay thông báo, cho hay đó là số liệu do SAGE, cơ quan cố vấn khoa học của chính phủ Anh cung cấp.

Biến chủng Delta, hay còn gọi là biến chủng Ấn Độ, hiện là chủng Covid-19 gây lây nhiễm chủ yếu tại Anh. Trước đó là chủng Alpha, hay còn gọi là biến chủng Anh, được phát hiện tại vùng Kent và buộc nước Anh phải phong tỏa hồi tháng 1.

Biến chủng Ấn Độ khả năng lây cao hơn 40% biến chủng Anh

Một sinh viên tiêm vaccine Covid-19 tại London ngày 5/6. Ảnh: AFP.

Nhiều người lo ngại sự xuất hiện của biến chủng Delta đe dọa thời hạn dỡ bỏ hạn chế Covid-19 của chính phủ vào 21/6. Hancock thừa nhận biến chủng Delta "khiến việc tính toán khó khăn hơn".

"Chúng tôi sẽ xem xét dữ liệu thêm một tuần nữa và đưa ra quyết định sau", ông nói.

Bộ trưởng Y tế Anh nhấn mạnh những người đã tiêm đủ hai liều vaccine được bảo vệ trước biến chủng Delta. Tháng trước, cơ quan y tế công của Anh thông báo nghiên cứu cho thấy tiêm hai mũi vaccine có hiệu quả tương tự với cả biến chủng Alpha và Delta.

"Lời khuyên khoa học tốt nhất mà tôi nhận được ở thời điểm này là nếu chỉ tiêm một mũi sẽ không đạt hiệu quả bảo vệ hoàn toàn trước biến chủng Delta nhưng tiêm đủ hai mũi thì có", Hancock nói.

Số ca Covid-19 nhập viện điều trị không tăng, rất ít người tiêm đủ hai liều vaccine phải nhập viện, ông nhấn mạnh.

Anh đã tiêm chủng đầy đủ hai mũi cho hơn 50% dân số trưởng thành, tương đương 27 triệu người, hơn 40 triệu người đã tiêm một mũi. Quốc gia châu Âu này là vùng dịch lớn thứ 7 thế giới, với hơn 4,5 triệu ca Covid-19 và hơn 472.000 ca tử vong.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Biến thể Ấn Độ đập tan mộng trở lại bình thường của Anh Biến thể Ấn Độ đập tan mộng trở lại bình thường của Anh
Anh em bệnh nhân Long An nhiễm biến chủng Ấn Độ Anh em bệnh nhân Long An nhiễm biến chủng Ấn Độ
Ấn Độ cấm mạng xã hội dùng cụm từ ‘biến chủng Ấn Độ’ Ấn Độ cấm mạng xã hội dùng cụm từ ‘biến chủng Ấn Độ’

/ vnexpress.net