Biden tuyên bố chiến thắng, cam kết "hàn gắn linh hồn nước Mỹ"

Tổng thống đắc cử Biden phát biểu trước người ủng hộ, tuyên bố "chiến thắng thuyết phục" và kêu gọi người ủng hộ các đảng phái hàn gắn bất đồng.

♦ Biden nói \'bắt tay vào công việc của Chúa\'

Tổng thống đắc cử kết thúc bài phát biểu bằng cách trích dẫn bài thánh ca Công giáo nổi tiếng "On Eagles Wings", nói rằng đó là bài hát yêu thích của người con trai đã qua đời Beau và truyền cảm hứng cho ông trong những ngày cuối cùng của chiến dịch.

Ông hy vọng bài hát sẽ mang lại sự an ủi cho nhiều người Mỹ đang đau buồn về mất người thân yêu do hậu quả của đại dịch Covid-19. "Tôi hy vọng bài hát có thể mang lại sự an ủi nào đó cho thân nhân của 230.000 người Mỹ đã mất vì đại dịch trong năm nay", Biden, người theo đạo Công giáo, nói.

"Bây giờ cùng nhau, trên đôi cánh của đại bàng, chúng tôi bắt tay vào công việc mà Chúa và lịch sử đã kêu gọi chúng tôi làm", Biden nói. "Với trái tim trọn vẹn và đôi tay vững vàng, với niềm tin vào nước Mỹ và vào nhau, với tình yêu đất nước và khát khao công lý, hãy để chúng ta là đất nước mà chúng ta biết có thể trở thành".

♦ Biden ca ngợi cử tri da màu

Biden đề cập đến liên minh đa dạng những người Mỹ đã cùng nhau bầu cho ông: "Tôi tự hào về liên minh rộng lớn và đa dạng nhất trong lịch sử mà chúng ta tạo ra. Đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa, độc lập tiến bộ ôn hòa, những người bảo thủ trẻ tuổi ở thành thị, ngoại ô, nông thôn, đồng tính, chuyển giới, da trắng, Latinh, châu Á, thổ dân Mỹ".

Ông nhấn mạnh không thể giành chiến thắng này nếu không có lá phiếu của người Mỹ da màu. "Đặc biệt là vào những thời điểm khi chiến dịch này gặp khó khăn nhất, cộng đồng người Mỹ gốc Phi lại đứng lên ủng hộ tôi". .

Tại các bang chiến trường gồm Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và Georgia, cử tri da màu đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của đảng Dân chủ.

♦ Biden và Harris không nhắc đến Trump

Cả ông Biden và bà Harris đều không đề cập đến Tổng thống Trump trong bài phát biểu chiến thắng. Họ tập trung vào những thách thức phía trước, trong đó gồm giải quyết đại dịch Covid-19.

♦ Thành lập nhóm chuyên trách Covid-19

Biden thông báo sẽ bổ nhiệm "các nhà khoa học hàng đầu" cho nhóm chuyên trách Covid-19 vào ngày 9/11. "Tôi sẽ không tiếc công sức, nỗ lực hay bất kỳ cam kết nào để xoay chuyển đại dịch này", Biden nói.

♦ Biden phát thông điệp đến hơn 70 triệu người bỏ phiếu cho Trump

"Với những người bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, tôi hiểu sự thất vọng của các bạn tối nay. Tôi đã từng thua vài lần, nhưng giờ hãy cùng cho nhau một cơ hội. Đã đến lúc dẹp bỏ những lời công kích gay gát, hạ nhiệt căng thẳng, cùng lắng nghe nhau và đạt tiến bộ, chúng ta cần ngừng coi đối thủ là kẻ thù. Họ không phải kẻ thù của chúng ta, họ là người Mỹ", Biden nói.

♦ Biden ngạc nhiên vì sự ăn mừng của người dân

"Chúng tôi đã giành chiến thắng với số phiếu bầu nhiều nhất từng được bỏ cho tấm vé tổng thống trong lịch sử quốc gia, 74 triệu", Biden nói, thêm rằng ông rất ngạc nhiên bởi sự ăn mừng trên đường phố trên khắp đất nước, gọi đó là "niềm vui, hy vọng, niềm tin được đổi mới vào ngày mai để mang đến một ngày khác".

"Tôi cúi mình trước sự tin tưởng mà các bạn đã đặt vào tôi", Biden nói thêm.

♦ Biden cam kết trở thành "tổng thống của mọi người Mỹ"

Biden cam kết trở thành "tổng thống của tất cả người Mỹ", bao gồm hơn 70 triệu người đã bỏ phiếu bầu cho Donald Trump. "Tôi cam kết trở thành tổng thống không tìm cách chia rẽ mà là thống nhất", Biden nói.

Ông tiếp tục bằng cách cảm ơn gia đình và người vợ "khôn ngoan" của mình, thể hiện niềm vinh dự được làm việc với phó tổng thống người Mỹ gốc Phi đầu tiên cũng là người gốc Ấn Độ. "Đừng nói với tôi rằng điều đó không thể xảy ra ở Hợp chúng quốc Hoa Kỳ," Biden nói, làm bùng lên tiếng reo hò từ đám đông và tiếng còi xe từ ô tô.

Biden phát biểu trước người ủng hộ tối 7/11. Ảnh: Reuters.

♦ Biden nói giành chiến thắng thuyết phục

"Hỡi mọi người, những người dân của đất nước này đã lên tiếng. Họ mang đến cho chúng tôi một chiến thắng rõ ràng, một chiến thắng thuyết phục", Biden mở đầu bài phát biểu.

♦ Biden xuất hiện trên sân khấu

Tổng thống đắc cử Joe Biden ra sân khấu sau lời giới thiệu của Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris, tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Biden ra sân khấu tối 7/11. Ảnh: Reuters

♦ Harris nhắc đến người mẹ quá cố

Một thế kỷ sau khi phụ nữ giành được quyền bầu cử, Harris, mặc đồ trắng, nói về người mẹ quá cố của bà là Shamala Gopalan Harris.

"Khi mẹ tôi đến đây từ Ấn Độ ở tuổi 19, có lẽ bà không hoàn toàn hình dung được khoảnh khắc này. Nhưng bà tin tưởng sâu sắc vào một nước Mỹ, nơi có thể có khoảnh khắc như thế này", Harris nói. "Vì vậy, tôi đang nghĩ về bà và về các thế hệ phụ nữ da màu, phụ nữ châu Á, da trắng, Latinh, thổ dân châu Mỹ, những người trong suốt lịch sử của quốc gia chúng ta đã mở đường cho khoảnh khắc này".

"Tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên ở cương vị này, nhưng tôi sẽ không phải người cuối cùng", bà nói thêm. "Gửi tới những người dân Mỹ đã tạo nên đất nước xinh đẹp của chúng ta, cảm ơn vì đã xuất hiện với những con số kỷ lục để khiến tiếng nói của bạn được lắng nghe".

"Tôi biết thời gian thật nhiều thử thách. Đặc biệt là những tháng vừa qua. Đau buồn, đau đớn, lo lắng và đấu tranh, nhưng chúng ta cũng đã chứng kiến lòng dũng cảm, sự kiên cường và tinh thần rộng lượng của các bạn. Trong 4 năm qua, các bạn diễu hành vì bình đẳng và công lý, vì cuộc sống của chúng ta và hành tinh của chúng ta, sau đó bạn đã bỏ phiếu. Và bạn đã đưa ra một thông điệp rõ ràng. Bạn đã chọn hy vọng và sự thống nhất, khuôn phép, khoa học và vâng, sự thật. Bạn đã chọn Joe Biden làm tổng thống tiếp theo của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ", Harris nói.

♦ Harris tuyên bố bảo vệ nền dân chủ

Bà Harris, người phụ nữ da màu đầu tiên và cũng là người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên trở thành phó tổng thống đắc cử, bắt đầu bài phát biểu chiến thắng của mình bằng cách dẫn lời cố nghị sĩ và lãnh đạo dân quyền John Lewis "Dân chủ không phải là một nhà nước, không phải là một hành động".

"Bảo vệ nền dân chủ của chúng ta là cần phải đấu tranh, hy sinh, nhưng có niềm vui trong đó. Chúng tôi là những người có sức mạnh để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Và khi nền dân chủ của chúng ta nằm ở lá phiếu trong cuộc bầu cử này và linh hồn của nước Mỹ đang bị đe dọa, thế giới đang dõi theo, các bạn đã mở ra một ngày mới cho nước Mỹ", bà nói.

♦ Kamala Harris lên sân khấu

Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris bước lên sân khấu trong tiếng nhạc của Mary J Blige.

Harris xuất hiện trước người ủng hộ tối 7/11. Ảnh: Reuters.

♦ Đoàn xe hộ tống Biden đã đến Wilmington

Hàng nghìn người ủng hộ Biden và Harris đã đổ tới khu phố xung quanh trung tâm Chase từ sáng 7/11, thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống đắc cử và Phó tổng thống đắc cử.

Thời tiết ấm áp bất thường tiếp tục kéo dài và các nhà hàng có chỗ ngồi ngoài trời nhanh chóng kín người. Một nhà hàng Mexico bắt đầu bán bình đựng "bơ thực vật chiến thắng". Khi ô tô và xe tải đổ vào một con đường hẹp, các tài xế đồng loạt bấm còi ăn mừng.Đôi khi đám đông hát những bài hát, một số người đã đến vào sáng 6/11 và trở lại lần nữa để hy vọng dự lễ ăn mừng.

Âm nhạc và lễ hội ngoài trời lớn đến nỗi vào khoảng 19h, âm thanh có thể nghe thấy sâu bên trong một khách sạn gần đó. Sân khấu nơi Biden và Harris sắp phát biểu được chiếu sáng rực rỡ, giống như lá cờ Mỹ khổng lồ đã bay trên bãi đậu xe gần trung tâm Chase 5 ngày qua.

Hàng nghìn người vẫy những lá cờ Mỹ nhỏ của và giơ những tấm biển Biden - Harris làm thủ công. Hầu hết đều đeo khẩu trang nhưng không có giãn cách xã hội nơi nơi đám đông tụ tập tự phát. Đến 19h30, hàng trăm ô tô đã lấp đầy bãi đậu xe tại trung tâm Chase. Những người ủng hộ Biden loanh quanh trò chuyện và nhâm nhi đồ ăn nhẹ.

Chiến dịch của Biden chiếu các nguồn cấp dữ liệu trực tiếp của CNN và MSNBC cạnh khách sạn Westin, và mọi người thỉnh thoảng reo hò khi các kênh truyền hình cáp chiếu những cảnh ăn mừng từ khắp nơi trên thế giới.

Hạ nghị sĩ Cedric L. Richmond nói ông tin rằng không ứng viên nào khác của đảng Dân chủ có thể đánh bại Trump ngoài Biden. "Khi tôi nhìn vào những con số và cuộc đua của Donald Trump, tôi không tin rằng có một liên danh nào khác có thể đánh bại ông ấy", Richmond nói, song từ chối trả lời câu hỏi ông có tham gia chính quyền Biden không.

♦ Biden sẽ kêu gọi đoàn kết

Trọng tâm bài phát biểu của Biden sẽ là kêu gọi đoàn kết, các cố vấn của ông cho hay. Nội dung phát biểu hôm nay được rút ra từ những bài phát biểu lớn cuối cùng của ông trong chiến dịch tranh cử ở Gettysburg và Warm Springs, bang Georgia, trong đó, ông thúc giục người Mỹ xích lại gần nhau và cam kết trở thành tổng thống của toàn dân.

Bài phát biểu đã viết được một thời gian, nhưng chỉnh sửa theo những diễn biến bầu cử tuần này.

Tổng thống đắc cử Joe Biden sắp phát biểu

Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến có bài phát biểu trước cả nước cùng phó tổng thống đắc cử Kamala Harris vào 20h tối 7/11 (8h sáng 8/11 giờ Hà Nội) tại một sự kiện ở quê nhà Wilmington, bang Delaware.

Bài phát biểu diễn ra sau khi ứng viên đảng Dân chủ được các hãng truyền thông đồng loạt "xướng tên" là Tổng thống đắc cử của nước Mỹ. Hôm 7/11, ông chiến thắng tại hai bang Pennsylvania và Nevada, giành được tổng cộng 290 phiếu đại cử tri, đánh bại đối thủ Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Chiến thắng này cũng giúp thượng nghị sĩ Kamala Harris trở thành nữ phó tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ và khiến Trump trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên thất bại trong nỗ lực tái tranh cử, kể từ sau George H.W. Bush vào năm 1992.

Kế hoạch điều hành kinh tế Mỹ của Joe Biden Kế hoạch điều hành kinh tế Mỹ của Joe Biden

Khi tranh cử, ông Joe Biden giới thiệu về loạt kế hoạch điều hành kinh tế với tư tưởng chủ đạo: “Cứu tầng lớp trung ...

Cuộc đời và sự nghiệp chính trị của ông Joe Biden Cuộc đời và sự nghiệp chính trị của ông Joe Biden

Ông Joe Biden vừa được truyền thông Mỹ coi là Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ sau một trong số ít các cuộc bầu ...

Ông Biden đăng tuyên bố đầu tiên sau khi đắc cử Tổng thống Ông Biden đăng tuyên bố đầu tiên sau khi đắc cử Tổng thống

Ứng cử viên Joe Biden cho biết ông vinh hạnh khi được người dân Mỹ tin tưởng và mong "sự tức giận và khắc nghiệt ...

/ vnexpress.net