Bí thư Thành uỷ TP.HCM: Chuẩn bị sống chung với dịch, không để lụn bại kinh tế

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng TP cần tính toán mở cửa dần từng bước, chắc chắn, mở tới đâu quản lý tới đó.

Bên lề buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận 7 về công tác phòng, chống dịch COVID-19 sáng 5/9, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với báo chí về một số ý tưởng cho phương án bình thường mới.

Với việc Quận 7 là một trong hai địa phương (cùng với huyện Củ Chi) công bố cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19 trên địa bàn theo các tiêu chí của Bộ Y tế. Ông Nguyễn Văn Nên cho biết TP đang giao quận này cùng với huyện Củ Chi làm điểm, chuẩn bị chuyển sang chiến lược sống trong điều kiện mới.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM: Chuẩn bị sống chung với dịch, không để lụn bại kinh tế - 1
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu sáng 5/9.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, cuộc chiến chống dịch COVID-19 là chưa có tiền lệ và chưa có bài học nào trước đó. Và TP.HCM không thể giãn cách triệt để, nghiêm ngặt mãi được vì không thể chịu nổi; lý do nữa là không thể quét sạch F0 ra khỏi cộng đồng khi dịch đã lan rộng và ngấm sâu.

Dẫn câu chuyện “sống chung với lũ” thì cần phải tôn nhà lên cao, có ghe xuồng, áo phao và quan trọng và phải biết bơi có các điều kiện để không chết; ông Nguyễn Văn Nên đặt vấn đề “sống chung với dịch” thì cần phải có vaccine, có thuốc, cần có tâm thế, có kiến thức chăm sóc sức khoẻ bản thân…Tức là phải có điều kiện cần và đủ để “vũ trang” cho từng người dân như một chiến sỹ. Cùng với đó, TP.HCM cần phải củng cố hệ thống y tế đủ mạnh.

Theo người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM, TP không chỉ lo chống dịch không mà không sản xuất bởi "nếu vậy thì sẽ chết vì cái khác trước khi chết vì dịch". Cho nên, điều quan trọng là phải bảo vệ sức khỏe của nền kinh tế, không để lụn bại. Mà muốn bảo vệ nền kinh tế thì phải trở lại mục tiêu kép. Đó là làm sao sản xuất an toàn, đảm bảo cho được mức độ có thể.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên cho rằng, kinh tế TP.HCM có 80% là dịch vụ và đây là đặc điểm rất khác với các địa phương khác. Vì thế, TP cần tính toán mở cửa dần từng bước, chắc chắn, mở tới đâu quản lý tới đó. Ông Nguyễn Văn Nên cho rằng nhiều người nóng vội trở lại trạng thái bình thường, “tuy nhiên bình thường ở đây phải là bình thường mới chứ không phải giống như trước đây".

TP.HCM đang hình dung bước đầu và đang giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng tính toán, nghiên cứu. Ví dụ, sắp tới đây ai là người được ra công viên tập thể dục nâng cao sức khoẻ? Với người có kháng thể tốt đã được tiêm 2 mũi vaccine thì được ra công viên lớn; người mới tiêm 1 mũi thì ở công viên nhỏ, vắng người; còn người chưa tiêm vaccine thì ở nhà…

Bí thư Thành uỷ TP.HCM: Chuẩn bị sống chung với dịch, không để lụn bại kinh tế - 2
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu.

Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định ý thức từng người dân sẽ là điều kiện tiên quyết trong vấn đề kiểm soát dịch, đạt được trạng thái bình thường mới của TP và việc quản lý người dân sắp tới sẽ bằng công nghệ.

“Ở nông thôn đóng cửa một tháng không chết chóc gì. Nhưng TP.HCM chỉ cần đóng một chút thôi thì có những người phải đứng máy liền, phải trợ cấp liền. Dịch vụ khi tắc một đoạn, một cung đường nào đó, có thể làm ảnh hưởng tới một chuỗi luôn. Quay trở lại câu chuyện là mở nếu không khéo, không quản lý được sẽ lây nhiễm trở lại. Còn nếu như chúng ta mở chậm, mở tới đâu quản lý được tới đó mới đảm bảo được. Vấn đề quan trọng là quản lý người ra xã hội cực kỳ quan trọng, phải tính. Và phải làm bằng công nghệ chứ không thể quản lý theo kiểu kiểm soát với nhau được”, Bí thư Thành ủy chỉ rõ.

Về đề xuất của Quận 7 là xin sử dụng một số khu đất trống do nhà nước quản lý mà chưa thực hiện các dự án phục vụ cho công tác di chuyển tạm người dân ở các khu đông dân, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên cho rằng đầy là đề xuất chính đáng và TP sẽ xem xét trên các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, nhiều địa phương đã đề xuất phương án di dân để phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, khó khăn của TP là nhu cầu di dân lớn mà khả năng đáp ứng nhu cầu quá nhỏ.

Bộ Y tế khuyến khích người dân ở TP.HCM tự test nhanh COVID-19 tại nhà Bộ Y tế khuyến khích người dân ở TP.HCM tự test nhanh COVID-19 tại nhà

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khuyến khích người dân sống tại TP.HCM tự xét nghiệm COVID-19 bằng test nhanh kháng nguyên tại ...

Trưa 5-9, Hà Nội thêm 40 ca Covid-19 mới, 15 ca tại Thanh Xuân, 7 ca tại Hai Bà Trưng Trưa 5-9, Hà Nội thêm 40 ca Covid-19 mới, 15 ca tại Thanh Xuân, 7 ca tại Hai Bà Trưng

Trưa nay, 5-9, Sở Y tế Hà Nội công bố thêm 40 ca Covid-19 mới, chủ yếu ghi nhận trong khu cách ly và khu ...

TP Sóc Trăng cho khách sạn, nhà hàng ăn uống được mở cửa trở lại TP Sóc Trăng cho khách sạn, nhà hàng ăn uống được mở cửa trở lại

Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, bán buôn, bán lẻ, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ ...

/ vtc.vn