Bị truy tố vì bắn chết tướng cảnh sát tại tòa

Một trợ lý luật sư bị truy tố tội giết người vì bắn hạ tướng Thanin Chantratip sau khi ông này giết hai người tại tòa ở tỉnh Chanthaburi. 

Thanakorn Theeravarodom, một thư ký luật sư trẻ tuổi, hôm nay bị truy tố tội "cố ý giết người" vì nổ súng bắn chết thiếu tướng về hưu Thanin Chantratip trong phiên tòa dân sự ở huyện Tha Mai, tỉnh Chanthaburi hai hôm trước.

Khomsorn Mabumrung, cảnh sát trưởng tỉnh Chanthaburi, phía đông Thái Lan, xác nhận Thanakorn bị truy tố dù nghi phạm khẳng định mình nổ súng chỉ để tự vệ.

Tại phiên tòa xử vụ tranh chấp đất đai kéo dài hơn 10 năm qua hôm 12/11, tướng Thanin, 67 tuổi, bất ngờ rút súng lục bắn chết nguyên đơn Bancha Porameekhanaporn và một luật sư của ông này.

Truyền thông Thái Lan ban đầu đưa tin một cảnh sát bảo vệ tòa là người nổ súng hạ Thanin để ngăn ông này gây thêm tội ác. Tuy nhiên, sau khi xem xét hình ảnh từ camera giám sát tại tòa án, nhà chức trách xác định 

Thanakorn, trợ lý của luật sư bị bắn chết, đã đoạt súng từ một cảnh sát bảo vệ phiên tòa và bắn chết tướng Thanin. 

 

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan điều tra bên ngoài tòa án tỉnh Chanthaburi hôm 12/11. Ảnh: AFP.

Tỷ lệ người dân sở hữu súng ở Thái Lan khá cao, khiến nhiều tranh chấp cá nhân nhỏ nhặt hoặc mâu thuẫn tình cảm, kinh doanh được giải quyết bằng súng đạn. Tuy nhiên, một loạt vụ nổ súng tại các tòa án ở Thái Lan đã phơi bày lỗ hổng trong an ninh của hệ thống tư pháp nước này.

Hơn một tuần trước, ba nghi phạm buôn ma túy, gồm một công dân Mỹ, đã nổ súng và đâm dao để trốn khỏi tòa án ở Pattaya rồi bỏ trốn. Đầu tháng 10, một thẩm phán ở miền nam Thái Lan tự bắn vào ngực mình trước tòa án đông người sau khi đưa ra bản án mà ông cho rằng mình bị "cấp trên thao túng".

Huyền Lê (Theo AFP)

Tài xế thứ hai bị truy tố trong vụ 39 người chết trên container
Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên: Đề nghị truy tố mẹ nạn nhân
Thảm sát cả nhà em trai: Truy tố đối tượng Nguyễn Văn Đông
Cô gái Hàn Quốc bị truy tố vì ép bạn trai tự tử
Tài xế container chở 39 người chết bị truy tố
/ vnexpress.net