Bí thư Hồ Bắc Ưng Dũng đã có đóng góp gì trong chống dịch COVID-19?

Vào ngày 13.2, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định: Bổ nhiệm ông Ưng Dũng làm Ủy viên Thường vụ và Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc thay vị trí của người đương nhiệm là ông Tưởng Siêu Lương. Ông Ưng Dũng được kỳ vọng sẽ làm tốt hơn nhiệm vụ ở nơi tâm dịch COVID-19 (nCoV). Ông Ưng Dũng đã có những đóng góp gì trong điều hành chống dịch COVID-19?

Ông Ưng Dũng - người vừa được lựa chọn vào vị trí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Băc (Trung Quốc) với kỳ vọng thúc đẩy công tác phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả hơn. Ảnh: Hoàn Cầu.

Khi ông Ưng Dũng là Thị trưởng Thượng Hải, tốc độ tăng trưởng GDP của Thượng Hải lần lượt đạt 6,9% và 6,6% trong năm 2017 và 2018. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thượng Hải là 6% vào năm 2019. Năm 2020, mục tiêu Thượng Hải được đặt ở mức khoảng 6%.

Tối ngày 20.1.2020, Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia (Trung Quốc) đã xác nhận trường hợp viêm phổi nhiễm virus Corona mới đầu tiên ở Thượng Hải, đây cũng là lúc khởi phát dịch bệnh Thượng Hải. Vào ngày 24.1, Thượng Hải đã đưa ra một cơ chế phản ứng cấp độ đầu tiên cho trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng .

Nếu ngày 20.1 là điểm khởi đầu, với tư cách là người lãnh đạo của đội ngũ hàng đầu về phòng chống và kiểm soát bệnh viêm phổi do nhiễm trùng virus Corona mới, công việc quan trọng nhất hàng ngày của ông Ưng Dũng là tập trung vào phòng chống dịch bệnh.

Theo báo cáo công khai, ngày 10.2 là ngày đầu tiên của các doanh nghiệp Thượng Hải trở lại làm việc. Ông 

Ưng Dũng đến các doanh nghiệp, khu công nghiệp, công trường, tòa nhà văn phòng, trung tâm mua sắm và trạm trung chuyển đường sắt để quan sát việc kết nối giữa công việc và phòng chống dịch bệnh. Đây cũng là lần cuối cùng, 

ông  Ưng Dũng xuất hiện trên truyền thông với tư cách là Thị trưởng Thượng Hải.

Từ nhiều báo cáo công khai, có thể thấy thái độ và việc thi hành của ông Ưng Dũng trong việc xử lý phòng chống dịch bệnh. Từ ngày 20.1 đến ngày 10.2, ông Ưng Dũng đã gặp gỡ các chuyên gia y tế và đại diện cơ sở để trực tiếp nghe ý kiến đồng thời đề xuất về phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh. Ông Ưng Dũng đã 3 lần đề cập đến tầm quan trọng của công việc, yêu cầu giảm bớt gánh nặng cho các cơ sở và hầu hết các khó khăn đều được giải quyết cho các cơ sở.

Vào ngày 1.2, ông Ưng Dũng đã tổ chức một hội nghị chuyên gia. Ông đã chỉ ra rằng: Chỉ có chính phủ táo bạo chấp nhận sự chỉ trích mới là một chính phủ tiến bộ. Ông yêu cầu các cơ quan chính phủ nghiên cứu cẩn thận và tiếp thu đầy đủ ý kiến và đề xuất của các chuyên gia, thiết lập một cơ chế biết tiếp thu ý kiến để các chuyên gia đưa ra lời khuyên và đề xuất, và không ngừng tối ưu hóa và cải thiện các kế hoạch và biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Vào ngày 7.2, ông Ưng Dũng chủ trì cuộc họp chính quyền thành phố và hội nghị thương vụ, ông lại đề cập rằng: Nhiệm vụ của các cán bộ sở là rất nặng nề. Cơ sở cần được ưu tiên giải quyết khó khăn, kiên quyết ngăn chặn hình thức và quan liêu, và cho phép cán bộ cơ sở tập trung hơn vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Vào ngày 9.2, ông Ưng Dũng đã đến ủy ban các khu vực để kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh. Ông gửi lời động viên tới các cán bộ ủy ban khu vực, cùng nhân viên cộng đồng và tình nguyện viên.

Các tuyến cơ sở cho biết: Thượng Hải của một trong những “tuyến liên thông”  đứng đầu trong cả nước.  Một mặt, Thượng Hải đang sử dụng các công nghệ mới như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và Internet of Things... để cải thiện trình độ quản lý chính phủ một cách khoa học, tinh tế và thông minh. Mặt khác, có thể phá vỡ các rào cản giữa các phòng ban, để đạt được mục tiêu đòi hỏi quyết tâm, sức mạnh kinh tế và nền tảng kỹ thuật của chính phủ.

Theo phân tích cho thấy:  Sự phân mảnh, phân cấp và rối loạn ở Vũ Hán thậm chí cả tỉnh Hồ Bắc đã thể hiện nổi bật trong quá trình quản lý kiểm tra phòng chống dịch bệnh, phản ánh hệ thống và khả năng quản trị cơ sở còn nhiều thiếu sót và khoảng trống. Khả năng và kinh nghiệm của ông Ưng Dũng trong thời gian đảm nhiệm ở Thượng Hải có thể cung cấp phương hướng đúng đắn cho việc xây dựng hệ thống quản trị Hồ Bắc trong và sau khi xảy ra dịch bệnh. Và ngay lập tức được cân nhắc, lựa chọn để làm người thay thế vị trí mà ông Tưởng Siêu Lương đã không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Duy Thiên

Người nước ngoài tại tâm dịch Vũ Hán chia sẻ về những tháng ngày đặc biệt

Giữa tâm dịch Vũ Hán ở Trung Quốc vẫn còn có những người nước ngoài lưu lại và cùng với những người bản địa trải ...

Đối phó với COVID-19: Du lịch ĐBSCL tìm cách níu chân khách bằng sự an tâm

Hàng loạt các lễ hội tháng Giêng bị đình, hoãn. Những điểm đến giảm khách, các cơ sở lưu trú được giám sát chặt. Tâm ...

Gần 200 người rời Sơn Lôi trước khi xã được cách ly vì virus Covid-19

Virus Covid-19: Gần 200 người dân xã Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đã rời khỏi địa phương trước khi xã này bị cách ly ...

/ laodong.vn