Bí thư TP.HCM: Nút thắt Thủ Thiêm đang dần được gỡ?

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, trong năm 2018, TP.HCM đối diện với nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp. Trong đó, dự án Thủ Thiêm đối mặt với nhiều thách thức khi phải xử lý hài hòa giữa quyền lợi người dân và lợi ích của TP.

bi thu tphcm nut that thu thiem dang dan duoc go

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019.

Sáng 4.1, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm 2018 là năm mà TP.HCM gặp nhiều khó khăn và thách thức, đáng chú ý như: Khiếu kiện ở dự án Thủ Thiêm; dự án Metro bị ngưng tệ vì không được cấp vốn; dự án chống ngập bị “mắc cạn” khi chưa giải ngân được vốn; nhiều dự án BT bị tạm dừng và đặc biệt là nhiều cán bộ bị kỷ luật, khởi tố.

Với dự án Thủ Thiêm, theo Bí thư Nhân, sau nhiều năm chưa giải quyết được, năm 2018, TP đã có được kết luận ban đầu về vụ việc kéo dài hơn 10 năm qua. Bước đầu, TP đã hình thành được 3 vệt chính sách trong việc giải quyết quyền lợi cho người dân, gồm chính sách cho các hộ dân trong 4,3ha ngoài ranh quy hoạch (theo kết luận của Thanh tra Chính phủ), rà soát lại toàn bộ cơ sở pháp lý và giải quyết chính sách cho người dân trong dự án Thủ Thiêm.

“Với 321 hộ dân trong khu 4,3ha, chính quyền các cấp đã gặp gỡ gần 85% các hộ dân và sau khi nghe qua các chính sách, hầu hết họ đều đồng tình với các giải pháp được đưa ra. Quận 2 và UBND TP.HCM đang hoàn chỉnh các giải pháp về chính sách. Nói chung đây là tín hiệu vui khi dần dần sự đồng thuận ngày càng tăng, tôi nói ngày càng tăng, chứ chưa hết”, Bí thư Nhân cho biết.

Về dự án Metro, theo Bí thư Nhân thì báo chí lo lắng, TP nóng ruột vì vốn chậm, phía Nhật cảnh báo nguy cơ… TP phải báo cáo Chính phủ, Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị và nhận được sự đồng ý tiếp tục triển khai tuyến Metro.

“Để đẩy mạnh tốc độ triển khai, sáng nay, TP đã điều động Giám đốc Sở GTVT làm Trưởng Ban quản lý. Với sự đồng ý chủ trương tăng vốn của Bộ Chính trị, chúng ta hy vọng cuối năm 2020, dự án Metro có thể hoàn thành cơ bản”, Bí thư Nhân nói.

bi thu tphcm nut that thu thiem dang dan duoc go

Dự án Metro sẽ hết khát vốn khi chủ trương tăng vốn được Bộ Chính trị đồng ý.

Thứ 3 là dự án chống ngập có tính toán biến đổi khí hậu (dự án 10 ngàn tỷ đồng) khởi đầu tốt nhưng bị ngưng 6 tháng do quy chế không đồng bộ. Sau khi có chỉ đạo quyết liệt từ Thành ủy, UBND TP, vào tháng giêng, dự án sẽ được khởi động lại và hy vọng cuối năm 2019 - đầu năm 2020, dự án giữ được tiến độ.

Cũng theo Bí thư Nhân, trong năm qua cũng có 2 đợt nguy cơ kích động biểu tình vào tháng 6 và tháng 9, nhưng hệ thống chính trị đã vào cuộc đầy quyết liệt nên ngăn chặn được nguy cơ này.

Nhiều dự án BT bị tạm dừng khi Nghị quyết 160 của Chính phủ. Dự án nào được ký kết trước ngày 1.1.2018 thì tiếp tục. Còn nếu được ký kết sau thời hạn này thì dự án phải rà soát lại, nếu phù hợp thì tiếp tục triển khai, không phù hợp thì bỏ.

TP cũng có khoảng gần 100 dự án chậm triển khai với nhiều lý do. “Chúng ta phải phân nhóm, dự án nào không triển khai thì thu hồi ngay, dự án nào chậm do đền bù giải tỏa, điều chỉnh… thì phải giải quyết phù hợp để triển khai tiếp", Bí thư Nhân chỉ đạo.

Đặc biệt, trong năm vừa qua, khi quy chế phát hiện, xử lý vi phạm đã được triển khai, tổ công tác đã phát hiện nhiều vụ việc có nguy cơ vi phạm thông qua tố giác của người dân, tiếp xúc cử tri, mặt trận và báo chí. Từ 4 nguồn tin này, tổ công tác của Thành ủy đã tiếp nhận hơn 1.000 tin tố giác, từ đó, xử lý nhiều cán bộ vi phạm. Cụ thể, có 92 cán bộ công chức vi phạm kỷ luật, trong đó, 60 người bị khiển trách, 20 người bị cảnh cáo, 10 người bị cách chức và 2 người bị buộc thôi việc. Trong hệ thống Đảng, 59 đảng viên đã bị xử lý, trong đó khiển trách 47 người, cảnh cáo 8 người, cách chức 3 người, khai trừ 1 người. Bí thư Nhân nhấn mạnh, đây là cơ chế của TP chủ động trong việc giải quyết sai phạm, nhưng vẫn còn nhỏ và cần phải quyết liệt hơn trong việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm trong năm tới.

Tại Hội nghị, Bí thư Nhân cũng chỉ đạo cần rút kinh nghiệm tổ chức lại 7 chương trình đột phá của TP, làm tiền đề quan trọng để bước vào năm mới 2019. Lấy cải cách hành chính làm trọng tâm của năm 2019, tổ chức đánh giá lại sự hài lòng của người dân từ cấp cơ sở đến cấp TP. TP phải làm tốt việc cán bộ đầu ngành, đầu cấp tiếp dân.

bi thu tphcm nut that thu thiem dang dan duoc go Nhiều đường trung tâm TP HCM bị cấm xe để mừng Tết Dương lịch

Ngoài bắn pháo hoa tại hầm Thủ Thiêm và Công viên Đầm Sen, TP HCM cũng tổ chức nhiều chương trình văn nghệ để chào ...

bi thu tphcm nut that thu thiem dang dan duoc go Sai phạm Thủ Thiêm: Giám đốc Sở Xây dựng từ năm 1995 bị kiểm điểm

- Sở Xây dựng TP.HCM đang triển khai việc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan tới sai phạm Thủ Thiêm.

bi thu tphcm nut that thu thiem dang dan duoc go Bí thư Nhân: 2019 giải quyết chuyện Thủ Thiêm, không để kéo dài

- Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định trong năm 2019 sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm, không để ...

/ http://danviet.vn