Bi kịch của người thừa kế giàu có nhất thế giới do có người ông keo kiệt

Không muốn nộp tiền chuộc cháu trai, tỷ phú giàu nhất thế giới nói: "Nếu giờ tôi chỉ cần đưa 1 xu thôi thì 14 đứa cháu khác của tôi cũng có khả năng bị bắt cóc".

J Paul Getty (1892 - 1976) là nhà sáng lập Getty Oil, một trong những công ty dầu mỏ lớn nhất vào đầu những năm 1950. Nhờ làm ăn phát đạt, ông nhanh chóng vươn lên trở thành tỷ phú giàu có nhất thế giới lúc bấy giờ.

bi kich cua nguoi thua ke giau co nhat the gioi do co nguoi ong keo kiet

J Paul Getty, tỷ phú xăng dầu, người Mỹ gốc Anh - Ảnh: Getty

Dù nắm giữ tài sản khổng lồ trong tay, J Paul lại nổi tiếng là một người keo kiệt đến bủn xỉn, được gán với biệt danh "tỷ phú keo kiệt nhất thế giới". Ông thích máy bay phản lực nhưng ghét trả tiền vé quá cao, chọn phòng giá thấp nhất khi đang lưu trú ở 1 khách sạn hạng sang. Chính sự tiết kiệm tiền quá mức nên J Paul đã gián tiếp khiến cuộc đời cháu trai hủy hoại.

Ngày 10/7/1973, John Paul Getty III, cháu trai của nhà tỷ phú, khi đó mới 16 tuổi và đang sống ở Rome, đã bị một băng nhóm xã hội đen bắt giữ lúc đang mua một cuốn truyện tranh tại một quầy báo. Bọn chúng chở Paul đến một hang động ở phía nam đất nước và trói anh ta lại. Sau đó gửi thông tin về cho gia đình Getty và đòi tiền chuộc 17 triệu USD.

Mẹ John Paul thừa nhận bà không có số tiền lớn như vậy để chuộc tính mạng con trai bởi đã ly hôn bố anh từ 9 năm trước. Bọn bắt cóc có vẻ như hiểu rõ về gia thế của John Paul nên lập tức đề nghị bà liên hệ với chồng và bố chồng cũ đang sống ở London (Anh).

bi kich cua nguoi thua ke giau co nhat the gioi do co nguoi ong keo kiet

Vụ bắt cóc được nhiều tờ báo lớn thời bấy giờ đưa tin - Ảnh: Mirror.

Nhận được tin báo về cháu nội bị bắt cóc tống tiền, J Paul không hề tỏ ra khẩn trương mà ngược lại, ông còn không đồng ý đưa tiền cho bọn xấu với lý do: "Nếu giờ tôi chỉ cần đưa 1 xu thôi thì 14 đứa cháu khác của tôi cũng có khả năng bị bắt cóc".

Thực tế, là một người đàn ông giàu có và đào hoa,

J Paul có tới 5 người vợ cùng khá đông con nhiều cháu. Có lẽ vậy mà tỷ phú dầu mỏ này cảm thấy tiền của ông ta còn đáng giá hơn mạng sống của một đứa cháu mình.

Chỉ sau khi nhận tóc và một phần tai của cậu cháu từ bọn bắt cóc, ông mới chịu xuống nước và mặc cả xuống còn 3 triệu USD tiền chuộc (khoảng 1,2 triệu bảng ngày nay). Không chỉ vậy, J Paul còn yêu cầu con trai trả lại số tiền đó với lãi suất 4%. Khi đó, tài sản của J. Paul Getty ước tính khoảng 6 tỷ bảng Anh.

Trong thời gian 2 bên đàm phán, John Paul bị bọn bắt cóc giam giữ tại hang động ở Calabrian và ngày ngày bị đánh đập, tra tấn dã man. Dù được trả về gia đình nhưng cuộc đời về sau của John Paul vô cùng bi thảm.

bi kich cua nguoi thua ke giau co nhat the gioi do co nguoi ong keo kiet

Sau khi bị đột quỵ, John Paul phải trải qua quãng đời còn lại trên xe lăn.

Anh sa đà vào men say và thuốc phiện. Năm 25 tuổi, John Paul bị đột quỵ vì sử dụng quá nhiều cồn kèm chất kích thích khiến cậu ấm bị liệt tứ chi và mù 1 phần. Anh không bao giờ có thể phục hồi trở lại bình thường và phải trải qua quãng đời còn lại của mình trên chiếc xe lăn.

John Paul qua đời vào năm 2011 ở tuổi 54 vì một vài căn bệnh gây ra bởi cú đột quỵ trong quá khứ. Bất chấp sinh ra đã được chọn là người thừa kế và sống cuộc đời nhung lụa nhưng John Paul lại gánh chịu quá nhiều nỗi đau về tinh thần lẫn thể xác từ vụ bắt cóc cộng hưởng với sự thờ ơ từ chính gia đình giàu có của mình.

Sự tiết kiệm, keo kiệt của J. Paul Getty thực tế được chứng minh trước khi vụ bắt cóc xảy ra. Những chi tiết này từng được chuyển thể cả phim ngắn và phim truyền hình.

Minh Khôi (T/h)

bi kich cua nguoi thua ke giau co nhat the gioi do co nguoi ong keo kiet Bi kịch tuổi già chết trong cô quạnh của "bà đầm thép" Margaret Thatcher

Ít ai biết rằng, là một người phụ nữ đạt đến tột đỉnh vinh quang, để lại một di sản đồ sộ cho nước Anh, ...

bi kich cua nguoi thua ke giau co nhat the gioi do co nguoi ong keo kiet Bi kịch nhiều người già chết trong cô đơn ở quốc gia đông dân nhất thế giới

Không kết hôn, sống một mình và không có con cái, một ông lão 67 tuổi ở quận Baoshan thuộc thành phố Thượng Hải (Trung ...

bi kich cua nguoi thua ke giau co nhat the gioi do co nguoi ong keo kiet Bi kịch "cưới 1 tháng mới động phòng", tôi không cưỡng được nỗi khao khát của đàn bà

Chúng tôi đã quan hệ với nhau lần đầu tiên ở một nhà nghỉ gần quê chồng khi Tuấn chở tôi về dự đám cưới. ...

/ www.doisongphapluat.com