Bí ẩn bao trùm những vụ mất tích tàu ngầm trên thế giới

Việc tàu ngầm ARA San Juan của Hải quân Argentina mất tích bí ẩn trong vùng lãnh hải nước này mới đây không phải là sự kiện chưa từng có tiền lệ.

Những thách thức với nhân loại

Hải quân Argentina quyết định kết thúc chiến dịch tìm kiếm người sống sót trong vụ tàu ngầm ARA San Juan, chở 44 thủy thủ, mất tích trên Đại Tây Dương trung tuần tháng 11. Lý do khiến Argentina buộc phải dừng công tác tìm kiếm là bởi nửa tháng nỗ lực mọi cách, với sự giúp đỡ của cả quốc tế nhưng lực lượng tìm kiếm nước này không thể tìm thấy chút manh mối nào có liên quan.

Không có một mảnh vỡ tàu hay dấu vết nào được cho là có liên quan đến tàu được phát hiện. Thậm chí, cho đến nay số thủy thủ đoàn bị thiệt mạng hay sống sót vẫn còn là điều bí ẩn.

bi an bao trum nhung vu mat tich tau ngam tren the gioi

Tàu ngầm ARA San Juan.

Những thông tin về lần tàu liên lạc cuối cùng hay việc ARA San Juan thông báo gặp sự cố về máy do nước tràn vào tàu qua ống thông hơi dường như cũng là điều còn khá mơ hồ. Các nhà tìm kiếm đã từng rất hy vọng tìm được manh mối con tàu từ nơi phát ra tiếng động lạ gần với địa điểm cuối cùng mà họ nhận được tín hiệu từ con tàu, nhưng rốt cuộc điều này không mang lại kết quả.

Điều đáng ngạc nhiên, con tàu mất tích khi vừa được kiểm tra và đang trong tình trạng hoàn hảo. Argentina bắt đầu quá trình điều tra vụ mất tích, tuy nhiên, công tác này vô cùng thách thức bởi không giống như máy bay, tàu ngầm không có hộp đen. Phải tìm được tàu ngầm thì mới biết được nguyên nhân tàu mất tích.

Lịch sử thế giới từng ghi nhận nhiều vụ tàu ngầm mất tích một cách bí ẩn như con tàu ARA San Juan. Nhiều nước có thể mất tới hàng chục năm để tìm lại được những tàu ngầm, cũng như thời gian dài để giải mã bí ẩn quanh những vụ mất tích.

Tàu ngầm INS Dakar của Israel là một điển hình. Là tàu ngầm điện-diesel lớp T do HM Dockyard Devonport chế tạo cho Hải quân Hoàng gia Anh, tàu ngầm INS Dakar mang những tính năng rất hiện đại. Tuy nhiên, ngày 24/1/1968, tàu ngầm INS Dakar tiến vào Địa Trung Hải và biến mất từ đó. Dù huy động lực lượng tìm kiếm của nhiều nước như Israel, Mỹ, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Lebanon nhưng rốt cục suốt 31 năm trời người ta không thể tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của tàu. Mãi cho đến năm 1999, người ta mới tìm được một vật được xác định là xác tàu ngầm Dakar. Tuy nhiên, lý do khiến con tàu nổ tung dưới nước đến nay vẫn là một bí ẩn.

bi an bao trum nhung vu mat tich tau ngam tren the gioi

Tàu ngầm là cỗ máy vô cùng phức tạp ở dưới nước.

Chung số phận với tàu INS Dakar, tàu ngầm Minerve của Pháp cũng biến mất một cách bí ẩn vào tháng 1/1968 khi đang thực hiện một hoạt động huấn luyện ngoài khơi bờ biển Toulon mang theo thủy thủ đoàn 52 người. Không một dấu vết nào của con tàu được tìm thấy, dù cho người ta huy động cả tàu sân bay Clemenceau và tàu lặn SP-350 Denise để tìm kiếm. 49 năm trôi qua từ ngày mất tích, sự biến mất của con tàu giờ vẫn là ẩn số.

Sự biến mất của tàu ngầm K-129 của Liên Xô cũng bí ẩn không kém. Đầu tháng 3/1968, tàu mất tích cùng thủy thủ đoàn 83 người. Tuy nhiên, cho đến nay, người ta vẫn không thể tìm được lý do dẫn đến tai nạn của K-129.

Tương tự, tàu USS Scorpion của Hải quân Mỹ mang theo thủy thủ đoàn 99 người đang thực hiện nhiệm vụ tại Địa Trung Hải cũng đột nhiên biến mất vào tháng 5/1968. Năm tháng sau vụ mất tích, người ta tìm thấy tàu chìm ở độ sâu 3.000m, cách 740km về phía Tây Nam quần đảo Azores, thuộc Bồ Đào Nha. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn vẫn là một bí ẩn.

Khả năng tàng hình: Con dao hai lưỡi

Tàu ngầm là cỗ máy vô cùng phức tạp ở dưới nước. Những cỗ máy này được thiết kế để hoạt động bí mật dưới nước nhằm thực hiện nhiệm vụ do thám, trinh sát, triển khai biệt kích và chiến đấu. Người ta trang bị cho tàu ngầm nhiều công nghệ tinh vi để ẩn mình khỏi các hệ thống cảm biến của đối phương.

Tuy nhiên, khả năng tàng hình của tàu ngầm cũng trở thành lý do khiến mỗi khi tàu gặp sự cố các đội cứu hộ sẽ khó, nếu không muốn nói bất lực trong việc tìm thấy tàu nhanh chóng.

Vì ở dưới nước và đặc biệt trong điều kiện tìm kiếm quá lâu nên nhiều khi tìm thấy tàu ngầm song các nhà điều tra cũng không thể đưa ra được lý do khiến “sát thủ dưới nước” gặp nạn.

bi an bao trum nhung vu mat tich tau ngam tren the gioi Tàu ngầm Argentina mất tích: Tàu lặn Nga thành tâm điểm

Ngày 4/12 tàu Panther Plus sẽ tiếp tục tiếp cận, tìm kiếm và tiến hành rà soát ở một vị trí nghi vấn có độ ...

bi an bao trum nhung vu mat tich tau ngam tren the gioi Công bố kết quả giám định hình ảnh nghi là tàu ngầm Argentina

Hình ảnh dưới nước về vật thể nghi là tàu ngầm Argentina được ưu tiên kiểm tra, dấy lên hi vọng mong manh tìm thấy ...

/ nguoiduatin.vn