Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Đợt giãn cách đến ngày 6/9 sẽ quyết định hiệu quả công tác phòng, chống dịch của Hà Nội

Ngày 24/8, kiểm tra tình hình và làm việc với huyện Thanh Trì về công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu huyện tổ chức hệ thống kiểm soát dịch chặt chẽ tới từng ngõ, xóm; tăng cường kiểm tra doanh nghiệp và trên đường. Trước mắt tập trung khống chế bằng được các chùm ca bệnh tại hai xã Liên Ninh, Đại Áng.

Thanh Trì là “vùng đỏ” nguy cơ cao thứ ba của Hà Nội, tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 272 ca mắc SARS-CoV-2 tại 14/16 xã, thị trấn, trong đó phát hiện ngoài cộng đồng là 46 ca; đến nay 51 ca đã khỏi, đang điều trị 221 ca. Huyện còn 7 khu vực cách ly y tế; kích hoạt 5 khu cách ly tập trung với quy mô 1.416 chỗ; đồng thời hoàn thành rà soát các cơ sở làm khu cách ly tập trung trên địa bàn bảo đảm đáp ứng khả năng cách ly cho 3.800 người.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Đợt giãn cách đến ngày 6/9  sẽ quyết định hiệu quả công tác phòng, chống dịch của Hà Nội

Theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường, tại xã Liên Ninh nơi có số ca F0 nhiều nhất huyện với 136 ca, huyện đã thành lập Sở Chỉ huy tiền phương để tập trung chỉ đạo khống chế dịch. Mỗi thôn thành lập 1 tổ tuần tra lưu động nhắc nhở, chụp ảnh gửi cho Sở chỉ huy để xử lý “nguội” vi phạm phòng, chống dịch. Nhằm siết chặt kỷ cương, kỷ luật, huyện cũng đã phê bình 4 đồng chí Chủ tịch UBND xã chưa thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn.

Kết luận buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, trong đợt bùng phát dịch thứ tư, ban đầu nguy cơ của Hà Nội rất lớn, nhưng nhờ lựa chọn biện pháp đúng, trúng, kịp thời; nhất là quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố từ ngày 24/7, tổ chức xét nghiệm diện rộng có trọng tâm, trọng điểm. Đến nay, có thể khẳng định, Hà Nội đã tranh thủ được thời cơ “thời gian vàng” để kiểm soát dịch. Tuy nhiên, nhiệm vụ, yêu cầu phòng, chống COVID-19 đang đặt ra ngày càng cấp thiết, cấp bách.

Đợt giãn cách xã hội từ nay đến ngày 6/9 sẽ quyết định hiệu quả công tác phòng, chống dịch của TP. Tại huyện Thanh Trì, mặc dù cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và nhân dân đã vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn bộc lộ một số hạn chế tồn tại. Đây là vấn đề phải rút kinh nghiệm, tập trung khắc phục ngay như ý kiến của đoàn công tác đã phân tích, làm rõ.

Nhấn mạnh phải tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”, Bí thư Thành ủy yêu cầu huyện phải tổ chức kiểm soát chặt chẽ từ “gốc”, bố trí các chốt kiểm soát tới từng ngõ, ngách; đồng thời tuyên truyền, vận động để người dân tham gia tự quản, giám sát lẫn nhau, triển khai trên toàn huyện cách làm này gắn với yêu cầu từng hộ gia đình ký cam kết không ra đường khi không có việc cần thiết.

Song song, huyện phải tập trung kiểm soát phần “thân” và phần “ngọn” là kiểm tra tới từng cơ sở sản xuất, doanh nghiệp và trên đường. Đối với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, phải căn cứ vào phương án hoạt động an toàn đã được phê duyệt để cấp giấy đi đường và kiểm tra thực tế. Nếu bảo đảm an toàn sản xuất đúng phương án đã được duyệt thì cho phép hoạt động, nếu không đúng phải yêu cầu đóng cửa ngay. Trên cơ sở kiểm tra, xử lý vi phạm, huyện phải đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức và làm gương.

Cũng theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, huyện Thanh Trì phải tập trung bằng mọi biện pháp khoanh vùng, khống chế các chùm ca bệnh hiện tại, không để lây nhiễm chéo hoặc lây lan ra cộng đồng; tổ chức xét nghiệm các “vùng đỏ”, cần thiết phải làm đi làm lại để bảo đảm chính xác; có vaccine đến đâu, phải tiêm hết đến đó, cập nhật ngay số liệu lên hệ thống theo dõi của Bộ Y tế; nhanh chóng chuẩn bị cơ sở vật chất để kích hoạt phương án đáp ứng 3.500-3.800 chỗ cách ly tập trung trên địa bàn; kiên quyết không để phải cách ly F0, F1 tại nhà.

N.Yến

Bí thư Đinh Tiến Dũng: Phong tỏa "3 lớp", khóa chặt nguồn lây COVID-19 Bí thư Đinh Tiến Dũng: Phong tỏa "3 lớp", khóa chặt nguồn lây COVID-19
Ông Đinh Tiến Dũng làm Bí thư Thành ủy Hà Nội Ông Đinh Tiến Dũng làm Bí thư Thành ủy Hà Nội

/ cand.com.vn