Biden có thể chọn nữ bộ trưởng quốc phòng đầu tiên

Joe Biden có thể làm nên lịch sử khi chọn Michele Flournoy, một quan chức quốc phòng kỳ cựu, làm nữ lãnh đạo đầu tiên của Lầu Năm Góc.

Các nguồn thạo tin hôm 14/11 cho biết bà Michele Flournoy, nữ cố vấn hàng đầu của hai bộ trưởng quốc phòng dưới thời Barack Obama, đang là ứng viên hàng đầu cho vị trí lãnh đạo Lầu Năm Góc trong chính quyền mới của Joe Biden. Bà Flournoy, 59 tuổi, cũng từng được Hillary Clinton xem là ứng viên sáng giá cho vị trí này nếu bà đắc cử năm 2016.

Việc cân nhắc Flournoy diễn ra khi Lầu Năm Góc trải qua nhiều biến động và mới đây nhất là việc cựu bộ trưởng quốc phòng Mark Esper bị Tổng thống Donald Trump sa thải. Nếu được bổ nhiệm vào vị trí này, Flournoy có thể phải đối mặt vấn đề thu hẹp ngân sách của Lầu Năm Góc cũng như việc quân đội tham gia phân phối vaccine Covid-19.

0027 800 jpeg 4309 1605408747
Bà Michele Flournoy trước một cuộc họp song phương ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hồi tháng 12/2011. Ảnh: AP.

Bà Flournoy được cho là người ủng hộ hợp tác quân sự mạnh mẽ ở nước ngoài. Bà bắt đầu công tác tại Lầu Năm Góc từ những năm 1990 và từng là thứ trưởng quốc phòng phụ trách chính sách từ năm 2009-2012. Quan điểm ôn hòa của Flournoy cũng có thể giúp bà nhận được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng tại Thượng viện.

Nhiều ứng viên khác cho vị trí bộ trưởng quốc phòng cũng được nhắc tới như cựu bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson, song việc chọn Flournoy làm lãnh đạo Lầu Năm Góc sẽ phù hợp hơn với cam kết của Biden về "nội các đa dạng".

Joe Biden đã bắt đầu quá trình xây dựng nội các tương lai sau khi được truyền thông Mỹ xướng tên là Tổng thống đắc cử với 306 phiếu đại cử tri, trong khi Trump nhận được 232 phiếu. Các vị trí trong nội các của Biden được dự đoán sẽ bao gồm những người có quan điểm "diều hâu" lẫn ôn hòa.

Ngọc Ánh (Theo AP)

Nước Mỹ dưới thời Joe Biden có dễ hàn gắn quan hệ với đồng minh? Nước Mỹ dưới thời Joe Biden có dễ hàn gắn quan hệ với đồng minh?

Thách thức lớn nhất đối với ông Biden sẽ là thuyết phục phần còn lại của thế giới, đặc biệt là những đồng minh thân ...

/ vnexpress.net