Bí quyết để thuê ôtô tự lái không bị "chặt chém" dịp Tết

Thuê ôtô đi chơi dịp Tết đang được khá nhiều khách hàng quan tâm bởi sự thuận tiện và rút ngắn được thời gian đi lại trong mỗi chặng hành trình. Tuy nhiên, nếu người thuê thiếu kinh nghiệm, sẽ rất dễ bị "chặt chém" hoặc gặp một số phiền phức không đáng có. 

Theo khảo sát cuả PV Lao Động, giá thuê ôtô dịp Tết năm nay tăng khoảng 30-50% so với ngày thường, tuỳ thuộc vào từng phân khúc và độ mới của xe. Đối với dòng xe phân khúc A như Kia Morning, Hyundai Grand i10 có giá khoảng 900 nghìn đồng/ngày; Phân khúc B như Toyota Vios, Honda City có giá 1,2 triệu đồng/ngày.

Bên cạnh đó, các mẫu xe cao cấp có mức giá khá cao như Honda Civic, Toyota Altis, Kia Cerato giá thuê khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/ngày; Phân khúc D cỡ lớn như Toyota Camry, Honda Accord, Mazda 6 có giá khoảng 2 triệu đồng/ngày. Các loại xe hạng sang như Mercedes, BMW sẽ có giá trên 4 triệu đồng/ngày. 

Hiện nay, có rất nhiều công ty cho thuê xe tự lái. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên thuê xe khu vực gần nhà để tiện cho việc di chuyển. Ảnh ST. 

Theo kinh nghiệm của nhiều người, để tránh bị "chặt chém" khi thuê xe dịp Tết thì bạn nên đến các công ty cho thuê đặt cọc sớm. Tiếp đến là đọc kỹ các nội dung trong hợp đồng thuê xe như: Phí phát sinh khi trả xe không đúng hẹn, mức bồi thường trong trường hợp tai nạn hoặc quá định mức km,… nhằm tránh kiện tụng về sau. Nếu phát hiện chiếc xe có vấn đề, phải yêu cầu bên cho thuê ghi chú rõ ràng vào hợp đồng.

Đặc biệt, khi làm thủ tục và nhận xe, bạn cần kiểm tra phương tiện kỹ lưỡng. Nếu không đủ tự tin, thì hãy nhờ những người có kinh nghiệm đi cùng để được trợ giúp. Cẩn thận hơn, bạn có thể đề nghị bên cho thuê được lái thử xe và kiểm tra một số tính năng trên phương tiện.

Một số người có kinh nghiệm cho rằng, nội thất là bộ phận để đánh giá về độ mới của xe, thông thường xe càng mới sẽ đảm bảo được độ an toàn cao hơn. Ngoài ra, bạn nên chịu khó quan sát thật kỹ các vết trầy, xước, bẹp trên thành xe, vết nứt bánh xe, gương kính, đèn pha, đèn hậu… Đồng thời, chụp ảnh tình trạng thân xe để có căn cứ đối chứng khi trả phương tiện.

Khách hàng cần kiểm tra xe cẩn thận trước khi ký hợp đồng. Ảnh ST.

Trước khi nhận xe, bạn cần kiểm tra các loại giấy tờ đi kèm như: Đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm bởi nếu hết hạn hoặc không mang theo thì người điều khiển sẽ bị xử phạt trực tiếp, thậm chí còn bị tước giấy phép lái xe.

Sau khi kiểm tra xong, khách hàng nên lái thử một đoạn đường ngắn để kiểm tra thực tế xem hệ thống lái, phanh, giảm xóc, điều hòa, còi xe, đèn xi nhan… có hoạt động ổn định hay không.

Khi đi làm thủ tục đăng ký thuê ôtô tự lái, bạn nhớ mang theo một số giấy tờ cần thiết như: Bằng lái xe, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, xe máy chính chủ với giá trị trên 20 triệu đồng kèm giấy đăng ký. Trường hợp bạn không đặt cọc xe máy thì phải ký quỹ tiền mặt tương đương 20 triệu đồng.

TRẦN KHANH

 

/ laodong.vn